Lifestyle

เด็กช่างงานดีอนาคตไกลเก่งอังกฤษชีวิตรุ่งโรจน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กช่างงานดีอนาคตไกลเก่งอังกฤษชีวิตรุ่งโรจน์ : รายงาน  โดย...  หทัยรัตน์ ดีประเสริฐ [email protected] -



     

          ยุค 4.0 ภาษาอังกฤษจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเด็กช่าง ถ้าได้ภาษาอังกฤษ อนาคตจะรุ่งโรจน์มาก อยากจะให้นักเรียนไทยหันมาเรียนสายอาชีพ เพื่อสร้างงาน ให้เกิดขึ้นภายในประเทศให้มากยิ่งขึ้น

 

 

          การส่งเสริมสนับสนุนนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ให้พัฒนาทักษะความสามารถทางภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการประกอบอาชีพ ยกระดับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยให้เกิดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ขยายโอกาสการพัฒนาทักษะด้านภาษาให้เข้าถึงนักเรียนในทุกระดับทุกสาขาอย่างเท่าเทียม และสอดรับกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ได้เป็นอย่างดี

 

 

เด็กช่างงานดีอนาคตไกลเก่งอังกฤษชีวิตรุ่งโรจน์

 


          เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จัดการแข่งขันทักษะภาษาอังกฤษเอคโค่วี คอนเทสต์รอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ ตามโครงการฝึกอบรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อก้าวสู่อาชีพ เอคโค่วี เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาทักษะความสามารถทางภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการประกอบอาชีพให้แก่ครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา ในสถานศึกษาภาครัฐและเอกชน โดยใช้แอพพลิเคชันเอคโค่วี เป็นสื่อการเรียนการสอน ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต

 

 

 

 

เด็กช่างงานดีอนาคตไกลเก่งอังกฤษชีวิตรุ่งโรจน์

 

 

          มีสถานศึกษาที่ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันมากถึง 126 แห่ง จาก 61 จังหวัดทั่วประเทศ  รอบแรกแต่ละทีมมีเวลา 5 นาที บนเวทีแสดงสถานการณ์จำลอง บทบาทสมมุติการใช้ภาษาอังกฤษในวิชาชีพหัวข้อต่างๆ (เช่น การโรงแรม, การตลาด, เลขานุการ, ช่างไฟฟ้า, ช่างยนต์, คอมพิวเตอร์) ประยุกต์เพิ่มเติมได้ ความยาวไม่เกิน 5 นาที และไม่น้อยกว่า 3 นาที


 


          สถานศึกษาที่ทำคะแนนได้ดีที่สุด 6 ลำดับแรก จะได้ผ่านเข้าสู่รอบต่อไปเพื่อวัดทักษะด้านการฟัง และไวยากรณ์ ผ่านคำถาม 5 ข้อ (เรียงประโยคจากภาพ 3 ข้อ และเรียงประโยคจากเสียงที่พิธีกรอ่าน 2 ข้อ) โดยผู้แข่งขันกดปุ่มให้ไฟติด เพื่อตอบคำถามในแต่ละข้อ ทีมที่ได้คะแนนมากกว่าจะผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ

 

เด็กช่างงานดีอนาคตไกลเก่งอังกฤษชีวิตรุ่งโรจน์

 


          รอบชิงชนะเลิศ 3 ทีมที่ผ่านเข้ารอบ จะแข่งขันกันโดยโชว์การแสดงในรอบนี้กับคณะกรรมการอีกครั้ง ตอบคำถาม 20 คำถามบนเวที แล้วนำคะแนนจากการแสดงและตอบคำถามมารวมกัน


          ผลปรากฏว่าทีมวิทยาลัยสารพัดช่างอุดรธานี ได้รางวัลชนะเลิศ ได้รับทุนการศึกษาจำนวน 50,000 บาท โล่เกียรติยศ และประกาศนียบัตรจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมกับไปศึกษาดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ 5 วัน 4 คืน ทีมรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีมวิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ได้รับทุนการศึกษา 30,000 บาท โล่เกียรติยศ และประกาศนียบัตรจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมกับไปศึกษาดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ 3 วัน 2 คืน และทีมรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีมวิทยาลัยเทคนิคตราด ได้รับทุนการศึกษา 15,000 บาท โล่เกียรติยศ และประกาศนียบัตรจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

 

 

เด็กช่างงานดีอนาคตไกลเก่งอังกฤษชีวิตรุ่งโรจน์

 


          “ธีรภัทร์ ไชยสัตย์” ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างอุดรธานี กล่าวว่าโครงการดังกล่าวสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ช่วยผลักดันให้นักเรียนนักศึกษาได้พัฒนาศักยภาพโดยการฝึกฝนเพื่อให้เกิดการยกระดับคุณภาพการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันและนำไปใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต เชื่อว่าจะสร้างแรงบันดาลใจเพื่อนำไปพัฒนาตัวเองและพัฒนาประเทศต่อไป 

 

 

 

เด็กช่างงานดีอนาคตไกลเก่งอังกฤษชีวิตรุ่งโรจน์

 

 


          ขณะที่ “ธีรเมธ ปุ้มสระเกศ, คณิศร ผาบจันดา, ฤทัยชนก สีทะราช, ชินวัฒน์ เลิศนา และ วจนะ แสนเสนา” สมาชิกของทีมวิทยาลัยสารพัดช่างอุดรธานี  เจ้าของรางวัลชนะเลิศ ภายใต้การดูแลของ "อภิญญา บัวคำโคตร” ครูสอนภาษาอังกฤษ ช่วยกันเล่าว่า การเรียนภาษาอังกฤษที่ดีควรสื่อสารได้เและมีการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันเป็นประจำให้เกิดความเคยชิน เป็นเรื่องใกล้ตัวจะทำให้การเรียนรู้และนำไปใช้งานได้ดีขึ้น รวมทั้งการนำแอพพลิเคชั่นมาใช้ในการแข่งขันก็ช่วยให้การเรียนรู้ภาษาอังกฤษของสถานศึกษาทั่วประเทศมีความทันสมัย เอื้อต่อการเรียนรู้ในทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งเป็นนวัตกรรมของการศึกษายุคใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยปรับการศึกษาไทยให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของศตวรรษที่ 21 ควบคู่ไปกับการขยายโอกาสการพัฒนาทักษะด้านภาษาให้ทั่วถึงแก่นักเรียนนักศึกษาทุกระดับทุกสาขาอย่างเท่าเทียม 

 

 

 

เด็กช่างงานดีอนาคตไกลเก่งอังกฤษชีวิตรุ่งโรจน์

 


          “ชินวัฒน์ เลิศนา” ปวช.2 ช่างยานยนต์ บอกว่า เด็กรุ่นใหม่อยู่กับเทคโนโลยีจึงเป็นการง่ายที่จะเรียนภาษาอังกฤษผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ และการเปิดเวทีให้มีการแข่งขันจัดได้ว่าเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ที่ดีอีกวิธีหนึ่ง โดยเฉพาะการศึกษาสายอาชีพที่จะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจในอนาคต ดังนั้นการส่งเสริมและสร้างทักษะทางภาษาให้ตรงตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรมจึงเป็นการเสริมศักยภาพในการแข่งขันให้แก่ประเทศในอนาคตด้วยเช่นกัน

 

 

 

เด็กช่างงานดีอนาคตไกลเก่งอังกฤษชีวิตรุ่งโรจน์


          “อภิญญา บัวคำโคตร” ครูสอนภาษาอังกฤษ วิทยาลัยสารพัดช่างอุดรธานี กล่าวว่า การเรียนสายอาชีพ คือการเรียนเพื่อออกมาเป็นกำลังคนด้านการผลิต การสร้างงานของประเทศ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเรียนภาษาอังกฤษที่จำเป็นในการสื่อสาร เพราะโลกไร้พรมแดน การสื่อสารข้ามหากันได้ง่ายแล้ว ยุค 4.0 ภาษาอังกฤษจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเด็กช่าง ถ้าได้ภาษาอังกฤษ อนาคตจะรุ่งโรจน์มาก อยากจะให้นักเรียนไทยหันมาเรียนสายอาชีพ เพื่อสร้างงานให้เกิดขึ้นภายในประเทศให้มากยิ่งขึ้น และภาครัฐ สถาบันการศึกษา ก็ควรจะให้การส่งเสริมการเรียนรู้ให้ทันสมัยกับโลกที่เปลี่ยนไปอย่างไร้พรมแดนให้มากขึ้นด้วยเช่นกัน


          “ครูผู้สอนก็มีส่วนสำคัญที่จะทำให้นักเรียนรักและอยากเรียนรู้ในภาษาอังกฤษมากขึ้นหรือเบื่อไปเลย รวมทั้งสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ก็มีส่วนสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันด้วยเช่นกัน ทั้งหมดต้องมีพร้อมควบคู่กันไป เพื่อให้นักเรียนเรียนภาษาอังกฤษและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ให้เกิดความเคยชินและมีทักษะในการสื่อสารเพิ่มมากขึ้น พอถึงช่วงไปฝึกประสบการณ์ก็จะทำให้มีความรู้มากขึ้น ถ้าครูผู้สอนจัดสิ่งแวดล้อมให้มีการใช้ภาษาในการสื่อสารทุกๆ วันเป็นชีิวิตปกติ ก็จะช่วยให้ภาษาอังกฤษอยู่ในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น เพราะหลักของการสื่อสารคือต้องใช้พูด จะช่วยให้เกิดทักษะที่ดีได้” ครูอภิญญา กล่าวทิ้งท้าย

       

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ