Lifestyle

"คุณธรรม"ในใจครูสอนเหมือนคนในครอบครัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย... -ชุลีพร อร่ามเนตร [email protected] -

 


          “ครูสอนให้เด็กรู้จักกรอบก่อนที่จะคิดนอกกรอบ ไม่ใช่อะไรก็เรียกร้องสิทธิเสรีภาพ” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา


          “คุณธรรมนำครู ต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู สอนเด็กมีปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ครูนภัสสร แก้วมงคล


          “ครูต้องเป็นแบบอย่างแก่เด็ก โดยต้องใช้ชีวิตที่ดี มีคุณธรรม เป็นครูจิตอาสา” น.ส.ณัฐชนันท์ จันทคุปต์


          “สอนตามหนังสืออย่างเดียวไม่ได้ ต้องนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอน” ครูพัชรีพร เบญมาตย์

 

 

          “หน้าที่ของครูไม่ใช่ผลิตลูกศิษย์เท่านั้น แต่ต้องสร้างความสงบให้สังคมด้วย ดังนั้นหน้าที่ของครูที่มีมากมาย สิ่งสำคัญคือครูต้องอบรมให้ศิษย์มีคุณธรรม สร้างคนที่เป็นประโยชน์แก่สังคม เหมือนที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่ง เราทำดีด้วยหัวใจ ต้องเป็นจิตอาสา นี่คือสิ่งที่ขาดหายไปจากสังคม” คำกล่าวตอนหนึ่งของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ฝากถึงครูทั่วประเทศในงานวันครู 16 มกราคม ครั้งที่ 63 ประจำปี 2562 จัดโดยกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้หัวข้อ “คุณธรรมนำครูไทย สร้างเด็กไทยหัวใจซื่อตรง” ระหว่างวันที่ 16-18 มกราคม 2562


          ครูปฏิรูปตัวเองสร้างภูมิคุ้มกันเด็กให้สังคม
          บทบาทหน้าที่ของ “ครู” ปัจจุบัน ได้เปลี่ยนแปลงจากอดีตอย่างมาก ด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทการใช้ชีวิตของเด็ก ผู้คนในสังคม ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายดาย ตำรา-บทเรียน ไม่ใช่สิ่งที่เด็กจะต้องมานั่งรอครูคอยเป็นผู้บอก ผู้ถ่ายทอดอีกแล้ว แต่เด็กสามารถค้นคว้าได้ด้วยตนเอง “ครู” จึงต้องเป็นผู้ที่ให้ทั้งความรู้ สั่งสอนอบรม และปลูกฝังคุณธรรม การใช้ชีวิตแก่เด็ก
  

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ครูต้องปฏิรูปตัวเองและต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้สังคม ให้เด็ก ครูต้องเป็นผู้ชี้แนะ ชี้นำในสิ่งที่ถูกต้อง โดยเฉพาะเรื่องโซเชียลมีเดีย เพราะวันนี้โซเชียลมีเดียให้ร้ายกันทุกวัน และเด็กจะเข้าใจว่าในโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เช่น เรื่องค่าฝุ่นละออง PM2.5 และ PM 10 รัฐบาลได้แก้ปัญหาลดใช้น้ำมันดีเซล ขสมก.ต้องเติมบี 20 ทำฝนเทียม ไม่ใช่ลดน้ำอย่างเดียวหรือไม่ทำอะไร เป็นต้น
   

          รวมถึงครูต้องฝึกให้เด็กพูดหน้าชั้นให้มากขึ้น ต้องสอนให้เด็กมีความกล้า สอนให้เด็กรู้จักกรอบก่อนที่จะคิดนอกกรอบด้วย และการคิดนอกกรอบต้องมีบรรทัดฐานตัวเอง ไม่ใช่อะไรก็เรียกร้องสิทธิเสรีภาพ ทุกวันนี้คงมุ่งหวังการใช้กฎหมายอย่างเดียวไม่ได้ ประเทศปกครองกันด้วยประชาธิปไตย ต้องฟังเสียงประชาชน อำนาจรัฐจะลดลงและประเทศสงบเรียบร้อย


          ครูสอน “คุณธรรม” บูรณาการชีวิต
          3 ครูกศน.อำเภอบางกรวย จ.นนทบุรี ครูนภัสสร แก้วมงคล ครูจันทร์จิรา สนิทชน และครูพัชรีพร เบญมาตย์ ช่วยกันกล่าวว่าครูตอนนี้แตกต่างจากครูในอดีต คือครูไม่ได้เป็นเพียงผู้นำหน้าที่สอนหนังสือ ให้ความรู้เด็กเท่านั้น แต่ต้องนำความรู้เหล่านี้ไปสู่การใช้ชีวิตของเด็กได้ด้วย เนื่องจากขณะนี้เด็กส่วนใหญ่ สามารถเข้าถึงข้อมูล องค์ความรู้ด้านวิชาการได้ แต่สิ่งหนึ่งที่เขาขาดคือทักษะการใช้ชีวิต การเอาตัวรอดในสังคม ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ การมีจิตอาสา ดังนั้นครูจึงต้องเป็นผู้คอยชี้แนะ ให้คำแนะนำในการใช้ชีวิตของเขานอกเหนือไปจากการให้ความรู้ด้านวิชาการ


  

          “เด็ก กศน.มาจากหลายที่ และหลายคนก็พบเจอปัญหาแตกต่างกัน ทุนของพวกเขาไม่เท่ากัน การจะสอนเด็กในยุคนี้จึงไม่ใช่ให้ความรู้เพื่อนำไปสู่การเรียนต่อ หรือให้ทักษะอาชีพเท่านั้น แต่ต้องสอนทักษะการใช้ชีวิตให้แก่พวกเขา คุณธรรมนำครู นอกจากต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู สอนเด็กให้มีคุณธรรมในเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ความซื่อสัตย์ มีจิตอาสาเพื่อผู้อื่นแล้ว ต้องสอนให้เด็กเป็นคนดี ซึ่งคนดีในที่นี้ไม่ใช่เพียงสอนหลักคิด หรือมีความคิดว่าเป็นคนดี แต่ต้องนำไปสู่การกระทำ การปฏิบัติ การใช้ชีวิตประจำวันของพวกเขา ทุกเรื่องที่ทำนอกจากนึกถึงตนเองแล้วต้องนึกถึงผู้อื่นด้วย ครูจึงเป็นทั้งผู้สอน ผู้ชี้แนะ และผู้สร้างชีวิต ปลูกฝังสิ่งดีงามแก่ชีวิตของเด็ก” ครูนภัสสร กล่าว


          เป็นแบบอย่างคุณธรรม จิตอาสา
          น.ส.ณัฐชนันท์ จันทคุปต์ นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา กล่าวว่า การสอนให้เด็กเป็นคนดี มีจิตอาสา สิ่งที่ดีที่สุด คือ ครูต้องเป็นแบบอย่างแก่เด็กโดยจะต้องใช้ชีวิตที่ดี มีคุณธรรม เป็นครูจิตอาสาให้เด็กได้เรียนรู้จากการปฏิบัติของครู เพราะเด็กรุ่นใหม่การที่ครูมานั่งบอกนั่งสอน เขาก็ไม่เชื่อฟัง แต่ถ้าครูและเด็กช่วยกันเรียนรู้ ลงมือปฏิบัติ ครูชวนเด็กทำจิตอาสา ปลูกฝังความรับผิดชอบ การซื่อสัตย์ มีคุณธรรมจริยธรรมในการใช้ชีวิต เขาก็จะซึมซับและเกิดผลในการปฏิบัติ การใช้ชีวิตของเด็กต่อไป รวมถึงการใช้โซเชียลมีเดีย ครูต้องสอนให้เด็กเท่าทันการใช้เทคโนโลยี การรู้เท่าทันสื่อ และการประพฤติตนในการใช้โซเชียลมีเดีย
      

          “การเรียนการสอนทุกวิชาสามารถสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม การใช้ชีวิตตามหลักของการเป็นคนดีให้แก่เด็กได้ทุกวิชา อย่าง ครูสอนภาษาอังกฤษ สามารถนำนิทานภาษาอังกฤษมาใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน เล่าแลกเปลี่ยนความคิด เนื้อหากับเด็กและนำไปสู่การสรุปว่านิทานสอนอะไรแก่เด็กบ้าง เป็นต้น เพราะเรื่องคุณธรรมจริยธรรม โดยเฉพาะจิตอาสา การทำประโยชน์เพื่อผู้อื่น การซื่อสัตย์ การไม่คดโกง ล้วนเป็นหน้าที่ของครูในการสั่งสอนให้เด็กมีสิ่งเหล่านี้ติดตัว เป็นพฤติกรรมที่เขากระทำจนเคยชิน หรือที่เรียกว่า ทำดีจนเป็นนิสัยของเด็ก” น.ส.ณัฐชนันท์ กล่าว


          “ครูในดวงใจ” เหมือนคนในครอบครัว
          ด.ญ.ณัฎฐิดา แสงคำพร ด.ญ.อุบลวรรณ แซ่โค้ว และด.ญ.วรัญยา สิโนทก ตัวแทนจากนักเรียนชั้นม.2 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศหอวัง จ.นนทบุรี ช่วยกันเล่าว่าชั้นเรียนในปัจจุบัน ครูทุกวิชามีการสอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมแก่เด็กอยู่แล้ว ทั้งเรื่องความรับผิดชอบ จิตอาสา ความซื่อสัตย์ การใช้ชีวิตตามแบบอย่างของความเป็นคนดี ไม่เอาเปรียบผู้อื่น รู้จักแบ่งปันช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งเด็กๆ ก็ได้เรียนรู้เรื่องเหล่านี้ตลอด
       

          เพราะต้องยอมรับว่าสิ่งเร้าในขณะนี้มีมาก การสอนให้เด็กมีคุณธรรม มีความประพฤติที่ดีมีความจำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องการใช้โซเชียลมีเดีย การรู้เท่าทันสื่อ ข้อมูลต่างๆ ที่นำเสนอในโลกเทคโนโลยี ว่าอะไรเชื่อถือได้ เชื่อถือไม่ได้ และการใช้คำพูดต่างๆ ล้วนเป็นสิ่งดีๆ ที่ครูมอบให้แก่เด็ก
   

          “ครูสอนตามหนังสืออย่างเดียวไม่ได้ เพราะจะทำให้เด็กเบื่อ ดังนั้นครูต้องนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอน ให้มีภาพเคลื่อนไหว มีเนื้อหาใหม่จากทั้งในและต่างประเทศมาบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอน ที่สำคัญครูต้องใจดี เข้าใจเด็ก เป็นเสมือนพี่สาว พี่ชาย คนในครอบครัวเดียวกันกับเด็ก เด็กสามารถเข้าไปพูดคุย ปรึกษาได้ทุกเรื่อง ไม่ใช่ครูมองว่าตัวเองเป็นครูแล้วคอยสั่งให้เด็กทำสิ่งต่างๆ ที่ครูอยากให้ทำ แต่ครูต้องเป็นผู้ให้คำแนะนำ ชี้แนะในทุกเรื่อง ทั้งเรื่องเรียน เพื่อน การใช้ชีวิต ครูในตอนนี้ต้องสร้างทัศนคติที่ดีให้แก่เด็ก” นักเรียนร.ร.นวมินทราชินูทิศหอวัง จ.นนทบุรี กล่าวทิ้งท้าย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ