Lifestyle

"DBS Mini Dragons"เตรียมอนุบาล เสริม7ทักษะมาตรฐานอังกฤษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ปาริชาติ บุญเอก [email protected]

 

 

 

          นักวิชาการและงานวิจัยสรุปตรงกันว่าช่วงอายุ 1-3 ปี เป็นช่วงนาทีทองแห่งการเรียนรู้ ความเฉลียวฉลาด และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของเด็ก เพราะสมองจะมีการพัฒนาที่รวดเร็วเป็นนาทีต่อนาที หากไม่ได้รับการพัฒนาอย่างถูกวิธี จะทำให้เสียโอกาสมาก เด็กวัยนี้ จึงต้องได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจากพ่อแม่และครูที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษทางด้านพัฒนาการเด็กเล็กร่วมกัน เพื่อให้สมองได้มีพัฒนาการเต็มศักยภาพ การส่งเด็กวัยนี้ให้เรียนโรงเรียนนานาชาติ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจ

 

 

          ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ผู้ปกครองมีความสนใจส่งบุตรหลานเรียนโรงเรียนนานาชาติเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีการค้าขายกับต่างประเทศ รวมถึงต้องการให้บุตรหลานได้เรียนในหลักสูตรที่มีมาตรฐานมากกว่าที่มีอยู่ทั่วไป ส่งผลให้โรงเรียนนานาชาติมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 12% ภาพรวมของตลาดที่มีมูลค่าสูงถึง 60,500 ล้านบาท

 

 

 

"DBS Mini Dragons"เตรียมอนุบาล เสริม7ทักษะมาตรฐานอังกฤษ

 


          ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน โรงเรียนนานาชาติ Denla British School (DBS)  เปิดโรงเรียนเตรียมอนุบาล “DBS Mini Dragons” เพื่อตอบสนองความต้องการของพ่อแม่ยุคใหม่ เตรียมความพร้อมให้บุตรหลานสามารถเริ่มต้นการเรียนในระดับชั้นอนุบาลได้ดีและเร็วยิ่งขึ้น โดยใช้หลักสูตร EYFS (Early Years Foundation Stage) ของประเทศอังกฤษ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะของเด็กเล็กด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ ความแข็งแรงของร่างกาย และการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ผ่านกิจกรรมที่สนุกสนานและเหมาะสมสำหรับเด็กอายุ 2-3 ปี เพื่อเตรียมพร้อมให้เด็กก่อนวัยเรียนได้พัฒนาทักษะที่เป็นประโยชน์อย่างรวดเร็ว

 


          1-3 ขวบปีนาทีทองแห่งการเรียนรู้
          ดร.เต็มยศ ปาลเดชพงศ์ กรรมการบริหารโรงเรียนนานาชาติ Denla British School (DBS) กล่าวว่า จากบทความและงานวิจัยพบว่า ช่วงอายุ 1-3 ปี นับเป็นช่วงนาทีทองแห่งการเรียนรู้ ความเฉลียวฉลาด และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของเด็ก เพราะสมองจะมีการพัฒนาที่รวดเร็วมากแทบเป็นนาทีต่อนาที หากไม่ได้รับการพัฒนาอย่างถูกวิธีจะทำให้เสียโอกาสมาก เด็กในวัยนี้จึงต้องได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจากพ่อแม่และครูที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษทางด้านพัฒนาการเด็กเล็กร่วมกัน เพื่อให้สมองได้มีพัฒนาการเต็มศักยภาพ

 

 

"DBS Mini Dragons"เตรียมอนุบาล เสริม7ทักษะมาตรฐานอังกฤษ

ดร.เต็มยศ ปาลเดชพงศ์

 


          ทั้งนี้ การทำงานของสมองแต่ละส่วนจะมีหน้าที่แตกต่างกัน อาทิ การประมวลการรับรู้ การเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสต่างๆ ความสามารถในการเข้าใจความหมายของคำหรือสิ่งที่เห็น อารมณ์ความรู้สึก และการเรียนรู้ทางสังคม ซึ่งทั้งหมดทำงานประสานกัน ก่อให้เกิดทักษะบางอย่างที่เด็กอายุ 2 ขวบควรจะทำได้ อาทิ สามารถพูดคำศัพท์ได้เล็กน้อยและรู้จักเชื่อมคำต่างๆ เข้าด้วยกัน สามารถพูดออกเสียงได้อย่างชัดเจน และความกระตือรือร้นในการเรียนรู้


          “การเปิดระดับชั้นเตรียมอนุบาลที่ DBS Mini Dragons คือการเริ่มต้นปูพื้นฐานที่ดีต่อพัฒนาการทางสมอง ร่างกาย และทักษะเด็กนักเรียนตั้งแต่แรกเริ่มอย่างมีคุณภาพ”

 

 

 

"DBS Mini Dragons"เตรียมอนุบาล เสริม7ทักษะมาตรฐานอังกฤษ

 


          EYFS พัฒนาทักษะ 7 ด้าน
          สำหรับหลักสูตร EYFS หรือ Early Years Foundation Stage เป็นการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น (Play-Based Learning) โดยเด็กๆ จะสามารถพัฒนาทักษะทั้ง 7 ด้านได้อย่างเต็มศักยภาพ ได้แก่ การสื่อสารและภาษาอังกฤษ (Communication and Language) การพัฒนาด้านความแข็งแรงของร่างกาย (Physical Development) การพัฒนาด้านบุคลิกภาพ สังคม และอารมณ์ (Personal, Social and Emotional Development) ความสามารถในการอ่านออกเขียนได้ (Literacy) ทักษะด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics) ความเข้าใจโลก (Understanding the World) และศิลปะทางการแสดงออก (Expressive Arts)


          การเรียนรู้ของมินิดรากอนส์ในแต่ละสัปดาห์ จะเป็นไปตามธีมหรือแนวคิดหลักเพื่อให้การเรียนรู้ในสัปดาห์นั้นๆ มีโครงสร้างที่ชัดเจนและเกิดความสมดุล ได้แก่ วันจันทร์ เล่นได้ตามใจชอบ, วันอังคาร เล่าเรื่องและสนุกกับการแสดง, วันพุธ ออกกำลังกายกันเถอะ, วันพฤหัสบดี เล่นดนตรีและร้องเพลง และวันศุกร์ เรามาเล่นน้ำกัน โดยจะเริ่มเปิดการเรียนการสอนในเดือนกันยายนนี้


          มร.มาร์ค แมคเวย์ ครูใหญ่โรงเรียนนานาชาติ DBS กล่าวว่า ปีนี้นอกจากจะให้ความสำคัญกับมินิดรากอนส์ เพื่อปูพื้นฐานให้เด็กๆ ได้เติบโตเป็นมนุษย์ที่มีทักษะที่ดีเยี่ยมแล้ว ยังตั้งเป้าเตรียมพร้อมเด็กๆ ที่จะขึ้น YEAR 9 (อายุ 13 ปี) อีกด้วย

 

 

"DBS Mini Dragons"เตรียมอนุบาล เสริม7ทักษะมาตรฐานอังกฤษ

 


          “ปัจจุบันผู้ปกครอง มองหาการศึกษาที่เป็นองค์รวม ไม่ใช่เรียนเก่งสอบผ่านแต่เอาไปทำอะไรไม่ได้เลย เด็กที่มาเรียนต้องได้ทั้งภาษา วิชาการ และการแสดงออก เพื่อให้เขามีทักษะที่ใช้ในชีวิตจริงได้เมื่อเขาเรียนจบ” มร.แมคเวย์ กล่าวทิ้งท้าย
   

          สำหรับโรงเรียนนานาชาติ Denla British School (DBS) เป็นโรงเรียนในเครือข่ายกลุ่มโรงเรียนอนุบาลเด่นหล้า ปัจจุบัน มีนักเรียนทั้งสิ้น 340 คน แบ่งเป็น นักเรียนไทย 80% และนักเรียนต่างชาติ (อังกฤษ, จีน, กัมพูชา, ออสเตรเลีย, อเมริกัน, แคนาดา ฯลฯ) 20% มีจำนวนครู 52 คน แบ่งเป็น ครูต่างชาติ 46 คน ครูคนไทย 3 คน และครูจีน 3 คน รวมถึงครูผู้ช่วยจำนวน 50 คน ที่ผ่านมา เปิดการเรียนการสอนในระดับ EY1 – YEAR 8
 

 

"DBS Mini Dragons"เตรียมอนุบาล เสริม7ทักษะมาตรฐานอังกฤษ

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ