Lifestyle

สจล. ปลื้มงานวิศวะ '61 มาถูกทางเกาะติดเทรนด์ Disruptive

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สจล.ปลื้มยอดคนสนใจหลักหมื่นทั้งไทยและต่างชาติเข้าชมงาน "วิศวะ'61 - Engineering Expo 2018"  จัดเต็มโชว์ผลงานนวัตกรรมที่มุ่งตอบโจทย์  Disruptive Technology

รศ.ดร.คมสัน มาลีสี คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า การจัดงานวิศวะ ’61 หรือ Engineering Expo 2018  ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ยังคงประสบความสำเร็จในการดึงดูดผู้สนใจนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ ภาคธุรกิจ ภาคการศึกษา และคนทั่วไปเข้ามาร่วมงาน โดยปีนี้มียอดผู้เข้ามาชมกว่า 1 หมื่นคน เพิ่มขึ้นจากครั้งที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมาจากคณะผู้ชมงานจากต่างประเทศ โดยเฉพาะอินโดนีเซีย ซึ่งปีนี้เดินทางมาร่วมเป็นคณะใหญ่

“เป็นการรวมตัวของเครือข่ายสถาบันการศึกษาระดับประเทศของอินโดนีเซีย ซึ่งไม่จำกัดเฉพาะแต่ในสาขาด้านวิศวกรรมศาสตร์เท่านั้น แต่รวมถึงสาขาอื่นๆ ด้วย เนื่องจากธีมการจัดงานปีนี้ของเรา เน้นการแสดงนวัตกรรมที่มุ่งตอบโจทย์การปรับตัวและปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจและการทำงาน เพื่อรับมือกับแนวโน้มของ “ดิสรัปทีฟ เทคโนโลยี (Disruptive Technology)” ที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในทุกภาคส่วน คำนี้ถือเป็นภาษาสากล เมื่อเราเน้นข้อนี้ จึงเหมือนเราคุยภาษาเดียวกัน ทางอินโดนีเซียจึงสนใจอยากมาร่วมชมงาน”

 

สจล. ปลื้มงานวิศวะ \'61 มาถูกทางเกาะติดเทรนด์ Disruptive

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสถาบันการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยของไทยและอินโดนีเซีย ก็มีความร่วมมือกันในระดับหนึ่งมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว แต่จากเทรนด์ด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในระดับสากลอย่าง Disruptive Technology ทำให้มีความตั้งใจตรงกันที่จะเพิ่มระดับความร่วมมือไปถึงการแลกเปลี่ยนนักวิจัย และนักศึกษา โดยเฉพาะในสาขาวิศวกรรมศาสตร์ อีกทั้งในส่วนนักศึกษาของ สจล. ก็มีความพร้อม เพราะมีวิทยาลัยนานาชาติของ สจล.ด้วย

สจล. ปลื้มงานวิศวะ \'61 มาถูกทางเกาะติดเทรนด์ Disruptive

สำหรับการจัดงานปีนี้ ระหว่างวันที่ 11-13 ตุลาคม ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา มีไฮไลท์ผลงานนวัตกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่  Hover Board Wheelchairเป็นการประยุกต์ใช้สเก็ตบอร์ดพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า (Hover Board)  ร่วมกับวีลแชร์ธรรมดาให้กลายเป็นวีลแชร์ไฟฟ้า ในราคาไม่เกิน 1 หมื่นบาท จากราคาวีลแชร์ไฟฟ้าทั่วไปจะอยู่ในหลัก 4 หมื่น-1 แสนบาท อีกทั้งสามารถถอดออกได้เมื่อไม่ต้องการใช้ไฟฟ้า

 

สจล. ปลื้มงานวิศวะ \'61 มาถูกทางเกาะติดเทรนด์ Disruptive

เครื่องขึ้นรูปจานใบไม้ ใบต้นสักเป็นวัสดุที่นำมาอัดขึ้นรูปเป็นภาชนะ โดยใช้พลาสติกย่อยสลายได้เป็นตัวยึดไม่ให้ใบไม้แตก นำมาใช้แทนพลาสติกที่ก่อให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว, จักรยานอัจฉริยะ จักรยานเช่าที่ผู้ใช้สามารถชำระค่าใช้บริการ และเจ้าของสามารถติดตามการใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นได้, หุ่นยนต์ผสมเครื่องดื่ม (เครื่องทำน้ำอัตโนมัติ) และน้องยูมิ หุ่นยนต์ทำสายไหม เป็นต้น

 

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมแข่งขันที่จะตัดสินรอบตัดเชือกกันในวันที่ 13 ตุลาคมนี้  ได้แก่ การแข่งขัน E-Sports  และการแข่งขัน Bangkok Drone Championship 2018 ที่มีน้องมิลค์ – ด.ญ. วรรณรญา วรรณพงษ์ วัย 11 ปี นักแข่งโดรนอายุน้อยที่สุดในโลกเข้าร่วมด้วย หลังจากเพิ่งไปคว้าแชมป์จากสนาม  “ไชน่า โดรน เรซซิ่ง โอเพ่น (2018 China Drone Racing Open)” ที่ประเทศจีน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา  ซึ่งถือเป็นสนามทดสอบของการแข่งขันเอฟเอไอ เวิล์ด โดรน เรซซิ่ง แชมเปียนชิพส์ (FAI World Drone Racing Championships) ที่จะจัดขึ้นครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายนนี้ และแน่นอนว่าน้องมิลค์ เตรียมพร้อมไปร่วมชิงแชมป์เต็มที่

 

รศ.ดร.คมสัน กล่าวด้วยว่า มีแนวคิดจะยกระดับการจัดงาน Engineering Expo ในอนาคตให้เป็นเวทีความร่วมมือในการจัดแสดงงานของนักศึกษาและสาขาวิชาชีพวิศวกรรม ทั้งระหว่างสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อให้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระดับภูมิภาคอาเซียนต่อไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ