Lifestyle

แชมป์"คัดลายมือภาษาอาหรับ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 2 นักศึกษาไทยมุสลิม มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันระดับประเทศอียิปต์ "การคัดลายมือภาษา" ที่กระทรวงวัฒนธรรมอียิปต์จัดขึ้น

 

 

          เมื่อเร็วๆ นี้  2 นักศึกษาไทยมุสลิม มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร ขึ้นไปรับรางวัลบนเวที ในการคว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันระดับประเทศอียิปต์ “การคัดลายมือภาษา” ที่กระทรวงวัฒนธรรมอียิปต์จัดขึ้น มีผู้เข้าแข่งขัน 110 คน 27 ประเทศ  โดยมี ศาสตราจารย์ ศิลปินด้านการคัดลายมือภาษาอาหรับระดับชาติของอียิปต์ เอกอัครราชทูต ตัวแทนประเทศต่างๆ ร่วมแสดงความยินดี

 

 

แชมป์"คัดลายมือภาษาอาหรับ"

 

 

          หนึ่งนักศึกษาไทยคว้าชัยที่ประเทศสิงคโปร์ได้รับการยกย่องย่องให้เป็นนักคัดภาษาอาหรับระดับโลก งานนี้ นายชัยณรงค์ กีรติยุตวงศ์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร เข้าร่วมเป็นเกียรติในงานประกาศผลการแข่งขันคัดลายมือครั้งนี้ ซึ่งภาษาอาหรับไม่ใช่อ่านและเขียนกันได้ง่ายๆ เป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจมาก


          “มารีแย กาปิง” คือผู้ชนะเลิศเขียนคัดอาหรับประเภท “ฟารีซีย์” นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร ประเทศอียิปต์ คณะศาสนศาสตร์ พร้อมการเรียนพิเศษคัดลายมือภาษาอาหรับที่ “มูลนิธิฟื้นฟูมรดกทางวัฒนธรรมและการพัฒนาสังคม” เป็นของเอกชน ที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เรียนสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 ชั่วโมง เรียนมาแล้วเป็นเวลา 4 ปี จบคัดอาหรับ 5 ประเภท จากคัดภาษาอาหรับทั้งหมด 9 ประเภทด้วยกัน แต่ละประเภทของการคัดภาษาอาหรับนั้นมีความยากง่ายที่ต่างกัน เนื่องจากลวดลายไม่เหมือนกัน คัดอาหรับทุกประเภทนั้น ต่างก็มีกฎการเขียนที่ต่างกัน

 

 

แชมป์"คัดลายมือภาษาอาหรับ"

 


          นัสตารอ บาซอ บินฮัจญีฮาวัน นักศึกษา มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร คณะศาสนศาสตร์ ผู้คว้าแชมป์เขียนคัดอาหรับประเภทอัลญาลีย์ ดีวานี แบบรูปภาพ จบการศึกษาศาสนาระดับชั้นมัธยมปลายศาสนา และสามัญระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่โรงเรียนวัฒนธรรมอิสลาม พ่อมิ่ง ต.พ่อมิ่ง อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี

 



          นัสตารอ    เล่าว่า เริ่มเรียนคัดลายมือภาษาอาหรับที่ “มูลนิธิฟื้นฟูมรดกทางวัฒนธรรม การพัฒนาสังคมและภาษาอาหรับ” เป็นศูนย์การศึกษาของเอกชน ไม่มีการออกค่าใช้จ่ายใดๆ เป็นศูนย์เรียนฟรี มีนักเรียนไทยประมาณ 20 คน เป็นนักศึกษาชาวอียิปต์และชาวต่างชาติ เช่น ประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ กัมพูชา จีน ญี่ปุ่น ไนจีเรีย จอร์แดน โมร็อกโก ซีเรีย รัสเซีย ปากีสถาน ปาเลสไตน์ อเมริกา ฯลฯ และได้รับประกาศนียบัตรการเป็นครูสอนคัดภาษาอาหรับจากสถาบัน ในขณะที่มีผลงานออกไปแข่งขันหลายประเทศ เช่น อีรัก คูเวต ตุรกี สิงคโปร์ อนาคตอยากมีแกลเลอรี่เป็นของตัวเอง Gallery Arabic Art Thailand เปิดโรงเรียนสอนคัดภาษาอาหรับควบคู่กับการสอนศาสนา

 

 

แชมป์"คัดลายมือภาษาอาหรับ"

 


          ส่วน นูรฮายาตี วาโด อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร นักศึกษาจากปัตตานี หนึ่งเดียวผู้พิชิต 2 รางวัล สาขา Ircica ตุรกี ด้วยการส่ง 2 ผลงานเข้าประกวดบนเวทีคัดภาษาอาหรับที่ประเทศสิงคโปร์ ผลปรากฏว่า นูรฮายาตี สามารถคว้ารางวัลใหญ่ได้ ด้วยการชนะเลิศคัดประเภทดีวานี และอีกหนึ่งรางวัลรองชนะเลิศประเภทฟารีซีย์ นับเป็นผลงานการันตีความสามารถของนูรฮายาตีได้เป็นอย่างดีและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยเป็นอย่างมาก

 

 

แชมป์"คัดลายมือภาษาอาหรับ"

 


          ปัจจุบัน นูรฮายาตี เป็นอาจารย์สอนในโรงเรียนดารุลอูลูมวิทยา ต.ตะโละ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี สอนที่มัจลิสเก่าปัตตานี (persatuan seni khat anak fathoni) และยังเปิดสอนคัดภาษาอาหรับให้แก่น้องๆ ที่สนใจในหมู่บ้าน ตลอดจนได้รับการเชิญไปเป็นวิทยากรพิเศษสอนคัดอาหรับที่มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และที่ดอนรักปัตตานีสอนชาวต่างชาติอีกด้วย

 

แชมป์"คัดลายมือภาษาอาหรับ"

 


          ในขณะที่เธอเองก็ยังไม่หยุดการพัฒนาตัวเองในเรื่องการคิดค้นรูปแบบต่างๆ เพื่อผลงานของเธอออกสู่สายตาชาวโลกอีกครั้ง และเป็นแรงผลักดันให้นูรฮายาตี ถ่ายทอดวิชาความรู้ทั้งในด้านศาสนาและคัดภาษาอาหรับให้แก่น้องๆ ที่สนใจอย่างเต็มที่ในที่สุดสถาบันสอนคัดอาหรับ Ircica ได้มอบประกาศนียบัตรยืนยันว่าน้องนูรฮายาตี คือนักคัดภาษาอาหรับระดับโลกของไทย

 

 

แชมป์"คัดลายมือภาษาอาหรับ"


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ