Lifestyle

ธัญบุรีรับรีไทร์เรียนใหม่ย้ำให้โอกาส-ไม่ลดคุณภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มทร.ธัญบุรี ให้โอกาสนักศึกษาโดนรีไทร์เข้าเรียนใหม่เป็นปีที่ 2 อธิการบดียืนยันไม่ลดคุณภาพแต่เป็นการให้โอกาส



    
          เผยขณะนี้มีผู้สนใจสมัครแล้วกว่า 90 คน โดยผู้ที่มีสิทธิ์เรียนต่อจะต้องมีคุณสมบัติตรงตามมติคณะกรรมการสอบแต่ละสาขาวิชา

 

          มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เปิดรับสมัครนักศึกษาที่ถูกประกาศพ้นสภาพจากการเป็นนักศึกษาของมทร.ธัญบุรี ตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 ถึงปีการศึกษา 2561 ทั้งหลักสูตร 4 ปี หลักสูตรเทียบโอน และหลักสูตรต่อเนื่อง ให้กลับเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีได้หรือที่เรียกว่ารีรหัส เป็นปีที่ 2 เนื่องจากการถูกรีไทร์เกิดจากหลายปัจจัย เช่น ไม่ถนัดกับสาขาวิชาที่เรียนอยู่ การปรับตัวไม่ได้ในสังคมระดับอุดมศึกษา รวมถึงการขาดแคลนทุนทรัพย์ต้องเลิกเรียนกลางคัน


   

ธัญบุรีรับรีไทร์เรียนใหม่ย้ำให้โอกาส-ไม่ลดคุณภาพ


   

          รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดี มทร.ธัญบุรี เปิดเผยว่านโยบายดังกล่าวเป็นการเปิดโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักศึกษา มทร.ธัญบุรี ที่พ้นสภาพจากการเป็นนักศึกษา ให้สามารถกลับเข้าศึกษาต่อจนสำเร็จการศึกษาตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และเป็นการเพิ่มศักยภาพให้แก่บุคลากร พัฒนาทุนมนุษย์เพื่อที่จะออกไปพัฒนาประเทศต่อไปตามสาขาวิชาชีพนั้นๆ ภายใต้เงื่อนไขสำคัญจะต้องมีความประพฤติดีและผ่านการประเมินศักยภาพอย่างเหมาะสมตามมติคณะกรรมการสอบในแต่ละสาขาวิชา
   

          “จากข้อมูลสถิติในปีการศึกษา 2561 มีนักศึกษาเข้าร่วมสมัครเข้าโครงการรีรหัสจำนวน 198 คน และผู้มีคุณสมบัติตามประกาศของมหาวิทยาลัย และผ่านการสอบสัมภาษณ์จำนวน 141 คน ซึ่งนักศึกษาที่กลับเข้าเรียนใหม่นี้ต้องยอมรับว่าบางส่วนในช่วงที่ผ่านมาเป็นนักศึกษาที่ขาดทุนทรัพย์ หรือมีความจำเป็นที่จะต้องทำงานจึงต้องเลิกเรียนกลางคัน ทุกคนเมื่อกลับเข้ามาเรียนจึงมีความตั้งใจเป็นอย่างมาก ในปีนี้เชื่อว่าจะมีนักศึกษาสนใจกลับเข้ามาเรียนเพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เพราะเห็นตัวอย่างจากปีที่แล้วว่า มทร.ธัญบุรี สามารถทำเรื่องนี้ได้จริง โดยไม่ลดคุณภาพการศึกษา” รศ.ดร.ประเสริฐ อธิบาย
  

 

 

 

ธัญบุรีรับรีไทร์เรียนใหม่ย้ำให้โอกาส-ไม่ลดคุณภาพ

 

 

          ทั้งนี้ มทร.ธัญบุรี วางมาตรการแก้ปัญหาโดนรีไทร์ นักศึกษาที่มีเกรดเฉลี่ยต่ำกว่า 1.5 ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ซึ่งสาเหตุของปัญหานั้นอาจมาจากขาดการปรับตัว หรือไม่ชอบในวิชาหรือสาขาที่เรียน โดยจัดให้มีการติวพิเศษเพิ่มโดยอาจารย์และรุ่นพี่เป็นผู้สอน และเปิดโอกาสให้นักศึกษาสามารถย้ายสาขาวิชาที่นักศึกษามีความถนัดมากกว่าซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นปีแรกที่มหาวิทยาลัยดำเนินการ


          ทั้งนี้ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยมีจำนวนนักศึกษาที่ถูกรีไทร์ประมาณ 2% จากจำนวนนักศึกษาทั้งหมด หรือคิดเพียง 120 ราย ซึ่งต้องลดจำนวนนักศึกษาที่ถูกรีไทร์ให้เหลือ 0% เพราะมีนโยบายให้นักศึกษาเปลี่ยนสาขาได้การที่เด็กสามารถเข้ามาเรียนในระดับอุดมศึกษาได้ ไม่ควรให้ถูกรีไทร์ เพราะการถูกรีไทร์ นักศึกษาจะต้องมาสอบเข้าใหม่ในปีถัดไป


          อย่างไรก็ตามนักศึกษาที่ถูกรีไทร์ส่วนใหญ่ขณะนี้จะเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 เป็นส่วนมาก ต่างจากเมื่อ 3 ปีก่อนที่จะเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 หรือปี 3 เทอม 1 เพราะเป็นการเสียโอกาสของนักศึกษา จึงได้หาทางป้องกัน โดยจากเดิมที่มีการสำรวจเป็นรายปี เปลี่ยนมาเป็นรายเทอมแทน เพื่อสกัดจำนวนเด็กที่มีผลการเรียนต่ำ ซึ่งวิธีนี้เป็นการแก้ไขปัญหาได้ถูกทางทำให้จำนวนเด็กที่ถูกรีไทร์ลดลง ทั้งนี้ข้อมูลจากสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน ณ วันที่ 1 ธันวาคม 2561 จำนวนนักศึกษาที่รีรหัส 137 คน ซึ่งมีเกรดเฉลี่ยสะสม (GPA) มากกว่า 2.00 คิดเป็นร้อยละ 47.45 และเกรดเฉลี่ยสะสมน้อยกว่า 2.01 คิดเป็น 52.56

 

 

 

ธัญบุรีรับรีไทร์เรียนใหม่ย้ำให้โอกาส-ไม่ลดคุณภาพ

 


          ตามระเบียบของมหาวิทยาลัยกรณีได้เกรด C ขึ้นไป สามารถเทียบโอนหน่วยกิตได้ แต่หากได้เกรดต่ำกว่านั้นจะต้องลงทะเบียนเรียนใหม่ ซึ่งระเบียบเปิดให้มีการเทียบโอนทั้งจากผู้ที่ลาออกไปแล้วหรือผู้สำเร็จการศึกษาไปแล้วและต้องการกลับมาเรียนใหม่เพื่อได้วุฒิปริญญาตรีเพิ่ม ก็สามารถเทียบโอนหน่วยกิตได้ แต่ถ้าเป็นการเทียบโอนคนละสาขาวิชาก็อาจจะใช้เวลาเรียนและความทุ่มเทที่เพิ่มมากขึ้น และอาจจะต้องมีการทดสอบเพื่อประเมินศักยภาพเบื้องต้นตามความเหมาะสม     

 

          อดีตนักศึกษาที่ถูกรีไทร์แสดงความเห็นว่าการเปิดโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักศึกษาที่พ้นสภาพจากการเป็นนักศึกษา ให้สามารถกลับเข้าศึกษาต่อเป็นการส่งผ่านโอกาสการศึกษาความไม่พร้อมของคนเราที่มีความแตกต่างกัน บางคนประสบปัญหาจากปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ทั้งจากครอบครัว สังคม การเงิน รวมถึงเรื่องของเวลา เมื่อเผชิญกับปัญหานั้นแล้ว หาทางแก้ไข เข้าไปปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อวางแผนการเรียนและไม่ให้เกิดปัญหานั้นซ้ำขึ้นอีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ