Lifestyle

ตั้ง 8 ศูนย์แห่งความเป็นเลิศยกระดับวิสาหกิจชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  -ชุลีพร อร่ามเนตร [email protected] 


 

 

          สสว.ผนึก 8 มหาวิทยาลัย จัดตั้งศูนย์แห่งความเป็นเลิศ(Excellence Center) ครอบคลุม 4 ภูมิภาค หวังใช้งานวิจัย องค์ความรู้ เครื่องจักร เทคโนโลยี และนวัตกรรมในมหาวิทยาลัยที่เหมาะสมกับวิสาหกิจชุมชน-เอสเอ็มอี มุ่งด้านเกษตร พัฒนาสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน ยกระดับองค์ความรู้ธุรกิจ 3,200 ราย อบรมออนไลน์และออฟไลน์ พร้อมพัฒนาและให้คำปรึกษาถึงสถานที่แบบเจาะลึก ขยายช่องทางการตลาดให้แก่วิสาหกิจไม่น้อยกว่า 400 ราย เพิ่มขึ้น 10% ต่อยอดสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนไม่น้อยกว่า 40 วิสาหกิจ ผลักดันเกิดเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน 1 เครือข่ายต่อ 1 มหาวิทยาลัย ภายในปี 2562 นี้

 

 

 

ตั้ง 8 ศูนย์แห่งความเป็นเลิศยกระดับวิสาหกิจชุมชน

 

 

          เมื่อวันที่ 20 มีนาคม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ 8 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ แถลงข่าวโครงการส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ปี 2562 ภายใต้การดำเนินงานจัดตั้งศูนย์แห่งความเป็นเลิศ หรือ Excellence Center ทั้งด้านเกษตร และด้านการพัฒนาชุมชน ครอบคลุม 4 ภูมิภาค 8 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อเป็นกลไกสำคัญตามแผนปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ

 


          สุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสสว. กล่าวว่า วิสาหกิจชุมชนเป็นหัวใจในการสร้างงาน สร้างรายได้ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของชุมชน ซึ่งมีความสำคัญและส่งผลโดยตรงกับระบบเศรษฐกิจใหญ่ของประเทศเช่นเดียวกับกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และจากแผนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2561 สสว.ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยท้องถิ่นทั่วประเทศส่งเสริมการทำวิจัยและพัฒนาที่ใช้ได้จริงตรงกับความต้องการของเกษตรกรในชุมชน รวมถึงพัฒนาธุรกิจชุมชน โดยการสนับสนุนทั้งด้านการรวมกลุ่มสร้างเครือข่าย และการสร้างกลไกพัฒนาร่วมกับภาคเอกชน เพื่อเพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจชุมชนสร้างการเติบโตทางรายได้ เพิ่มการเข้าถึงตลาดและทรัพยากร

 

 

 

ตั้ง 8 ศูนย์แห่งความเป็นเลิศยกระดับวิสาหกิจชุมชน

 




          ยกระดับองค์ความรู้ธุรกิจ3,200ราย
          ปีนี้ สสว.จึงได้บูรณาการความร่วมมือกับ 8 มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดการจัดตั้งศูนย์แห่งความเป็นเลิศ หรือ Excellence Center ขึ้น โดยดำเนินการภายใต้โครงการส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2562 ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริมธุรกิจชุมชนด้วยการพัฒนาองค์ความรู้และการบริหารจัดการสมัยใหม่ 


          พร้อมกับยกระดับด้วยการให้ชุมชนสามารถนำองค์ความรู้ งานวิจัย และใช้เครื่องจักร เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่เหมาะสมกับธุรกิจ ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพและกระบวนการผลิต พัฒนาผลิตภัณฑ์ ปรับปรุงบรรจุภัณฑ์เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการตลาด และนำวิสาหกิจที่มีศักยภาพไปทดสอบตลาดนอกพื้นที่  รวมถึงยังได้พัฒนาและยกระดับวิสาหกิจที่มีศักยภาพให้ได้มาตรฐานเพื่อสร้างโอกาสทางการค้าให้เพิ่มมากขึ้นได้แก่ สินค้าโอท็อป มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) อย. เป็นต้น รวมถึงเรื่องการสร้างเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนทั้งในระดับพื้นที่และระดับจังหวัดขึ้น

 

 

ตั้ง 8 ศูนย์แห่งความเป็นเลิศยกระดับวิสาหกิจชุมชน

 


          "สสว.ตั้งเป้ายกระดับองค์ความรู้ธุรกิจ 3,200 ราย อบรมออนไลน์และออฟไลน์ พร้อมพัฒนาและให้คำปรึกษาถึงสถานที่แบบเจาะลึก ขยายช่องทางการตลาดให้แก่วิสาหกิจไม่น้อยกว่า 400 รายที่ผ่านการพัฒนาจากโครงการ เพิ่มขึ้น 10% เพิ่มศักยภาพเพื่อต่อยอดสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนหรือสร้างบริการใหม่ๆ ไม่น้อยกว่า 40 วิสาหกิจ รวมกว่า 40 ผลิตภัณฑ์/บริการ และผลักดันให้เกิดเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน 1 เครือข่ายต่อ 1 มหาวิทยาลัย ภายในปี 2562 นี้ได้สำเร็จ" สุวรรณชัย กล่าว

 


          พัฒนาด้านเกษตร-สินค้าชุมชน
          สำหรับศูนย์แห่งความเป็นเลิศ หรือ Excellence Center สสว. ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยของรัฐ จัดตั้งขึ้นภายในที่ตั้งของมหาวิทยาลัยทั้ง 8 แห่งครอบคลุม 4 ภูมิภาค รองรับวิสาหกิจชุมชนทั้ง 77 จังหวัด โดยจะดำเนินกิจกรรมการพัฒนาส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนพร้อมกันทั่วประเทศ ตามกรอบการส่งเสริมพัฒนา 2 ด้าน ได้แก่ ด้านภาคเกษตร และด้านสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยแบ่งพื้นที่ตามความรับผิดชอบดังนี้


          มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ รับผิดชอบพื้นที่กรุงเทพมหานคร ภาคกลาง และภาคตะวันออก ครอบคลุมพื้นที่ 26 จังหวัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยนเรศวร รับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือ ครอบคลุม 17 จังหวัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี รับผิดชอบพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครอบคลุมพื้นที่ 20 จังหวัด มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ รับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ ครอบคลุม 14 จังหวัด

 

 

 

ตั้ง 8 ศูนย์แห่งความเป็นเลิศยกระดับวิสาหกิจชุมชน

 


          ผศ.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ มอ. กล่าวว่า ทั้ง 5 วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยมีการพัฒนาองค์ความรู้แบบครบวงจร ซึ่งขณะนี้มีการพัฒนาชุมชนต่างๆ มีการเข้าถึงวิสาหกิจชุมชน เพื่อทำให้วิสาหกิจชุมชน คนในชุมชนท้องถิ่นเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการนำวิจัย องค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม ข้อมูลต่างๆ ไปถ่ายทอดให้แก่วิสาหกิจชุมชนได้ ภายใต้การบูรณาการหน่วยงานภายในเพื่อให้บริการชุมชน เช่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ในเรื่องวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม ด้านการจัดการอุตสาหกรรม ระบบอัตโนมัติ ระบบ IoT ห้องปฏิบัติการ ด้านการตรวจสอบในอุตสาหกรรมอาหาร โดยเฉพาะการให้บริการแก่ธุรกิจชุมชนในรูปแบบการฝึกอบรม ฝึกปฏิบัติ (Workshop) เพื่อให้เกิดผลสำเร็จที่จับต้องได้


          ผศ.นพ.ยุทธพงศ์ พุทธรักษา ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร(มน.) กล่าวว่า มน.ได้ตอบรับทั้งด้านธุรกิจชุมชน และด้านเกษตร เพื่อให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างความยั่งยืน โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานที่มหาวิทยาลัยมี และเครือข่าย ประกอบกับความหลากหลายขององค์ความรู้และสาขาความเชี่ยวชาญของนักวิจัยในมหาวิทยาลัย ที่ช่วยสนับสนุนการทำวิจัยพัฒนาด้านนวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ สมุนไพร และเครื่องสำอาง ทำให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมผลผลิตทางการเกษตร สมุนไพร เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ และเครื่องสำอาง ที่จะตอบรับต่อความต้องการของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และธุรกิจอื่นๆ


          รวมถึงยังมีหน่วยงานให้บริการแก่ชุมชนครอบคลุมหลายมิติเป็นเครือข่ายของมหาวิทยาลัย เช่น พื้นที่ส่งเสริมการออกแบบและพัฒนานวัตกรรม (Co-Working Space) ห้องปฏิบัติการอุทยานวิทยาศาสตร์ หน่วยออกแบบนวัตกรรม หน่วยบริการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา โรงงานต้นแบบแปรรูปอาหาร สถานที่ปรึกษาอุตสาหกรรมอาหารภูมิภาคอาเซียน-อเมริกา สถานสัตว์ทดลองเพื่อการวิจัย สถานวิจัยเครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ และหน่วยข้อมูลสมุนไพร ฯลฯ

 

          สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถติดต่อสอบถามได้ที่มหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมทั้ง 8 มหาวิทยาลัย หรือติดตามรายละเอียดการเข้าร่วมโครงการได้ที่ www.sme.go.th และสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ Application SME Connext


          ศูนย์ Excellence Center
          1.ม.เชียงใหม่ : Excellence ด้านธุรกิจชุมชน

          - เชี่ยวชาญด้านการบริหาร ลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพสินค้าและบริการ
          - นำเทคโนโลยีการผลิต พลังงานทางเลือกที่ก้าวหน้าและเหมาะสม
          - นำนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สุขภาพพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน บริการใหม่ๆ


          2.ม.แม่โจ้ : Excellence ด้านการเกษตร
          - จัดการเชิงสากลประยุกต์ผสมผสานธุรกิจเกษตร เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม ศาสตร์พระราชา
          - มีเครื่องมือที่ผ่านมาตรฐาน ISO ด้านการเกษตรเทียบเคียงมาตรฐานอเมริกาและยุโรป


          3.ม.นเรศวร : Excellence ด้านการเกษตร / ด้านธุรกิจชุมชน
          - ใช้โครงสร้างพื้นฐาน เครือข่าย ความหลากหลายองค์ความรู้ของนักวิจัย
          - พัฒนาด้านนวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ สมุนไพร และเครื่องสำอาง
          - ด้านโครงสร้างพื้นฐานในการให้การบริการแปรูป ผลผลิตทางการเกษตร
           - มีหน่วยงานให้บริการแก่ชุมชนครอบคลุมหลายมิติเป็นเครือข่าย


          ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด
          4.ม.ขอนแก่น: Excellence ด้านการเกษตร / ด้านธุรกิจชุมชน

          - พัฒนาเครื่องมือเครื่องจักร แปรรูปสินค้าเกษตรหลายประเภท
          - สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากงานวิจัย สอดรับกับวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น
          - ช่วยวิสาหกิจชุมชนได้ ในราคาต้นทุนต่ำ


          5.ม.เทคโนโลยีสุรนารี : Excellence ด้านการเกษตร / ด้านธุรกิจชุมชน
          - นำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี งานวิจัย พัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร
          - พัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน กลุ่มวิสาหกิจต่างๆ


          กรุงเทพมหานคร ภาคกลาง และภาคตะวันออก 26 จังหวัด
          6.ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนคร : Excellence ด้านการเกษตร / ด้านธุรกิจชุมชน

          - บูรณาการหน่วยงานภายในเพื่อให้บริการชุมชนอยู่แล้ว
          - จัดการอุตสาหกรรม ระบบอัตโนมัติ ระบบ IoT ห้องปฏิบัติการ
          - ให้บริการแก่ธุรกิจชุมชนในรูปแบบการฝึกอบรม ฝึกปฏิบัติ (Workshop)


          ภาคใต้ 14 จังหวัด
          7.ม.วลัยลักษณ์ : Excellence ด้านการเกษตร / ด้านธุรกิจชุมชน

          - มีสำนักวิชาครอบคลุมทุกศาสตร์พัฒนายกระดับสินค้าชุมชน
          - มีศูนย์ความเป็นเลิศด้านต่างๆ กว่า 17 ศูนย์ ผลิตงานวิจัยร่วมกับชุมชนและผู้ประกอบการ
          - มีประสบการณ์ในการให้บริการวิชาการแก่สังคมรายรอบ
          - มีแผนสร้างรายได้และเป็นต้นแบบในการทำการเกษตรยุคใหม่


          8.ม.สงขลานครินทร์ : Excellence ด้านการเกษตร / ด้านธุรกิจชุมชน
          - พัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมแบบครบวงจร ตอบโจทย์วิสาหกิจชุมชน
          - นวัตกรรมทางด้านเกษตร นำผลวิจัยช่วยข้อมูลให้เกษตรกร เพิ่มผลผลิต
          ที่มา : สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนขนาดกลางและขนาดย่อม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ