Lifestyle

วิสาหกิจชุมชนวินลาดพร้าว101แหล่งเงินกู้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ปาริชาติ บุญเอก [email protected]

 

 

          การจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เป็นทางเดียวที่ทำให้เข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ - เฉลิม ชั่งทองมะดัน

 

          การเข้าถึงแหล่งเงินกู้ในระบบเป็นเรื่องยากของคนหาเช้ากินค่ำ ทำให้ต้องกู้เงินนอกระบบด้วยอัตราดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 20 อย่างเช่นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย พวกเขาจึงได้หาทางออกด้วยการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ “วิสาหกิจชุมชนวินลาดพร้าว 101” ขึ้นเมื่อปี 2557 เพื่อให้สมาชิกได้เข้าถึงแหล่งเงินกู้ มีสวัสดิการ และออมเงินไว้ใช้ในยามจำเป็น

 

 

 

วิสาหกิจชุมชนวินลาดพร้าว101แหล่งเงินกู้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต

 

 

          เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย และรองประธานสมาพันธ์แรงงานนอกระบบ ในฐานะประธานกรรมการวิสาหกิจชุมชนวินลาดพร้าว 101  เป็นคนพื้นเพ จ.บุรีรัมย์ ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างที่วิน 101  เมื่อปี 2545 ได้เห็นภาพเจ้าหนี้มาทวงเงินสมาชิกในวินลาดพร้าว 101 เป็นประจำ เนื่องจากผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างส่วนใหญ่เข้าไม่ถึงแหล่งเงินกู้ของรัฐบาล ต้องกู้เงินนอกระบบมาใช้ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวช่วงแรกๆ เขาและเพื่อนๆ ในวิินได้รวมกลุ่มกัน ไปกู้ที่ธนาคารออมสินได้เงินมาราว
 

          7-8 แสนบาท มาปล่อยกู้ให้เพื่อนสมาชิก และส่งเงินคืนธนาคารออมสินไปจนเหลือราว 130,000 บาท สมาชิกเกิดเบี้ยวขึ้นมาเขาจึงต้องนำรถกระบะของตัวเองไปเข้าไฟแนนซ์กับกรุงศรีอยุธยาให้เงินมา 500,000 บาท เพิื่อนำมาใช้หนี้
    

 

 

วิสาหกิจชุมชนวินลาดพร้าว101แหล่งเงินกู้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต

 

 

          หลังใช้หนี้แล้วเหลือเงินจำนวนหนึ่ง จึงเกิดแนวคิดว่าจะนำเงินที่เหลือจากการใช้หนี้ธนาคารกรุงศรีอยุธยามาจ่ายรายวันดอกเบี้ยร้อยละ 5 เพื่อให้สมาชิกในวินไม่ต้องไปกู้เงินนอกระบบร้อยละ 20 เป็นการช่วยให้สมาชิก  และไปปรึกษาธนาคารออมสินจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ “วิสาหกิจชุมชนวินลาดพร้าว 101” เมิื่อปี 2557 โดยได้รับการปล่อยกู้ 1 ล้านบาท  ต่อมาได้กู้ธนาคารเกษตรและสหกรณ์อีก 3 ล้านเพื่อนำมาใช้เป็นทุนหมุนเวียน        



    

          เฉลิม เข้ามาอยู่กรุงเทพมหานครได้ 20 ปีแล้ว เคยทำงานรับจ้างที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย โรงงานซอยในลาดพร้าว 107  มาขับวินปี 2530 ก่อนไปเป็นคนส่งเอกสารบริษัทลูกของ บริษัท เอกธนกฤษ และกลับมาขับวินอีก กระทั่งมาอยู่ซอยลาดพร้าว 101 ในปี 2545 ปัจจุบันเป็นหัวหน้าวินลาดพร้าว 101 ที่ผ่านการเลือกตั้งอยู่ในวาระ 2 ปี

 

 

 

 

วิสาหกิจชุมชนวินลาดพร้าว101แหล่งเงินกู้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต

 


          ดอกเบี้ยร้อยละ15ต่อปี
          ปัจจุบันวินลาดพร้าว 101 มีทั้งหมด 364 คน เป็นสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์ 170 คน มีสมาชิกนอกวินราว 10 คน ซึ่งจะรับคนที่รู้จักและไว้ใจได้เท่านั้น สมาชิกต้องออมเงินขั้นต่ำ 100 บาทต่อเดือน กู้เงินได้ดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี โดยต้องเป็นสมาชิกครบ 6 เดือน หรือมีเงินออมครบ 6,000 บาทขึ้นไปเท่านั้นถึงจะสามารถกู้เงินได้ วงเงินกู้ไม่เกินจำนวนเงินที่ออมไว้ หรือมากกว่าได้เล็กน้อย 


          สำหรับสมาชิกที่ออมเงินครบ 100,000 บาท สามารถไม่ส่งเงินออมต่อได้ แต่จะได้รับเงินปันผลทุกปี หากลาออกจากออมทรัพย์จะได้รับเงินออมพร้อมปันผล และสามารถกลับมาสมัครใหม่ได้หลังจากครบ 1 ปี ซึ่งสมาชิกที่เงินออมมากที่สุดคือ นายเฉลิม อยู่ที่ 300,000 บาท 

 

 

วิสาหกิจชุมชนวินลาดพร้าว101แหล่งเงินกู้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต


  

          โดยในปี 2560 กลุ่มออมทรัพย์ ได้รับรางวัลดีเด่นการคัดเลือกองค์กรการเงินชุมชน สีชมพู โล่เกียรติคุณ และเงินรางวัลกว่า 50,000 บาท จากธนาคารออมสิน มีการประชุมทุกเดือนเพื่อชี้แจงสมาชิก สำหรับบริการด้านเงินฝากมีให้เลือก 3 แบบ คือ 1.ฝากเผื่อเรียก ดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อปี 2.ฝากประจำ 6 เดือน ร้อยละ 2 ต่อปี และ 3.ฝากประจำ 12 เดือน ดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อปี ปัจจุบันมีเงินออมทั้งสิ้นกว่า 6 ล้านบาท รวมมีเงินหมุนเวียนราว 10 ล้านบาท

 

 

 

วิสาหกิจชุมชนวินลาดพร้าว101แหล่งเงินกู้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต

 


          อุบัติเหตุชดเชยวันละ 500 บาท
          สำหรับกำไรที่ได้ในแต่ละปีแบ่งเป็นค่าตอบแทนคณะทำงาน 25% เข้ากองทุน 25% เงินปันผลสมาชิก 40% และสวัสดิการสมาชิก 10% โดยสมาชิกทุกคนจะได้รับสิทธิสวัสดิการตั้งแต่แรกเข้า ได้แก่ หากเกิดอุบัติเหตุทำงานไม่ได้จะได้เงินชดเชยวันละ 500 บาทตามใบรับรองแพทย์ รวมถึงงานบวช 2,000 บาท เงินทำขวัญเด็กแรกเกิด 2,000 บาท เงินค่าฌาปนกิจวิน จากกลุ่มออมทรัพย์ 10,000 บาท และเก็บจากกลุ่มวินคนละ 100 บาท รวมกว่า 40,000 บาท ส่วนค่ารักษาพยาบาลใช้ 30 บาทรักษาทุกโรค ยังมีการจัดตั้ง ร้านค้าวิสาหกิจชุมชนวินลาดพร้าว 101 ขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อขายสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงอุปกรณ์สำหรับมอเตอร์ไซค์  อาทิ ยางมอเตอร์ไซค์ น้ำมันเครื่อง ฯลฯ โดยสมาชิกสามารถเครดิตได้ และกำไรคืนเป็นเงินปันผล


          “ใครกู้ต้องเอาเสื้อวินค้ำประกัน ใครจะซื้อบ้าน ซื้อรถก็ใช้กลุ่มออมทรัพย์ค้ำประกันได้เช่นเดียวกัน  มีหลายอย่างที่ภาครัฐยังมองไม่เห็น สวัสดิการเหล่านี้ทำขึ้นมาเพื่อทดแทนประกันสังคมที่เข้าไม่ถึง ทำให้สมาชิกหลายคนแก้ปัญหาดีขึ้น”

 

 

วิสาหกิจชุมชนวินลาดพร้าว101แหล่งเงินกู้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต

 

 


          ในอนาคตเฉลิมจะรับสินค้าเกษตรอินทรีย์จากต่างจังหวัดมาขายในร้านค้าวิสาหกิจชุมชนเพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร และเป็นช่องทางให้คนกรุงเทพฯ เข้าถึงสินค้าคุณภาพมากขึ้น
  

          สมศักดิ์ คะสุวรรณ หนึ่งในสมาชิกวิสาหกิจชุมชนวินลาดพร้าว 101 เป็นสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์มา 3 ปี เหตุผลที่สมัครคือ เพื่อออมเงิน โดยในช่วงแรกออมเดือนละ 500 บาท ต่อมาจึงเพิ่มเงินออมเป็นเดือนละ 1,000 บาท ปัจจุบันมีเงินออมอยู่ราว 30,000 บาท และมีการกู้เงินบ้างหากมีความจำเป็น บางทีฉุกเฉินเงินทองทำให้เข้าถึงเงินกู้ได้ดีกว่า ดอกเบี้ยถูกกว่ากู้เงินนอกระบบ นอกจากนี้ยังมีสวัสดิการให้ครอบครัว ข้าวของราคากันเอง อุบัติเหตุก็มีชดเชยให้

 

 

 

วิสาหกิจชุมชนวินลาดพร้าว101แหล่งเงินกู้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต

 


          รับทุนจากสกว.3.6 แสนบาท
          ปัจจุบันวิสาหกิจชุมชนวินลาดพร้าว 101 ได้รับทุนวิจัยในโครงการฝ่ายวิจัยเพื่อท้องถิ่นจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ภายใต้ชื่อโครงการ “การพัฒนาระบบการบริหารจัดการอย่างมีส่วนร่วม ของคณะกรรมการกลุ่มออมทรัพย์วินลาดพร้าว 101 บริการ” เพื่อให้มีผลงานทางวิชาการรองรับ เติมเต็มส่วนที่ยังขาดและเกิดประโยชน์ต่อสังคมในวงกว้างมากขึ้น

 

 

 

วิสาหกิจชุมชนวินลาดพร้าว101แหล่งเงินกู้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต

 

 


          จุไรรัตน์ ปิยะวัชร์ เจ้าหน้าที่บริหารโครงการฝ่ายวิจัยเพื่อท้องถิ่น สกว. กล่าวว่า สกว. สนับสนุนทุนวิจัยโครการทั้งสิ้น 367,730 บาท ระยะเวลาทำงาน 18 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน 2561-กุมภาพันธ์ 2563 นอกจากเงินทุนแล้วยังร่วมพูดคุย พัฒนาโจทย์วิจัย วิเคราะห์ข้อมูล เก็บข้อมูล ไปจนถึงขั้นตอนปลายน้ำ คือเผยแพร่งานวิจัยและการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์เพื่อยกระดับการบริหารจัดการกลุ่มออมทรัพย์ให้เข้มแข็ง สร้างรากฐาน และเกิดการต่อยอด หากงานวิจัยชิ้นนี้ประสบความสำเร็จจะพัฒนาเป็นต้นแบบของกลุ่มวินอื่นๆ ในกรุงเทพฯ ต่อไป 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ