Lifestyle

ชี้"มวยเด็ก"กระทบสมองหนุนรัฐแก้พ.ร.บ.กีฬามวย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชี้"มวยเด็ก"กระทบสมองหนุนรัฐแก้พ.ร.บ.กีฬามวย : รายงาน  โดย...  ปาริชาติ บุญเอก [email protected]


 
          กระทรวงแรงงานของสหรัฐอเมริการะบุว่า มวยเด็กเป็นการทารุณกรรม หรือเป็นการใช้แรงงานเด็กในขั้นเลวร้ายที่สุด และเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในระดับเทียร์ 3 ด้านการค้ามนุษย์ ล่าสุดแพทย์ และเครือข่ายคุ้มครองเด็ก ได้ออกมาเปิดเผยงานวิจัยการชกมวยในเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ส่งผลต่อสมองเด็ก ความจำลด และไอคิวต่ำ เสนอรัฐบาลแก้ไข พ.ร.บ. กีฬามวย 2542 เพื่อปกป้องสมองเด็ก

 

 

          จากผลงานวิจัย โครงการวิจัยและติดตามกลุ่มนักมวยเด็ก ศูนย์รังสีวินิจฉัยก้าวหน้า (ไอแมค) คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยใช้เครื่องมือสร้างภาพด้วยสนามแม่เหล็กไฟฟ้า หรือเครื่อง MRI ขนาด 3 เทสล่า เพื่อศึกษาความแตกต่างระหว่างสมองของ เด็กที่ชกมวย (335 คน) เปรียบเทียบกับเด็กทั่วไปจากสถานะการเงินทางบ้านและสภาพแวดล้อมใกล้เคียงกัน แต่ไม่ได้ชกมวย (252 คน) พบว่า การชกมวยในเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี มีผลต่อสมองของเด็ก คือ หนึ่ง ทำให้เลือดออกในสมองจากการถูกชกหัว ทำให้มีธาตุเหล็กสะสมซึ่งเป็นพิษต่อเนื้อสมอง, สอง เซลล์สมองและใยประสาทฉีกขาด ถูกทำลาย ทำให้สมองไม่สามารถสั่งการได้ตามปกติ

 

ชี้"มวยเด็ก"กระทบสมองหนุนรัฐแก้พ.ร.บ.กีฬามวย

 


          สาม ความจำลดลง นำไปสู่อาการบกพร่องทางปัญญา หรือภาวะสมองเสื่อม และ สุดท้าย ระดับสติปัญญา (IQ) ของเด็กที่ชกมวยต่ำที่สุดในบรรดาเด็กไทย และหากชกต่อเนื่อง 5 ปี จะน้อยกว่าเด็กทั่วไปเกือบ 10 คะแนน นอกจากนี้ ยังอาจส่งผลให้มีโรคทางระบบประสาท เช่น อัลไซเมอร์ (โรคหลงลืม) หรือพาร์กินสัน (โรคสั่น) ในอนาคต


          ศ.พญ.จิรพร เหล่าธรรมทัศน์ คณบดีคณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หนึ่งในผู้ร่วมวิจัย เปิดเผยในการประชุมการป้องกันการบาดเจ็บระดับโลก World Safety 2018 เวทีกลุ่มย่อย บูธ Child Safety ว่า ระดับไอคิวเด็กทั่วไปในไทยอยู่ระหว่าง 90-110 ซึ่งสามารถเรียนจบระดับอนุปริญญาตรีหรือปริญญาตรี ส่วนนักมวยเด็กที่ขึ้นชกมากกว่า 5 ปี มีไอคิว 84 คะแนน ซึ่งคะแนนระหว่าง 80-89 จะสามารถเรียนจบระดับมัธยมปลายเท่านั้น จากการประเมินคร่าวๆ เด็กในกลุ่มนี้มีอยู่ราวๆ 3 แสนคน หรือประมาณ 2.5-3% ของ จำนวนประชากรวัย 0-14 ปี ซึ่งอายุเฉลี่ยของคนไทยคือ 80 กว่าปี ถ้าเขาชกมวยตั้งแต่อายุ 15 แล้วเขาจะมีชีวิตเหลืออยู่อย่างไรในอีก 50-60 ปีข้างหน้า

 

 

ชี้"มวยเด็ก"กระทบสมองหนุนรัฐแก้พ.ร.บ.กีฬามวย

 

 


          สหรัฐห้ามไม่ให้มีการชกมวยในเด็ก
          ดร.แกรี่ เอ. สมิธ เครือข่ายป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก ให้ความเห็นว่า ในสหรัฐอเมริกา สั่งห้ามไม่ให้มีการชกมวยในเด็ก เนื่องจากแรงกระทำต่างๆ มีผลต่อสมอง กีฬาหลายชนิดในสหรัฐ ที่มีการกระแทกกัน เช่น อเมริกันฟุตบอล ต้องใช้เครื่องป้องกันให้ดี จึงเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ทุกคน และรัฐบาลที่จะปกป้องสิทธิเด็ก เพราะการกระทบกระแทกแบบนี้ ทำให้ตัวเด็กเองไม่สามารถพัฒนาไปถึงจุดสูงสุดของศักยภาพได้


          เช่นเดียวกับ ดร.ลิวิว เวดราสโก้ ผู้แทนจากองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า จากผลการวิจัยเห็นได้ชัดว่าการชกมวยมีผลต่อสมองของเด็ก อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีการกระทบกระเทือนทางสมองเลย การเอาเด็กไปชกบนเวทีก็เป็นการใช้แรงงานเด็ก การทารุณกรรมเด็ก ทางหน่วยงานภาครัฐ ควรเข้ามาควบคุม แม้จะเป็นการแสดงทางวัฒนธรรมก็ตาม ควรมีรูปแบบที่ปลอดภัยมากขึ้น

 

ชี้"มวยเด็ก"กระทบสมองหนุนรัฐแก้พ.ร.บ.กีฬามวย

 


          ต่ำ 13 ปีฝึกเชิงวัฒนธรรมสุขภาพ
          ศ.พญ.จิรพร แนะว่า เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี จึงควรฝึกมวยในเชิงวัฒนธรรมและสุขภาพ โดยเป็นกีฬาแบบไม่ปะทะ (Noncontact Sport) และช่วงอายุ 13-15 ปี เป็นกีฬาปะทะต้องปรับเปลี่ยนกฎกติกา หาอุปกรณ์และมาตรการต่างๆ จากความรู้ทางวิทยาศาสตร์การกีฬามาลดผลกระทบต่อสมอง มีการดูแลนักมวยหลังหยุดชกอย่างเหมาะสม ซึ่งเคยส่งคนไปนับข้างเวทีพบว่าเด็กถูกชกเฉลี่ยยกละ 20-30 ครั้ง ถ้าชกสามยก คือถูกตีหัววันนั้น 60-90 ครั้ง


          เปิดใจนักชกเพราะชอบตั้งแต่ป.1
          “น้องทีม” ด.ช.ภูมินทร์ ผู้มีสัตย์  นักมวยวัย 14 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ เล่าว่า ชอบการชกมวยมาตั้งแต่ ป.1 เพราะเห็นเขาเปรียบมวยกัน พ่อจึงพาไปเปรียบและได้เป็นนักมวยตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน ชกมาแล้วนับ 100 ครั้ง เฉลี่ยสัปดาห์ละ 5 ครั้ง บางวันชก 2 รอบเช้าเย็น ทุกวันจะตื่นตั้งแต่ตี 5 เพื่อมาวิ่งรอบหมู่บ้าน ก่อนอาบน้ำไปโรงเรียน และมาซ้อมอีกทีหลังเลิกเรียน

 

 

ชี้"มวยเด็ก"กระทบสมองหนุนรัฐแก้พ.ร.บ.กีฬามวย

 


          นอกจากนี้ ยังเคยมาเก็บตัวฝึกซ้อมที่ค่ายมวยในกรุงเทพฯ ช่วงปิดเทอมอีกด้วย ในการชกมวย แรกๆ ก็เจ็บ แต่หลังๆ เริ่มชินเพราะโดนต่อยมานับครั้งไม่ถ้วน เก็บเงินจากการชกมวยและซื้อวัวให้พ่อได้ตัวหนึ่ง ปัจจุบัน เลิกชกมวยมาแล้ว 2 เดือน เนื่องจากเริ่มชกแพ้บ่อยทำให้ท้อและเริ่มรู้สึกว่าร่างกายไม่ไหว โดยพักหลังในระหว่างขึ้นชก เริ่มเกิดอาการเวียนหัว คล้ายจะอาเจียน ซึ่งแต่ก่อนไม่เคยเป็น ตอนนี้พ่อจึงให้กลับมาตั้งใจเรียน แต่ก็ไม่ได้รู้สึกเสียดายที่ต้องเลิกชกมวย เพราะมีความใฝ่ฝันว่าอยากเป็นทหาร


          แนะทุกฝ่ายควรให้ความร่วมมือ
          สำหรับความเห็นของผู้แทนหลายกระทรวงในการประชุมเรื่องมวยเด็กมีหลากหลาย อาทิ กระทรวงแรงงาน ให้ความเห็นต่อการแก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าวว่า นักมวยเด็กไม่ใช่แรงงานเด็กเนื่องจากไม่ได้รับเงินเดือนจากเจ้าของค่าย จึงไม่ผิดกฎหมายแรงงานเด็ก กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ บอกว่าได้แก้ไขโดยการออก พ.ร.บ.ส่งเสริมความปลอดภัยในการกีฬาและนันทนาการของเด็ก ซึ่งอยู่ระหว่างการร่าง ซึ่ง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก สามารถดำเนินการกับการชกมวยเด็ก ซึ่งเป็นการละเมิดต่อสิทธิความปลอดภัยการอยู่รอดของเด็กได้

 

ชี้"มวยเด็ก"กระทบสมองหนุนรัฐแก้พ.ร.บ.กีฬามวย

 

 

          ในส่วนของ กระทรวงวัฒนธรรม เคยให้ความเห็นว่าเป็นสิ่งที่ต้องดำรงรักษาไว้ ความจริงแล้ว แม้เด็กไทยจะต้องเรียนต้องฝึกหัดมวยไทยกันตั้งแต่เล็ก แต่ไม่ใช่นำมาสู่การแข่งขันที่มีการปะทะกันอย่างรุนแรงจนก่อให้เกิดอันตรายต่อสมองเด็ก และในส่วนของ กระทรวงศึกษาธิการ ให้ความเห็นว่าเป็นการฝึกความรักต่อครอบครัว ความกตัญญูของเด็ก ส่วน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นเรื่องที่ควรจะออกกฎห้ามหรือลดความรุนแรง โดยใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์การกีฬาเพื่อแก้ไขปัญหา กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งแพทย์ไปประจำสนามมวย


          ขณะเดียวกันตัวแทนสมาคมกีฬามวยไทย และค่ายมวยต่างๆ คัดค้านร่างแก้ไข พ.ร.บ.กีฬามวยใหม่ 2561 ว่าด้วยการห้ามเด็กต่ำกว่า 12 ปี ทำการแข่งขันมวยไทย เพราะมองว่ากีฬามวยนั้นเป็นพื้นฐานของคนจนที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุด อีกทั้งยังเป็นวิชาชีพเลี้ยงตัว นักมวยไทยที่เติบโตสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ ก็ล้วนแต่ชกมวยมาตั้งแต่เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีแทบทั้งสิ้น

 

 

ชี้"มวยเด็ก"กระทบสมองหนุนรัฐแก้พ.ร.บ.กีฬามวย

ดร.ลิวิว เวดราสโก้

 


          ประเด็นแก้ไขร่างพ.ร.บ.มวย
          สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้พิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.บ.มวย 2542 ที่ พล.อ.อดุลยเดช อินทะพงษ์ และคณะ รวม 39 คนเป็นผู้เสนอ โดยมีนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้ชี้แจงต่อที่ประชุม สนช. ว่า ครม.จะรับร่างนี้ไปศึกษาและเสนอกลับมาที่ สนช.อีกครั้งใน 30 วัน


          โดยมีสาระสำคัญคือนักกีฬามวยที่ประสงค์จะเข้าแข่งขันกีฬามวยต้องขึ้นทะเบียนต่อนายทะเบียน ผู้เยาว์ที่ประสงค์ขึ้นทะเบียนเป็นนักกีฬามวย ต้องได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากผู้แทนโดยชอบธรรมก่อน


          ห้ามไม่ให้ผู้จัดรายการแข่งขันกีฬามวยและนายสนามมวยอนุญาตให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปีเข้าร่วมแข่งขัน เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียน ส่วนเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี ไม่สามารถเข้าร่วมแข่งขันได้ ฝ่าฝืนโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ