Lifestyle

มศก.ยันระบบแยกแยะโกงได้ อย่าจ้างวาดรูปใช้ยื่นผลงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มศก.ยันระบบแยกแยะโกงได้ อย่าจ้างวาดรูปใช้ยื่นผลงาน ขอยืนยันว่ามหาวิทยาลัย คณะมีระบบการตรวจสอบแฟ้มสะสมผลงานของเด็ก



      
          นายธนาทร เจียรกุล คณบดีคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร (มศก.) เปิดเผยถึงกรณีที่เจ้าของเฟซบุ๊กชื่อว่า Thaitew Baanthaitew ได้โพสต์ข้อความผ่านการสนทนาของเด็กมาจ้างให้วาดภาพเพื่อนำไปเป็นผลงานสอบเข้าคณะมัณฑนศิลป์ มศก. ในรอบที่ 1 ยื่นแฟ้มสะสมงานว่าทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ขอยืนยันว่ามหาวิทยาลัย คณะมีระบบการตรวจสอบแฟ้มสะสมผลงานของเด็ก โดยมีอาจารย์ กรรมการที่มีประสบการณ์ในการพิจารณา ทุกปีจะมีเด็กจำนวนหนึ่งที่ไปจ้างวาดรูป หรือไปทำผลงานผู้อื่นมาส่ง ซึ่งอาจารย์ของเราสามารถตรวจสอบได้ทุกครั้ง

 

   

          การรับเด็กในรอบที่ 1 ยื่นแฟ้มสะสมผลงาน ไม่ใช่วัดคุณสมบัติเด็กจากการยื่นผลงานเท่านั้น แต่ต้องมีการพิจารณาในด้านอื่นๆ โดยเด็กที่มีผลงานมีความคิดสร้างสรรค์และมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด จะได้เรียกมาสอบสัมภาษณ์ ด้วยการให้เด็กทดสอบ สาธิตการวาดรูป หรือมีกระบวนการต่างๆ เพื่อพิจารณาว่าเด็กมีทักษะการวาดรูป มีความคิดสร้างสรรค์หรือไม่ ทุกคณะมีกระบวนการในการพิจารณาเด็กให้ตรงกับความต้องการ

 

 

มศก.ยันระบบแยกแยะโกงได้ อย่าจ้างวาดรูปใช้ยื่นผลงาน
     

 

          “ทุกปีจะมีเด็กมายื่นแฟ้มสะสมผลงานเพื่อสมัครสอบเข้าคณะ ประมาณ 1,000 กว่าคน หรือผลงาน 1000 กว่าชิ้น และคณะจะคัดเลือกพิจารณาว่าเป็นผลงานเด็กหรือไม่ เพราะหากเป็นการไปจ้างวาดรูปมา หรือไปเอาผลงานผู้อื่นมาส่ง ส่วนใหญ่จะมีลักษณะคล้ายๆ กัน และมีความแตกต่างจากผลงานที่เด็กทำเอง อยากให้ทุกคนมั่นใจว่าคณะมีกระบวนการรับเด็กที่ทำให้เกิดความเสมอภาค และมีระบบการตรวจสอบแฟ้มสะสม มหาวิทยาลัยมีความยุติธรรมให้แก่เด็ก” คณบดีคณะมัณฑนศิลป์ มศก. กล่าว
  

 

          สำหรับกรณีการกล่าวอ้างว่าคณะเปิดรับเด็กในรอบที่ 1 มากกว่ารอบอื่นๆ นั้น คณะต้องประกาศจำนวนการรับนักศึกษาในแต่ละรอบ โดยแต่ละปีคณะจะรับนักศึกษาประมาณ 300 คน ซึ่งจะแบ่งออกเป็นรับ 3 รอบ คือ รอบที่ 1 แฟ้มสะสมงาน รอบที่ 2 โควตา มีการทดสอบปฏิบัติ และรอบที่ 5 รับตรงอิสระ โดยรอบไหนรับนักศึกษาได้ไม่ตามเป้าก็จะรับในรอบต่อๆ ไป ส่วนในการกำหนดรูปให้วาดส่งนั้น เพื่อต้องการให้เกิดความเสมอภาคบรรทัดฐานเดียวกัน เพราะหากไม่กำหนด เด็กวาดรูปหลากหลายมาส่งก็ไม่สามารถวัดคุณสมบัติของเด็กได้อย่างเท่าเทียม


    

          นายธนาทร กล่าวต่อไปว่า อยากฝากไปถึงเด็กๆ ทุกคน อย่าจ้างวาดรูปเพื่อนำมาใช้เป็นผลงานของตนเอง เพราะคณะไม่ได้ดูเฉพาะรูปที่วาด แต่ดูแนวคิด โดยเฉพาะแนวความคิดสร้างสรรค์ ไอเดียของการออกแบบ เพราะสุดท้ายต้องเป็นไปตามความสามารถเด็กอยู่ดี
   

 

 

มศก.ยันระบบแยกแยะโกงได้ อย่าจ้างวาดรูปใช้ยื่นผลงาน

 

 

          ด้านนายวินิต อรุณสกุลช เจ้าของสถาบันบ้านไทดิว และเจ้าของเฟซบุ๊ก Thaitew Baanthaitew หนึ่งในบุคคลที่ถูกเด็กนักเรียนจ้างให้วาดรูปเพื่อนำมาใช้เป็นผลงานในการยื่นเข้าคณะมัณฑนศิลป์ มศก. รอบที่ 1 ยื่นแฟ้มสะสมผลงาน ว่าปีนี้มีเด็กที่โทรศัพท์และส่งข้อความผ่านไลน์ โซเชียลอื่นๆ มาจ้างวาดรูปจำนวนหนึ่ง ซึ่งทุกคนต่างอยากได้ผลงานของตนเองเพื่อนำไปใช้ในการสมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัย สะท้อนให้เห็นว่าระบบดังกล่าวเปิดช่องให้เด็กโกงหรือทุจริต 
   

          ทั้งนี้โดยหลักการการยื่นแฟ้มสะสมผลงานเป็นสิ่งที่ดีแต่ไม่เหมาะกับทุกคณะ เพราะการเรียนแต่ละสาขาวิชา และคณะมีรูปแบบไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะการเรียนด้านศิลปะ ต้องใช้ฝีมือและการปฏิบัติจริงๆ การออกแบบ ความคิดสร้างสรรค์ ดังนั้นหากจะให้เด็กยื่นแฟ้มสะสมผลงานจริงๆ ควรมีการสอบปฏิบัติ ทดสอบร่วมด้วย เพื่อจะได้เห็นฝีมือเด็กว่าเหมาะสมหรือไม่
    

 

 

มศก.ยันระบบแยกแยะโกงได้ อย่าจ้างวาดรูปใช้ยื่นผลงาน

 

 

          ขณะเดียวกันรอบที่ 1 การยื่นแฟ้มสะสมผลงาน ไม่ควรจะรับเด็กมาก เนื่องจากผลงานเด็กไปเอามาจากไหนก็ได้ อาจจะไม่ใช้ของตัวเอง เพราะต้องยอมรับว่าเด็กทุกคนอยากสอบเข้าคณะที่ตนเองต้องการ เขาจะหาทุกวิถีทางเพื่อให้ตนเองสอบเข้าให้ได้ อยากให้ทางคณะ หรือมหาวิทยาลัยกำหนดชัดเจนว่าการยื่นแฟ้มสะสมผลงานมีเกณฑ์อะไรบ้าง และอยากฝากน้องๆ โดยเฉพาะปีนี้ให้อยู่ในเกม ในระเบียบของการสอบที่ควรจะเป็น อย่าโกง ทุจริต ต่อให้การสอบมีช่องโหว่ให้โกงได้ง่าย แต่ถ้าโกงก็จะไม่สามารถภาคภูมิใจได้
    

 

 

มศก.ยันระบบแยกแยะโกงได้ อย่าจ้างวาดรูปใช้ยื่นผลงาน

 

          สำหรับทีแคสปี 2562 นั้น ขณะนี้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) จะดำเนินการเปิดรับสมัคร รอบที่ 1 แฟ้มสะสมงาน ในวันที่ 1 ธันวาคม 2561 นี้ โดยมี 68 สถาบันเปิดรับ มีจำนวน 733 คณะ 7,651 สาขาวิชา รวม 122,883 ที่นั่ง ซึ่งผู้สมัครสามารถอัพเดทข้อมูลได้ที่ www.MyTCAS.com หรือสอบถาม โทร.0-2354-5150-2 หรือเข้าไปที่ https://www.facebook.com/cuptthailand

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ