Lifestyle

องค์การค้าฯ-สสวท.บนความสัมพันธ์40ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การค้าฯ-สสวท.บนความสัมพันธ์40ปี : รายงาน โดย... หทัยรัตน์ ดีประเสริฐ [email protected] -


 

          เป็นเวลา 40 ปีมาแล้วที่สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ปัจจุบันมีคนทำงาน 350 คนเป็นผู้จัดทำต้นฉบับตำราเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ส่วนองค์การค้า ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) มีพนักงาน 1,200 คนมีหน้าที่พิมพ์พร้อมจัดส่งไปยังสถานศึกษาให้ทันก่อนเปิดภาคเรียน โดยล่าสุดสสวท.ให้สิทธิ์องค์การค้าฯ 70% พิมพ์ในส่วนของหลักสูตรเดิมทั้งหมดและหลักสูตรใหม่ระดับประถมศึกษา

 

 

          สสวท.มี “วัตถุประสงค์” ในการทำงานคือจัดทำต้นฉบับตำราเรียนด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้ครูทั่วประเทศนำไปใช้สอนนักเรียนให้มีความรู้ความสามารถทางด้านวิชาการทั้ง 2 วิชา หากเปิดเทอมแล้วไม่มีหนังสือเรียนให้ครูและนักเรียนใช้เรียนแล้วนั่นหมายความว่า การทำงานของสถาบันนี่ไม่บรรลุเป้าหมายนั่นเอง 


          นัยเดียวกัน องค์การค้าฯ ของสกสค. ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในเรื่องหนังสือ สื่อการเรียนการสอน วัสดุอุปกรณ์การศึกษา และเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ถ้าไม่สามารถพิมพ์และจัดส่งตำราเรียนได้ทันกำหนดก็ถือไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์เช่นเดียวกัน

 

องค์การค้าฯ-สสวท.บนความสัมพันธ์40ปี


     

          ขณะที่รัฐบาลลงทุนด้านการศึกษาไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้าน ถ้าเปิดเทอมแล้วไม่มีหนังสือให้เรียนแล้วก็ไม่มีประโยชน์ พอๆ กับการประชุมที่ไร้เอกสารวาระการพิจารณาในขณะที่กรรมการมานั่งเต็มห้อง แต่จัดส่งเอกสารตามหลังอีก 1 วันก็ไม่ทันการพิจารณาเฉกเช่นเดียวกัน ดังนั้นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดทำต้นฉบับหนังสือเรียนอย่างสสวท.และองค์การค้าฯ ที่รับพิมพ์หนังสือเรียน จึงต้องมาจัดทำแผนการทำงานร่วมกันทุกขั้นตอนเพื่อให้เดือนเมษายน 2562 หนังสือเรียนจะส่งถึงโรงเรียน
   

          ชูกิจ  ลิมปิจำนงค์  อดีตนักเรียนทุน พสวท.ที่ลาออกจาก ม.สุรนารี มารับตำแหน่งได้ ผอ.สสวท.ได้เพีียง 5 เดือน ยืนยันว่า สสวท. ยึดผลประโยชน์ของนักเรียนและครูไทยเป็นหลักมาโดยตลอด  มีพันธกิจในการทำให้การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทยมีประสิทธิภาพสูงสุดและเป็นไปอย่างราบรื่น สอดคล้องกับนโยบายประเทศที่มุ่งใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศไทยในยุค 4.0 ซึ่ง สสวท. ได้ผลิตต้นฉบับหนังสือเรียนที่มีคุณภาพแล้ว แต่หากหนังสือเรียนไม่ถึงมือนักเรียนทันใช้ก่อนเปิดภาคเรียน จะกระทบต่อคุณภาพการศึกษาของประเทศ

 

องค์การค้าฯ-สสวท.บนความสัมพันธ์40ปี

 




          “ฉะนั้นเป็นหน้าที่ของสสวท.ที่จะทำยังไงทำให้หนังสือที่ทำต้นฉบับได้พิมพ์และจัดส่งไปโรงเรียนให้ทันใช้ในช่วงเวลาที่เปิดเทอม การตั้งคณะทำงานร่วมกันก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่องค์กรที่เป็นพันธมิตรร่วมกันมา 40 ปีจะเดินหน้าไปด้วยกันอย่างราบรื่น ถ้ามีปัญหาติดขัดตรงไหนจะได้ช่วยกันแก้ไขอย่างทันท่วงที เชื่อว่าปีหน้าการจัดส่งหนังสือเรียนทั้ง 2 วิชาในระดับประถมศึกษาจะทันตามกำหนด" ผอ.สสวท. กล่าว 
 

          ขณะที่เรือลำใหญ่บรรทุกพนักงานกว่า 1,200 คนอย่าง องค์การค้าฯ มีกัปตันอย่าง “วีระกุล อรัณยะนาค” ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้รับหนังสือแต่งตั้งให้มาปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าของสกสค.เมื่อวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา ออกตัวว่าองค์การค้าฯ จัดตั้งมา 70 กว่าปี มีผู้บริหารทั้งหมด 14 คน และมีพนักงานจำนวน 1,200 กว่าคน มีวัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในเรื่องหนังสือ สื่อการเรียนการสอน วัสดุอุปกรณ์การศึกษาในราคาที่เป็นธรรม ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็จะยังคงรักษาไว้ซึ่ง “วัตถุประสงค์” หลักนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน

 

องค์การค้าฯ-สสวท.บนความสัมพันธ์40ปี

 


          ทว่าเป็นธรรมดาของเรือลำใหญ่ที่ต้องมีรอยรั่ว เป็นหน้าที่ของ “กัปตันเรือ" ที่ต้องอุดให้วิ่งต่อไปได้ หาไม่แล้วก็ต้องต่อเรือใหม่ให้แล่นไปทะเลกว้างได้พร้อมกับขุนพลที่แข็งแรงและพร้อมเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางร่วมกันได้


          ผอ.องค์การค้าฯ สดๆ ร้อนๆ ยอมรับว่าที่ผ่านมาก็ได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้างมาอยู่บ้าง แต่เชื่อว่าจากวันนี้ไปคนที่แข็งแรงน่าจะพร้อมที่จะเดินหน้าไปกับภารกิจ 70% ที่ได้มอบหมาย จะมีการจัดซื้อแท่นพิมพ์ใหม่ ให้เกิดความทันสมัย เป็นการปฏิรูปองค์การค้าครั้งใหม่ให้เป็นองค์การค้า 4.0 อย่างแท้จริง
      

          ปัจจุบันโรงพิมพ์องค์การค้าของ สกสค. ตั้งอยู่ถนนลาดพร้าว ผลิตหนังสือเรียนสื่อการเรียนการสอน และรับจ้างพิมพ์งานทั่วไปและข้อสอบ รวมทั้งมีโรงงานผลิตอุปกรณ์การศึกษา ได้แก่ โรงงานอุตสาหกรรม 1 มีหน้าที่ผลิตอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ สื่อการเรียนการสอนและสารเคมี และโรงงานอุตสาหกรรม 2 มีหน้าที่ผลิตเครื่องแบบเครื่องใช้นักเรียน ครุภัณฑ์ทางการศึกษา เครื่องจักรและวัสดุทางการพิมพ์
      

          มีผู้จัดการองค์การค้ามาแล้ว 14 คน ไล่าเรียงมาตั้งแต่ 1.นายยืนยง จิรัฏฐิติกาล (รักษาการ) 2.นายประเวศ พุ่มพวง 3.นายเกษม กลั่นยิ่ง (รักษาการ) 4.นายลาดหญ้า อูริยา 5.นายบำเรอ ภานุวงศ์ 6.นายชินภัทร ภูมิรัตน (รักษาการ) 7.นายสันติภาพ อินทรพัฒน์
     

          8.นายบำเหน็จ ทิพย์อักษร (รักษาการ) 9.น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ (รักษาการ) 10.นายสมมาตร์ มีศิลป์ 11.นายสุเทพ ชิตยวงษ์ (ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง) 12.นายพิษณุ ตุลสุข (ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง) 13.นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ (ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง) และ 14.นายวีระกุล อรัณยะนาค (ปฏิบัติหน้าที่)


          อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้ถือว่าองค์การค้าฯ ได้มากกว่าที่เสีย เพราะไม่เอาคนออก และได้เครื่องพิมพ์ชุดใหม่ รองรับเตรียมการผลิตตำราเรียน ที่เชื่อว่าจะทันตามกำหนดพร้อมจัดส่งถึงโรงเรียนได้ งานนี้ต้องดูว่าทั้งสองหน่วยงานจะเดินทางไปจุดหมายปลายทางพร้อมกันได้หรือไม่ จากไปนี้ไปก่อนถึงเมษายน 2562 จะทยอยเฉลยทีละคำตอบ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ