Lifestyle

ข้าวต้มสำหรับผู้สูงอายุรับประทานง่าย สารอาหารครบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ปาริชาติ บุญเอก [email protected] 


 


          เมื่อประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ส่งผลให้เทรนด์สินค้าและบริการในปัจจุบันต้องเปลี่ยนไปเพื่อตอบโจทย์โลกอนาคต ล่าสุด สถาบันโภชนาการ มหิดล จับมือ ซีพี ฟู้ดแล็บ วิจัยข้าวต้มสำเร็จรูป ที่มีเนื้อสัมผัสเหมาะสมกับผู้สูงอายุที่สูญเสียฟัน สารอาหารครบถ้วน โซเดียมต่ำ เริ่มวางจำหน่ายในเซเว่นฯ โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง

 

 

          ธัญญ์นลิน วิญญูประสิทธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะอาจารย์ผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมให้บุคลากรวิจัยในสถาบันอุดมศึกษาปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขปัญหาและเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตให้แก่ภาคอุตสาหกรรม (Talent Mobility) ผู้คิดค้น ข้าวต้มสำเร็จรูปสำหรับผู้สูงอายุ กล่าวในงานลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (เอ็มโอยู) ระหว่างสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล และ ซีพี ฟู้ดแล็บ จำกัด ว่า อีก 10 ปีข้างหน้า เราจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ เราเล็งเห็นว่าผู้สูงวัยมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายมาก จึงเกิดการวิจัยและพัฒนาข้าวต้มหมูเพื่อผู้สูงอายุพร้อมรับประทาน มีเนื้อสัมผัสที่เหมาะกับผู้สูงอายุที่สูญเสียฟัน

 

 

ข้าวต้มสำหรับผู้สูงอายุรับประทานง่าย สารอาหารครบ

ธัญญ์นลิน วิญญูประสิทธิ์

 


          รับประทานง่ายสารอาหารครบ
          ธัญญ์นลิน กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราแบ่งกลุ่มผู้สูงอายุตามลักษณะการสูญเสียฟันออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน คือ 1.กลุ่มที่มีการสูญเสียฟันกราม แต่มีฟันคู่สบอยู่ 2.กลุ่มที่เหลือฟันคู่สบแค่ด้านใดด้านหนึ่ง 3.กลุ่มที่ไม่เหลือฟันเลย ระหว่างการวิจัยได้ให้กลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป ทดลองรับประทานข้าวต้มเพื่อดูว่าระดับสัมผัสเท่าไรจึงจะเหมาะสมกับแต่ละกลุ่ม พร้อมสอบถามว่าแต่ละวันรับประทานอาหารอะไรบ้าง เพื่อให้รู้ว่ากลุ่มที่สูญเสียฟันแบบใด ขาดสารอาหารตัวไหน และในอนาคตสามารถนำงานวิจัยไปต่อยอดได้อีก

 



          สำหรับอาหารในข้าวต้มผู้สูงอายุ ประกอบไปด้วย วิตามินบีรวม บี1 บี2 บี6 บี12 โฟเลต และใยอาหาร มีเนื้อสัมผัสที่นิ่มและแข็งไม่เท่ากัน พร้อมเนื้อหมู และผักที่ขึ้นรูป เน้นในเรื่องของสารอาหารครบถ้วน โซเดียมต่ำ 310 มก. หรือ 16% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน กากใยอาหารสูง เพราะผู้สูงอายุที่สูญเสียฟันไม่ชอบรับประทานผลไม้ ทำให้ขาดใยอาหาร วิตามิน และเกลือแร่บางตัว จึงจำเป็นต้องเสริมเข้าไปเพื่อให้สารอาหารครบ รวมถึงหมูที่มีเนื้อสัมผัสที่นุ่มกว่าอาหารทั่วไปเพื่อให้รับประทานง่ายขึ้น

 

 

ข้าวต้มสำหรับผู้สูงอายุรับประทานง่าย สารอาหารครบ

 


          “ที่เราเลือกร่วมมือกับซีพี ฟู้ดแล็บ เพราะเขามีการกระจายสินค้าค่อนข้างกว้าง ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่าย ถ้าเราทำงานแล้วงานของเราไม่สามารถไปถึงคนได้จริง มันจะสูญเปล่า แต่หากเราสามารถช่วยคน อย่างน้อยๆ ในกลุ่มคนที่รับประทานอาหารไม่ได้ ก็น่าจะเกิดผลกระทบกลับไปสู่สังคมได้ด้วย ถือเป็นการหยิบงานวิจัย จากหิ้ง สู่ห้างได้อย่างแท้จริง”


          พัชรี กิตติสุบรรณ หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนา บริษัท ซีพี ฟู้ดแล็บ จำกัด ในฐานะหัวหน้านักวิจัยของบริษัท กล่าวว่า ตอนที่คิดโจทย์ร่วมกันเมื่อ 4 ปีก่อน เราเอาตลาดและเรื่องของเทรนด์นำ เพื่อให้งานวิจัยขายได้ เรามองตลาด 2 แบบ คือ ระยะสั้น กับ ระยะยาว โดยตลาดผู้สูงวัยคือตลาดระยะยาวที่เรามองไปอีก 5 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ แต่เดิมข้าวต้มเพื่อผู้สูงอายุ ได้วิจัยมาในรูปแบบฆ่าเชื้อแบบสเตอริไรส์ เพื่อวางขายที่ชั้นวางสินค้าได้โดยไม่ต้องแช่เย็นนาน 6 เดือน

 

 

ข้าวต้มสำหรับผู้สูงอายุรับประทานง่าย สารอาหารครบ

พัชรี กิตติสุบรรณ


          “แต่ในระหว่างการนำมาต่อยอดเพื่อผลิตจริง เราพบว่า ตัวที่เป็นปัญหาไม่ใช่ชิ้นผัก หรือชิ้นหมู แต่คือข้าว ที่มีการอืดขึ้นเรื่อยๆ เกิดเอฟเฟกท์ในโรงงาน ดังนั้น จึงต้องผลิตออกมาในรูปแบบแช่แข็ง สามารถสต็อกเก็บไว้ได้ นอกจากนี้ มีแนวโน้มที่ว่าหากมีลูกค้าในบ้านโฮมแคร์ได้ลองชิมแล้วเขาประทับใจ สามารถออเดอร์เข้ามาได้ในอนาคต” พัชรี กล่าว

 


          วางขายในโรงพยาบาล 200 แห่ง
          สำหรับข้าวต้มสำหรับผู้สูงอายุ ขายในราคา 69 บาท ทั้งนี้ เนื่องจากสินค้าค่อนข้างจะเฉพาะกลุ่ม ปัจจุบันจึงมีวางขายในเซเว่น อีเลฟเว่น เฉพาะสาขาโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียงที่จำนวนประชากรค่อนข้างเยอะ รวม 200 สาขา เพื่อต้องการให้เข้าถึงผู้บริโภคมากที่สุด

 

 

ข้าวต้มสำหรับผู้สูงอายุรับประทานง่าย สารอาหารครบ

 


          พัชรี กล่าวเพิ่มเติมว่า “เนื่องจากเราไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นข้าวต้มสำหรับผู้สูงอายุโดยตรง ด้วยข้อจำกัดหลายอย่าง ภายนอกจึงเหมือนข้าวต้มทั่วไป และหากวางขายในสาขาทั่วไป ผู้บริโภคอาจมองว่าเป็นเพียงข้าวต้มธรรมดาและมองข้าม ดังนั้น เราจึงต้องการให้เข้าถึงผู้บริโภคมากที่สุด จากสถิติลูกค้าที่เดินเข้าเซเว่นฯ ทั่วไป อายุอยู่ระหว่าง 30-40 ปี ซึ่งยังไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย แต่ในขณะเดียวกันกลุ่มเป้าหมายมักไม่ได้มาซื้อเอง แต่ฝากลูกหลานมาซื้อ ดังนั้น ในโรงพยาบาลจึงตรงกลุ่มเป้าหมายที่สุด เพราะแม้จะไม่ได้มาซื้อเอง ลูกหลานก็ต้องมองหาข้าวต้มอยู่แล้ว ทั้งนี้ เราตั้งเป้าขยายการวางจำหน่ายไปยังสาขานอกโรงพยาบาลมากขึ้นในอนาคต”

 


          ยื่นขอเครื่องหมายอาหารผู้สูงวัย
          ปัจจุบัน ในประเทศไทยยังไม่มีการอนุญาตให้มีการระบุว่าเป็นอาหารเพื่อผู้สูงวัย เฉกเช่นอาหารทางเลือกที่มีน้ำตาลต่ำ หรือโซเดียมต่ำ ดังนั้น จึงเกิดความร่วมกันระหว่างภาคมหาวิทยาลัย และ ภาคเอกชน โดยการใช้ข้าวต้มสำหรับผู้สูงอายุเป็นงานวิจัยต้นแบบ เพื่อทำเรื่องยื่นขอเครื่องหมายอาหารเพื่อผู้สูงวัยโดยเฉพาะ ซึ่งปัจจุบันเข้าสู่กระบวนการให้แก่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พิจารณา ซึ่งหากผ่านการพิจารณา ธุรกิจเอสเอ็มอี สามารถนำไปใช้ต่อยอดทางธุรกิจได้ในอนาคต

 

 

 

ข้าวต้มสำหรับผู้สูงอายุรับประทานง่าย สารอาหารครบ

 


          ต่อยอดอาหารผู้ป่วยเบาหวาน
          ทั้งนี้ โปรเจกท์ต่อไปที่ทางสถาบันโภชนาการ มหิดล ทำร่วมกับ ซีพี ฟู้ดแล็บ ได้แก่ อาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน โดยมองสิ่งที่ใกล้ตัวอย่างขนมไทย โดยใช้แป้ง Low GI (Glycemic Index) ที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำ ปัจจุบันเหลือขั้นตอนทดสอบในมนุษย์ ทดลองให้ผู้บริโภครับประทานจริงๆ และเจาะเลือด ดูความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำตาลในเลือด


          “แป้งโดยทั่วไประดับน้ำตาลจะสูง และลดลงอย่างรวดเร็วเป็นสาเหตุให้คนที่เป็นเบาหวานช็อก แต่แป้ง Low GI ระดับน้ำตาลจะค่อยๆ ลดลงมาเรื่อยๆ ข้อดีคือ คนเบาหวานรับประทานได้ รวมถึงคนที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะไม่สะสม และนักกีฬาจำเป็นต้องได้พลังงานอยู่ตลอดเวลา” พัชรี กล่าวทิ้งท้าย
 

 

 

ข้าวต้มสำหรับผู้สูงอายุรับประทานง่าย สารอาหารครบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ