Lifestyle

มรภ.ผลิตครูหลักสูตร4ปีเริ่มใช้ปี2562ตามความพร้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มรภ.ผลิตครูหลักสูตร4ปีเริ่มใช้ปี2562ตามความพร้อม : รายงาน  โดย...  ชุลีพร อร่ามเนตร [email protected] 


 

          “หลักสูตรครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏจะใช้หลักสูตร 4 ปี” นพ.อุดม คชินทร

         เดินหน้าประกาศใช้ “หลักสูตรครู 4 ปี ในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)ทั่วประเทศ” หลังจากเกิดข้อถกเถียงมาเป็นเวลานานว่าจะใช้หลักสูตรครู 4 ปี หรือหลักสูตรครู 5 ปี ตามพระราโชบายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่องการปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตร์เพื่อยกระดับการผลิตครูให้มีคุณภาพและเป็นอัตลักษณ์แท้ของการคืนสู่ท้องถิ่น ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มอบหมายให้ นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้

 

 

          เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ ได้ประชุมจัดทำและใช้หลักสูตรครูคุณภาพเป็นเลิศของมหาวิทยาลัยราชภัฏ ซึ่งนายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) และนางวัฒนาพร ระงับทุกข์ รองเลขาธิการสภาการศึกษาและปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการครุสภา รวมถึงอธิการบดีและคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศเข้าร่วม โดยสรุปว่ามหาวิทยาลัยราชภัฏได้มีข้อสรุปเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะใช้หลักสูตรครู 4 ปี แต่ก็มีบางส่วนใช้หลักสูตรครู 5 ปี ในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้ และจากการหารือร่วมกับ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี และ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ จึงสรุปว่าหลักสูตรครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏจะใช้หลักสูตร 4 ปี

 

มรภ.ผลิตครูหลักสูตร4ปีเริ่มใช้ปี2562ตามความพร้อม

 


          “บริบทของโลก สังคมเปลี่ยนไป เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนการสอน แพลตฟอร์มต่างๆ จึงต้องเปลี่ยนตามด้วย เพื่อทำให้มีคุณภาพมากขึ้น และหลักสูตรครู 4 ปี คุณภาพไม่ได้ด้อยกว่าการเรียนหลักสูตร 5 ปี โดยการปรับเปลี่ยนมาใช้หลักสูตรครู 4 ปี มหาวิทยาลัยไหนที่ยังไม่พร้อมจะใช้หลักสูตรครู 5 ปีก็ได้ เนื่องจากไม่ได้เป็นการบังคับและไม่สามารถบังคับได้ เพราะการกำหนดว่าจะใช้หลักสูตรครู 4 ปี หรือหลักสูตรครู 5 ปี ต้องเป็นไปตามอำนาจของสภามหาวิทยาลัย”

 


          นพ.อุดม กล่าวต่อไปว่า ตอนนี้ผ่านมา 1 ปีแล้ว หลังจากได้รับพระราโชบายของพระองค์ท่าน ซึ่งพระองค์ท่านใส่พระราชหฤทัยติดตามเรื่องดังกล่าว รวมถึงมีรับสั่งถามถึงเรื่องดังกล่าวตลอด ดังนั้น ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จและเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2562 นี้


          “ตอนนี้ทุกคนเข้าใจนโยบาย ซึ่งอาจจะมีบางมหาวิทยาลัยที่ใช้หลักสูตรครู 5 ปีก็คงไม่ได้ว่ากัน แต่มหาวิทยาลัยไหนพร้อมใช้หลักสูตรครู 4 ปีก็เดินหน้าในเรื่องนี้ทันที โดยมหาวิทยาลัยที่มีความพร้อมสามารถแจ้งมายังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เพื่อจะได้เชิญมาอบรม ทำเวิร์กช็อป เตรียมความพร้อมทั้งการจัดการเรียนการสอน เพราะเรื่องดังกล่าวต้องใช้เวลา 2 เดือน ให้ทันเข้าระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือทีแคส เพราะต้องการปรับความคิดของผู้ปกครอง ไม่ใช่ว่าเรียนอะไรไม่ได้ถึงจะมาเรียนครู ตอนนี้ครูจะต้องเป็นครูคุณภาพชั้นสูง เป็นเลิศ จึงต้องการคนที่เก่งและดี เข้ามาเป็นครู” นพ.อุดม กล่าว

 

 

มรภ.ผลิตครูหลักสูตร4ปีเริ่มใช้ปี2562ตามความพร้อม

 


          นอกจากนั้น ที่ประชุมได้มีการกำหนดนโยบายเรื่องภาษาอังกฤษ ซึ่งตอนสมัครเข้าเรียนหลักสูตรครูจะไม่มีการกำหนดการสอบภาษาอังกฤษ หรือคะแนนภาษาอังกฤษ แต่ตอนจบการศึกษาจะต้องกำหนดว่าให้ได้มาตรฐานภาษาระดับกรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษา จากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป หรือ Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) ระดับ B2 หรือได้ 400 คะแนนขึ้นไป แต่ถ้าเป็นครูภาษาอังกฤษ ต้องได้ CEFR ระดับ C1 หรือ 600 คะแนนขึ้นไป และต้องมีการเพิ่มเติมทักษะอารมณ์ หรือ Soft Skills ในหลักสูตรร่วมด้วย โดยนิสิตนักศึกษาครูทุกชั้นปีจะต้องได้รับการบ่มเพาะทักษะเหล่านี้


          ขณะที่ นายรัฐกรณ์ คิดการ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา กล่าวว่า นโยบายที่ต้องการปรับหลักสูตรครูจาก 5 ปี ให้กลับมาใช้หลักสูตรครู 4 ปี เนื่องจากมองว่าในอนาคตตามบริบทโลก การเรียนในสถานศึกษาจะน้อยลง หลักสูตรจะสั้นลง ผู้คนไปเรียนกับโลกภายนอกมากขึ้น แนวโน้มหลักสูตรไม่ว่าสาขาไหนก็จะลดลง


          ซึ่งหลักสูตรครูก็เช่นเดียวกันที่จะต้องมีการปรับตัว แต่สิ่งที่ทุกคนกังวลคือกรอบระยะเวลาในการปรับเปลี่ยนครู 4 ปี โดยจะเริ่มในปีการศึกษา 2562 นั้น จะจัดทำหลักสูตรทันหรือไม่ เนื่องจากการเปิดรับนักศึกษาปี 2562 มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่จะเปิดรับในเดือนธันวาคมนี้ อีกทั้งยังมีประเด็นเกี่ยวกับเรื่องมาตรฐานหลักสูตร การปรับแก้มาตรฐานวิชาชีพที่ในขณะนี้ครุสภาก็มีการปรับใหม่และยังไม่ประกาศใช้

 

 

มรภ.ผลิตครูหลักสูตร4ปีเริ่มใช้ปี2562ตามความพร้อม

 

 

          “สิ่งที่ทุกคนเป็นห่วงตอนนี้ คือการจัดทำหลักสูตร ซึ่งต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นผ่านกรรมการประจำคณะ สภาวิชาการ สภามหาวิทยาลัย เสนอ สกอ. และครุสภา แต่ละขั้นตอนต้องใช้เวลาพอสมควร และขณะนี้หลักสูตรที่มรภ.ทั่วประเทศใช้เป็นหลักสูตร 5 ปี หากจะกลับมาใช้หลักสูตร 4 ปี ต้องมีการปรับลดหน่วยกิต ที่ให้เป็นไปมาตรฐานวิชาชีพและคุณภาพ แต่ขณะนี้มาตรฐานวิชาชีพใหม่ก็ยังไม่ออก” นายรัฐกรณ์กล่าว


          สำหรับข้อถกเถียงว่าหลักสูตรครูควรจะ 4 ปี หรือ 5 ปี อย่างไหนดีกว่ากันนั้น นายรัฐกรณ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเป็นหลักสูตรครู 4 ปี หรือ 5 ปีดีกว่า เพราะฝ่ายที่ต้องการหลักสูตรครู 4 ปี ก็ยืนยันว่าเรียน 4 ปีก็มีคุณภาพได้ แต่ขณะฝ่ายที่ต้องการหลักสูตรครู 5 ปี กลับมองว่าเรียน 5 ปี คุณภาพยังไม่ได้เท่าที่ควร ถ้ากลับไปเรียน 4 ปี จะมีคุณภาพหรือไม่ ดังนั้น การจะปรับหลักสูตรครู 4 ปี หรือ 5 ปี ต้องมีความชัดเจนว่าหลักสูตรมีหน่วยกิตอย่างไร มีกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบไหน มาตรฐานวิชาชีพ เกณฑ์ต่างๆ มีการรับรองหรือไม่ อย่างไร


          นายรัฐกรณ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาในส่วนของราชภัฏ ได้มีการจัดทำหลักสูตรครูพรีเมียม หรือครูที่มีคุณภาพเป็นเลิศ ซึ่งขณะนี้ใกล้จะเสร็จแล้ว แต่หลักสูตรดังกล่าวเป็นหลักสูตรครู 5 ปี เนื่องจากมองว่ากระบวนการพัฒนาคนให้มีจิตวิญญาณความเป็นครู มีความรู้เรื่องวิชาการ วิชาชีพ มีรูปแบบการจัดการเรียนการสอนต้องได้รับการฝึกฝนอย่างดีเยี่ยม และต้องยอมรับว่าเด็กที่มาเรียนครูในมหาวิทยาลัยราชภัฏมาจากหลากหลาย ส่วนใหญ่มาจากท้องถิ่น ภูมิภาค การจะจัดทำหลักสูตรเพื่อพัฒนาครูคุณภาพเป็นเลิศต้องใช้เวลาพอสมควร


          “เมื่อนโยบายให้กลับไปใช้หลักสูตรครู 4 ปี อาจจะใช้หลักสูตรครูพรีเมียมได้ แต่ต้องปรับลดหน่วยกิตลง และปรับกระบวนการเรียนการสอน ให้ครบตามเกณฑ์มาตรฐานต่างๆ ที่วางไว้ ซึ่งหากปรับให้มีคุณภาพตามที่ตั้งเป้าไว้ ทั้งเรื่องการสอน วิชาการ จิตวิญญาณความเป็นครู ภาษาอังกฤษ การพัฒนาครูให้เป็นเลิศภายใน 4 ปี ก็อาจจะเป็นไปได้ ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ต้องช่วยกันผลักดันให้หลักสูตรครู 4 ปีมีคุณภาพ เพื่อผลิตครูเป็นเลิศ สร้างคนดี คนเก่งของประเทศต่อไป" นายรัฐกรณ์ กล่าว


          อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้คงต้องให้เวลามหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศปรับตัว ปรับกระบวนการในการกลับไปใช้หลักสูตรครู 4 ปี เพื่อยกระดับครูสู่ความเป็นเลิศได้ทันในปีการศึกษา 2562 นี้
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ