Lifestyle

ม.กรุงเทพ-ช่องวัน 31 ผนึกกำลัง ปั้น "ตัวจริง" สายบันเทิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม.กรุงเทพ-ช่องวัน 31 ผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียวกัน ปั้น "ตัวจริง" สายบันเทิง กับโครงการ BU Come One

 

          ท่ามกลางกระแสวิตกกังวลว่า ทีวีดิจิทัลจะไปรอดหรือไม่ ช่องวัน 31 ของคุณบอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ กลับมีเรตติ้งพุ่งทะยานสวนกระแส ไม่ว่าจะเป็นละคร ข่าว หรือรายการวาไรตี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ที่จริงแล้วคำว่าโทรทัศน์หรือทีวีดิจิทัลไม่ใช่มาตรวัดความสำเร็จแต่อย่างใด เนื้อหาหรือคอนเทนต์ต่างหากที่จะพิสูจน์ว่าใครเป็น “ตัวจริง” สายธุรกิจบันเทิง ดังที่มีคำกล่าวว่า Content is King นั่นเอง

 

ม.กรุงเทพ-ช่องวัน 31 ผนึกกำลัง ปั้น "ตัวจริง" สายบันเทิง

 

          จากความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมของช่องวัน 31 ดังกล่าว คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งเป็น “ตัวจริง” สายสถาบันการศึกษา มีหน้าที่ในการบ่มเพาะบุคลากรป้อนทุกสายงานของวงการบันเทิงโดยตรง จึงไม่รีรอที่จะผนึกกำลังกับช่องวัน 31 ด้วยการจัดโครงการ BU Come One ขึ้น นับเป็นครั้งแรกที่ “ตัวจริง” จากทั้งสายการศึกษาและสายบันเทิงผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อปั้น “ตัวจริง” ป้อนทุกสายงานของวงการบันเทิงเช่นนี้

 

          โครงการ BU Come One เป็นการเปิดโอกาสให้แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ทุกคณะ ทุกสาขาวิชา ที่มีความสนใจที่จะทำงานในฝ่ายต่างๆ ของอุตสาหกรรมบันเทิง ส่งผลงานที่บ่งบอกความเป็นตัวของตัวเองมากที่สุดมาคัดเลือกเป็น 1 ใน 50 คนที่จะได้เข้าร่วม Boot Camp สุดเอกซ์คลูซีฟจากมืออาชีพตัวจริงของช่องวัน 31 ที่จะยกทีมกันมาถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ ผ่านเวิร์กช็อปอันเข้มข้นเป็นระยะเวลาเกือบ 3 เดือนเต็ม จากนั้นผู้เข้าร่วมโครงการก็สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาต่อยอดกับนวัตกรรมการศึกษาของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ นั่นคือ iFIT (Individual Future Innovative Learning of Thailand) กับหลักสูตร iFIT One31 เพื่อบ่มเพาะความเชี่ยวชาญเฉพาะทางที่นักศึกษาสนใจ ร่วมกับทีมงานช่องวัน 31 และคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยต่อไป ในขณะที่นักศึกษาของคณะนิเทศศาสตร์ยังจะได้รับสิทธิพิเศษ เพราะทีมงานระดับผู้บริหารของช่องวัน 31 จะทยอยกันมาสอนในทุกมิติของอุตสาหกรรมบันเทิง เช่น การเขียนบท ตัดต่อ กำกับการแสดง ฯลฯ กับวิชาที่เรียกว่า “วิชาช่อง one31” ด้วย  

 

ม.กรุงเทพ-ช่องวัน 31 ผนึกกำลัง ปั้น "ตัวจริง" สายบันเทิง

 

          “ในฐานะสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยกรุงเทพมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนากำลังคนให้มีความพร้อมในการก้าวเข้าสู่โลกการทำงานจริงในทุกสายงาน” ดร.พีรชัย เกิดสินธุ์ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าว “เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมบันเทิงที่มีหลากหลายงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ทั้งฝ่ายโปรดักชั่นและฝ่ายจัดการ ซึ่งมีขั้นตอนการทำงานและรายละเอียดแตกต่างจากอุตสาหกรรมอื่นๆ ซึ่งการจะบ่มเพาะนักศึกษาให้มีศักยภาพตอบรับกับการทำงานในโลกจริงได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยการปั้นโดยผู้เชี่ยวชาญจากวงการเท่านั้น เราจึงจับมือกับช่องวัน 31 เพราะช่องวัน 31 เป็นหนึ่งในผู้นำด้านการสร้างคอนเทนต์และโปรดักชั่นของทีวีดิจิทัล และด้วยความที่อุตสาหกรรมบันเทิงมีงานหลากหลายดังกล่าวข้างต้น เราจึงเปิดกว้างให้นักศึกษาทุกคนของมหาวิทยาลัยกรุงเทพเข้าร่วมโครงการนี้ ไม่จำกัดเฉพาะนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์เท่านั้น” 

 

ม.กรุงเทพ-ช่องวัน 31 ผนึกกำลัง ปั้น "ตัวจริง" สายบันเทิง

 

          ทางด้านคุณเดียว วรตั้งตระกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ช่องวัน 31 กล่าวเสริมว่า “คุณบอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ (ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทช่องวันสามสิบเอ็ด จำกัด) พูดเสมอว่า ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีจะเปลี่ยนไปทั้งรูปแบบการนำเสนอและเครื่องมือการรับชม แต่ทีวีก็ไม่มีวันตาย เพราะคอนเทนต์คือหัวใจสำคัญในการทำให้ทีวีกลายเป็นจุดหมายของผู้ชม ซึ่งตรงกับนโยบายของช่องวัน 31 ที่ต้องการเป็น National Television เราจึงร่วมมือทำหลักสูตรนี้ขึ้น โดยให้ผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ของทางช่องมาถ่ายทอดการทำงานทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติให้แก่นักศึกษา โครงการ BU Come One จึงเปรียบเสมือนการต่อยอดของต้นน้ำไปยังปลายน้ำเพื่อปั้นบุคลากรที่มีคุณภาพป้อนวงการโทรทัศน์ต่อไป” 

 

          การผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียวกันของมหาวิทยาลัยกรุงเทพและช่องวัน 31 ในครั้งนี้ จึงสะท้อนถึงระบบนิเวศหรือ ecosystem ทางการศึกษาที่เข้มแข็งของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และยังแสดงถึงเจตนารมณ์ที่มีร่วมกันระหว่างสถาบันการศึกษากับภาคเอกชนในการปั้น “ตัวจริง” เข้าสู่อุตสาหกรรมบันเทิงอย่างแท้จริง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ