Lifestyle

จากเด็กอมก๋อยสู่บัณฑิตกยศ.ให้อนาคต-กู้มาต้องชำระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  -ปาริชาติ บุญเอก [email protected] -

         


          หลังจากพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 เปิดโอกาสให้กองทุนมีอำนาจเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้กู้ยืม และให้นายจ้างมีหน้าที่หักเงินเดือนเมื่อกองทุนได้แจ้งอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้หลายคนที่เป็นหนี้และไม่ได้ชำระตามกำหนด ถูกหักเงินเดือนมีเบี้ยปรับ หลายคนไม่ชำระหนี้นานหลายปีจนโดนยึดทรัพย์

 

 

          ทั้งนี้ กยศ.ระบุว่าสาเหตุการค้างชำระหนี้ คือความยากจน ขาดวินัยทางการเงิน ขาดจิตสำนึกในการชำระหนี้ หลายคนชำระไม่ได้เพราะผ่อนรถ ผ่อนบ้าน แต่ไม่จ่ายหนี้ กยศ. 15 ปี จนต้องยึดบ้าน กยศ.พยายามที่จะหาทางแก้ไขให้ลูกหนี้ผ่อนชำระได้ ในกรอบกฎหมาย หากโดนยึดทรัพย์ไม่ได้นำไปขายทันที ยังให้โอกาสผ่อนชำระ แต่หากถอนการยึดแล้วจะต้องเสีย 3% ให้แก่กรมบังคับคดี

 

 

จากเด็กอมก๋อยสู่บัณฑิตกยศ.ให้อนาคต-กู้มาต้องชำระ

 


          แม้หลายคนจะโอดครวญกับความลำบากในการต้องจ่ายหนี้ กยศ.ที่โดนเบี้ยปรับสูง แต่อีกด้านหนึ่ง กยศ.ได้พลิกชีวิตเด็กหนุ่มจาก อ.อมก๋อย จ.เชียงราย ช่วยให้เขาได้ทำตามความฝันที่ต้องการให้ชีวิตครอบครัวที่ประกอบด้วยแม่ พี่ชาย และน้องๆ อีกสองคน สุขสบายขึ้น


          พบพริษฐ์ พงศ์โชติสาคร หรือโน วัย 30 ปี ผู้ช่วยผู้จัดการร้านเซเว่นอีเลฟเว่น หนึ่งในผู้กู้ กยศ. ซึ่งเติบโตในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร ไม่มีแม้กระทั่งน้ำประปา ไฟฟ้า และสัญชาติไทย หลังจากผู้เป็นพ่อเสียชีวิต แม่ต้องเป็นเสาหลักในการหาเลี้ยงครอบครัวด้วยการประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป ซึ่งได้ค่าจ้างเป็นข้าวสารขนาดเท่ากระป๋องนมข้นหวานใช้ประทังชีวิตให้พอทั้ง 6 คน


          “แม่หุงข้าวกระป๋องเล็กๆ ให้พอกินทั้งบ้านด้วยการเอาเมล็ดข้าวโพด มันที่ตากแห้ง หั่นเป็นลูกเต๋า กินกับน้ำเกลือก็มีความสุขที่สุดแล้ว ไม่มีแม้แต่พริก เนื้อสัตว์ไม่เคยได้กิน นับครั้งได้ว่าจะได้กินเนื้อไก่ปีละครั้งเวลามีงานทำบุญประจำปี”

 

 

จากเด็กอมก๋อยสู่บัณฑิตกยศ.ให้อนาคต-กู้มาต้องชำระ

พบพริษฐ์ พงศ์โชติสาคร

 

 




          พบพริษฐ์ เล่าต่อไปว่า หลังจากที่มีครูอาสาขึ้นไปสอนหนังสือและแนะนำให้ขอสัญชาติไทยเพื่อเรียนต่อ เขาจึงทำเรื่องขอสัญชาติจนสำเร็จ และตัดสินใจเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เมื่ออายุ 15 ปี เพื่อเรียนต่อ ปวช. ด้านบริหารธุรกิจ ด้วยเงินจากผู้ใหญ่บ้านและพ่อครูติดตัวเพียง 1,000 บาท เมื่อเดินทางมาถึงกรุงเทพฯ จึงได้รับความช่วยเหลือจากครูอาสาที่แนะนำ พาไปสมัครเรียนที่ปัญญาภิวัฒน์ ทำให้ได้รับทุนจากปัญญาภิวัฒน์ 100% และกู้ กยศ. จำนวน 35,000 บาท เป็นค่าที่พักและใช้จ่าย ด้วยความประหยัดอดออม 


          หลังจากที่เรียนจบ ปวช. ด้านบริหารธุรกิจ พบพริษฐ์ ได้ทำงานใช้ทุนปัญญาภิวัฒน์ 2 ปีตามสัญญา และทยอยใช้หนี้ กยศ. ไม่ขาดตามเงื่อนไข พร้อมกับตัดสินใจเรียนต่อ ป.ตรี ต่อเนื่องด้านบริหารธุรกิจ ด้วยทุนของปัญญาภิวัฒน์จนจบตามที่หวัง        


          ปัจจุบัน พบพริษฐ์ ทำงานเป็นผู้ช่วยผู้จัดการร้านเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาเลี่ยงเมืองปากเกร็ด 20 เหลือหนี้ กยศ. ราว 1 หมื่นบาท ส่งเงินให้แม่เดือนละ 7,000 บาท จ่ายค่าห้องและผ่อนรถมอเตอร์ไซค์ราว 7,000 บาท และใช้ส่วนตัวเพียง 1,000 บาท ที่เหลือเป็นเงินเก็บ

 

 

 

จากเด็กอมก๋อยสู่บัณฑิตกยศ.ให้อนาคต-กู้มาต้องชำระ

 


          “ถ้าไม่มีพี่ๆ คอยแนะนำ และไม่มีทุนกยศ. เราก็อาจจะไม่ได้เรียนหนังสือ ไม่มีอะไรที่ยากในการชำระหนี้ให้ตรง สิ่งสำคัญต้องมีวินัย ทุกคนต้องรับผิดชอบตัวเองและครอบครัวอยู่แล้ว การเป็นหนี้ก็เช่นกัน ไม่ว่าเราจะเป็นหนี้อะไรก็แล้วแต่ ขอให้มีวินัยในการชำระ เราเชื่อมั่นในคำสอนของแม่ว่า คนเราอยู่ที่ไหนก็อยู่ได้ถ้าเราอดทน ซื่อสัตย์ ขยัน คนดีตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ ถ้าท้อก็นึกถึงว่าแม่สู้ก็เพื่อให้เรามาถึงทุกวันนี้ ภูมิใจในตัวเอง เราผ่านมาได้เพราะมีแม่เป็นแบบอย่าง เมื่อเกิดปัญหาก็อย่าคิดว่าเราจะแก้ไม่ได้” พบพริษฐ์ กล่าวทิ้งท้าย

 


          ค้างชำระหนี้ขาดจิตสำนึก
          ชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาสาเหตุการค้างชำระหนี้ คือ ยากจน ขาดวินัยทางการเงิน ขาดจิตสำนึกในการชำระหนี้ หลายคนชำระไม่ได้เพราะผ่อนรถ ผ่อนบ้าน แต่ไม่จ่ายหนี้กยศ. 15 ปี จนต้องยึดบ้าน หลายคนมีเงินแต่ไม่จ่าย ล่าสุด กยศ.มีมาตรการจูงใจให้ผู้กู้ยืมชำระหนี้ ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2561 – 31 พฤษภาคม 2562 ชำระหนี้ปิดบัญชี มีส่วนลดเงินต้น 3% ณ วันที่ปิดบัญชี (สำหรับผู้ที่ไม่ผิดนัด) และลดเบี้ยปรับ 85% ณ วันที่ชำระหนี้ปิดบัญชี ซึ่งมีผู้ปิดบัญชีไปแล้ว 3 หมื่นราย


          “การที่เรามีลูกหนี้จำนวนมากที่ต้องถูกบังคับคดี วันนี้ กยศ.พยายามที่จะหาทางแก้ไขให้ลูกหนี้เหล่านี้สามารถผ่อนชำระได้ เรายินดีรับฟังปัญหาและรับไปพิจารณา พร้อมกับพยายามช่วยเหลือทุกคนในกรอบของกฎหมาย แนะนำว่าวันนี้ถ้าโดนยึดทรัพย์แล้วก็ไม่เป็นไร ยืนยันว่าเราจะไม่ได้นำไปขายทันที ยังให้โอกาสผ่อนชำระ แต่หากถอนการยึดแล้วจะต้องเสีย 3% ให้กรมบังคับคดี ที่ผ่านมาเราได้เชิญลูกหนี้ทั่วประเทศมาร่วมหาทางออกของปัญหาร่วมกันที่ปัตตานี กรุงเทพฯ หลังจากนี้ จะไปจัดที่เชียงใหม่ นครสวรรค์ และนครราชสีมา จากนั้นเราจะนำปัญหาทั้งหมดไปประมวล และเสนอแนวทางใหม่ๆ และหาข้อสรุปที่ดีสำหรับทุกคน” ชัยณรงค์ กล่าว

 

 

 

จากเด็กอมก๋อยสู่บัณฑิตกยศ.ให้อนาคต-กู้มาต้องชำระ

ชัยณรงค์ กัจฉปานันท์

 


          ทั้งนี้ กยศ.ได้เปิดไลน์แอด เพื่อให้เป็นพื้นที่สำหรับให้ผู้กู้รับคำปรึกษา 6 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม กยศ.หักเงินเดือน, กลุ่มกยศ., กลุ่มกยศ.คดีและบังคับคดี, กลุ่ม กยศ.สถานศึกษา, กลุ่มกยศ.เรื่องร้องเรียนทุกข์ และผู้จัดการ กยศ. มีสมาชิกทั้งสิ้น 102,422 ราย


          สำหรับพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 มาตรา 6 ระบุว่า สถานะกองทุนกยศ. คือ หน่วยงานของรัฐภายใต้กำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีสถานะเป็นนิติบุคคลที่ไม่เป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ


          มาตรา 42 หน้าที่ของผู้กู้ยืม คือ ให้ความยินยอมในขณะทำสัญญากู้ยืมให้หักเงินเดือน, แจ้งสถานการณ์เป็นผู้กู้ยืมเงินต่อนายจ้างภายใน 30 วัน และยินยอมให้กองทุนเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล

 

 

 

จากเด็กอมก๋อยสู่บัณฑิตกยศ.ให้อนาคต-กู้มาต้องชำระ

 


          มาตรา 51 นายจ้างมีหน้าที่หักเงินได้พึงประเมินของผู้กู้ยืมเงิน ซึ่งเป็นพนักงานหรือลูกจ้างโดยนำส่งกรมสรรพากรภายในกำหนด ซึ่งนายจ้างจะดำเนินการหักเงินเดือนได้ ต่อเมื่อกองทุนได้แจ้งต่อนายจ้างอย่างเป็นทางการเท่านั้น

 

          หากไม่ดำเนินการนายจ้างต้องรับผิดชอบชดใช้เงินที่ต้องนำส่งในส่วนของผู้กู้ยืม ต้องจ่ายเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ 2 ต่อเดือนของจำนวนเงินที่นายจ้างยังไม่ได้นำส่งหรือตามจำนวนที่ยังขาดไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ