Lifestyle

พนง.องค์การค้าฯ1.2พันไม่ตกงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พนง.องค์การค้าฯ1.2พันไม่ตกงาน สสวท.ให้พิมพ์หนังสือ70%-ส่งทันเปิดเทอม : รายงาน  โดย... ชุลีพร อร่ามเนตร - [email protected] 


 

          หลังจากที่สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้เตรียมแผนสำรองเจรจาหาผู้รับสิทธิ์พิมพ์ตำราเรียนวิทย์ - คณิต แทนองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เสนอบอร์ด

 

 

          สสวท.พิจารณาวันที่ 12 ตุลาคมนี้ เพราะกลัวองค์การค้าฯ ผลิตหนังสือไม่ทันเปิดเทอมเนื่องจากบอร์ด สสวท. มีมติในการประชุมวันที่ 13 กรกฎาคม 2561 ให้สิทธิ์ในการพิมพ์ขององค์การค้าฯ 70% เฉพาะในส่วนของหลักสูตรเดิมทั้งหมดและหลักสูตรใหม่ระดับประถมศึกษา ซึ่งองค์การค้าฯ ไม่ได้ยืนยันการรับสิทธิ์ภายในวันที่ 5 ตุลาคม ที่ผ่านมา ล่าสุดมีการประชุมคณะกรรมการองค์การค้าฯ ที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) โดยมี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน และได้เปิดแถลงข่าวหลังจากประชุมว่าขณะนี้ สสวท.และองค์การค้าฯ มีความเข้าใจตรงกันและพร้อมทำงานร่วมกันแล้ว


          สสวท.-องค์การค้าฯจูบปากไปต่อ
          จากการหารือทั้ง 2 หน่วยงาน พบว่ามีเป้าหมายเดียวกันคือการจัดส่งหนังสือให้แก่โรงเรียนได้ทันตามเวลาที่กำหนด และต้องการทำหนังสือให้ทันสมัย ซึ่งจริงๆ แล้วทั้ง 2 หน่วยงานถือว่ามีการทำงานร่วมกัน มีประวัติศาสตร์อันยาวนานมาหลายปี ถ้าจะมาขัดกันวันนี้ คงไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสม ดังนั้นได้พยายามให้เข้าใจกัน มองถึงปัญหาว่ามีอะไร ซึ่ง สสวท.มีภารกิจชัดเจน ต้องการหนังสือให้ทันและทันสมัย องค์การค้าฯ ก็อยากทำให้การพิมพ์ทันตามเวลา และมีความทันสมัยเช่นเดียวกัน

 

พนง.องค์การค้าฯ1.2พันไม่ตกงาน

 

 

          “ยืนยันว่าพนักงานทั้งหมดขององค์การค้าฯ จะไม่มีการตกงาน แต่องค์การค้าฯ จะมีการปรับปรุงการพิมพ์แบบเรียนใหม่ โดยจะจัดซื้อแท่นพิมพ์ใหม่ให้เกิดความทันสมัย ซึ่งถือว่าเป็นการปฏิรูปครั้งใหม่ ให้เป็นองค์การค้าฯ 4.0 อย่างแท้จริง โดยได้มอบหมายให้ พล.อ.โกศล ปทุมชาติ ที่ปรึกษารมว.ศึกษาธิการ ดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปในวันที่ 9 ตุลาคมนี้ ส่วนงบประมาณที่จะใช้ดำเนินการไม่ต้องกังวล เพราะ สกสค.มีงบประมาณรองรับไว้อยู่แล้ว" นพ.ธีระเกียรติ กล่าว 

 

 


          นอกจากนี้ นายพีระ รัตนวิจิตร รองปลัดศธ. ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสกสค. ได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบว่าจะขอลาออกจากตำแหน่งปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสกสค. เนื่องจากมีภาระงานมาก ส่วนจะให้ใครมาดำรงตำแหน่งแทนนั้น ขอหารือกับ พล.อ.โกศล ก่อน คาดว่าจะได้เร็วๆ นี้


          มีปัญหารับผิดชอบร่วมกัน
          นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อไปว่า สำหรับปัญหาความล่าช้าของการจัดส่งหนังสือไม่ถึงมือเด็กนั้น ที่ผ่านมาต่างฝ่ายต่างบอกว่าอีกฝ่ายผิด องค์การค้าฯ บอกว่าสสวท.ส่งต้นฉบับช้า สสวท.บอกว่าองค์การค้าฯ พิมพ์ช้า ซึ่งคนที่กล่าวกันในอดีต ตอนนี้ไม่อยู่แล้ว ดังนั้น การเจรจาครั้งนี้ทั้ง 2 ฝ่าย ต้องเป็นไปตามระยะเวลาที่ต้องไปทำแผนร่วมกัน ซึ่งหากปัญหาติดขัดตรงไหน เกิดจากหน่วยงานใดหน่วยงานนั้นต้องรับผิดชอบ โดยความรับผิดชอบนั้นจะดูจากผลลัพธ์ของงาน

 

พนง.องค์การค้าฯ1.2พันไม่ตกงาน

 


          นายวีระกุล อรัณยะนาค ผู้ตรวจราชการ ศธ. ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าฯ กล่าวว่า จากการหารือครั้งนี้ ถือเป็นไปในทิศทางที่ดี เป็นการจูบปากกันเหมือนเดิม เพราะสองฝ่ายมีเจตนารมณ์ต้องการให้สื่อคุณภาพดีไปถึงนักเรียน ดังนั้น ความกังวลที่เกิดขึ้นต่อองค์การค้าฯ จึงหมดไป เนื่องจากได้มากกว่าที่เสียไป 30% ทั้งการไม่ต้องเอาคนออก และได้เครื่องพิมพ์ชุดใหม่ เตรียมการผลิตแบบใหม่ ก้าวสู่ยุคใหม่ เชื่อว่าทำให้พนักงานองค์การค้าฯ ดีใจ เพราะเหมือนได้เกิดใหม่


          ด้านนายชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการ สสวท. กล่าวว่า สสวท.ขอบคุณ รมว.ศึกษาธิการ ที่รับฟังปัญหาทั้งสองฝ่าย ทำให้เกิดการเจรจาอย่างราบรื่น ซึ่งสสวท.ไม่ได้มีส่วนใดส่วนเสียในการจัดจำหน่ายหนังสือ แต่เป็นหน่วยงานที่ให้ลิขสิทธิ์ในการจัดพิมพ์หนังสือ และอยากให้นักเรียนได้ใช้ทันตามเวลา เพื่อจัดการเรียนการสอนได้ทันเวลา


          ทำแผนร่วมกันส่งทันเวลา
          ทั้งนี้ ตั้งแต่รับตำแหน่งมาไม่เคยคาดคิดว่าทั้ง 2 หน่วยงานจะต้องมีปัญหาขัดแย้งกัน และที่ผ่านมาพยายามหาหนทางทำงานร่วมกับองค์การค้าฯ มาโดยตลอด ถึงแม้องค์การค้าฯ จะทำหนังสือล่าช้า อย่างไรก็ตาม การร่วมมือครั้งนี้จะมีการจัดทำแผนงานด้วยกัน มีการกำหนดกรอบระยะเวลาอย่างชัด คาดว่าจะดำเนินการอย่างราบรื่นได้หนังสือทันตามเวลาอย่างแน่นอน

 

พนง.องค์การค้าฯ1.2พันไม่ตกงาน

วีระกุล อรัณยะนาค


          ขณะที่ นายพีระกล่าวว่าการลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว เพราะว่ามีภาระงานจำนวนมาก ทั้งดูแลศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษาของกระทรวง และงานอื่นๆ ในส่วนของรองปลัดศธ. อีกทั้งจากการทำงานเป็นเลขาธิการสกสค.มา 1 เดือน ทำให้พบว่างานในส่วนนี้ต้องดูแลหลายเรื่อง จึงไม่สามารถทำงานควบ 2 หน้าที่และอาจทำให้ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร จึงลาออกจากตำแหน่ง


          ทั้งนี้ องค์การค้าฯ จัดตั้งมา 70 กว่าปี มีผู้บริหารทั้งหมด 14 คน และมีพนักงานจำนวน 1,200 กว่าคน โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาของ ศธ. ในเรื่องหนังสือ สื่อการเรียนการสอน วัสดุอุปกรณ์การศึกษา และเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาต่อไป


          กว่าจะมาเป็นองค์การค้าฯ
          องค์การค้าของ สกสค. เดิมชื่อ องค์การค้าของคุรุสภา ถือกำเนิดจากพระราชบัญญัติครู พ.ศ. 2488 มาตรา 4 และมาตรา 5 โดยมาตรา 4 บัญญัติว่า “ให้มีสภาในกระทรวงศึกษาธิการ เรียกว่า “คุรุสภา” และให้สภานี้เป็นนิติบุคคล” มาตรา 5 บัญญัติว่า “คุรุสภาอาจมีรายได้ดังต่อไปนี้ (3) เงินผลประโยชน์ต่างๆ จากการลงทุน และการจัดตั้งองค์การจัดหาผลประโยชน์ของคุรุสภา” จากมาตรา 4 และมาตรา 5 (3)
ต่อมา พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 ในบทเฉพาะกาลมาตรา 83 กำหนดให้โอนองค์การค้าของคุรุสภา ไปเป็นของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา และกำหนดให้มีการปรับปรุงการบริหารจัดการองค์การค้าของคุรุสภาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง และมีประสิทธิภาพสามารถแข่งขันอย่างเสรีได้ 

 

พนง.องค์การค้าฯ1.2พันไม่ตกงาน

ชูกิจ ลิมปิจำนงค์

 


          จึงได้ใช้ชื่อใหม่ว่า องค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ องค์การค้าของ สกสค. และยังคงดำรงวัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในเรื่องหนังสือ สื่อการเรียนการสอน วัสดุอุปกรณ์การศึกษา และเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาต่อไป


          ปัจจุบันมีร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ 9 สาขา ได้แก่ ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ราชดำเนิน ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์คุรุสภา ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ลาดพร้าว ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ราชบพิธ ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ท้องฟ้าจำลอง ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์สนามกีฬาแห่งชาติ ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์อิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง และร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์อ้อมน้อย  


          มีร้านค้าตัวแทนกระจายอยู่ทั่วประเทศ เพื่อให้บริการจำหน่ายสินค้าทางการศึกษาและสินค้าอื่น มีโรงพิมพ์องค์การค้าของ สกสค. ตั้งอยู่ถนนลาดพร้าว ผลิตหนังสือเรียนสื่อการเรียนการสอน และรับจ้างพิมพ์งานทั่วไปและข้อสอบ รวมทั้งมีโรงงานผลิตอุปกรณ์การศึกษา ได้แก่ โรงงานอุตสาหกรรม 1 มีหน้าที่ผลิตอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ สื่อการเรียนการสอนและสารเคมี และโรงงานอุตสาหกรรม 2 มีหน้าที่ผลิตเครื่องแบบเครื่องใช้นักเรียน ครุภัณฑ์ทางการศึกษา เครื่องจักรและวัสดุทางการพิมพ์

 

 

พนง.องค์การค้าฯ1.2พันไม่ตกงาน

 


          มีผู้จัดการองค์การค้าฯ มาแล้ว 14 คน ได้แก่ 1.นายยืนยง จิรัฏฐิติกาล (รักษาการ) 2.นายประเวศ พุ่มพวง 3.นายเกษม กลั่นยิ่ง (รักษาการ) 4.นายลาดหญ้า อูริยา 5.นายบำเรอ ภานุวงศ์ 6.นายชินภัทร ภูมิรัตน (รักษาการ) 7.นายสันติภาพ อินทรพัฒน์ 8.นายบำเหน็จ ทิพย์อักษร (รักษาการ) 9.น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ (รักษาการ) 10.นายสมมาตร์ มีศิลป์ 11.นายสุเทพ ชิตยวงษ์ (ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง) 12.นายพิษณุ ตุลสุข (ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง) 13.นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ (ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง) และ 14. นายวีระกุล อรัณยะนาค (ปฏิบัติหน้าที่)
   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ