Lifestyle

ผู้ประกันตนเฮ! สปส.เพิ่มค่าดูแลครรภ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมต.แรงงาน อุ้มผู้ประกันตนท้อง ช่วยดูแลครรภ์เพิ่มอีก  1,000  บาท

 

               สำนักงานประกันสังคมเพิ่มค่าตรวจและรับฝากครรภ์ ให้ผู้ประกันตนที่มีการเข้ารับบริการฝากครรภ์ในสถานพยาบาลตามเกณฑ์ อีก 1,000 บาท เพื่อจูงใจให้ผู้ประกันตนหรือคู่สมรสมีการฝากครรภ์ตามเกณฑ์คุณภาพ

 

               พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการให้สิทธิความคุ้มครองกรณีคลอดบุตรแก่ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมอย่างทั่วถึง ซึ่งในปัจจุบันผู้ประกันตนได้รับประโยชน์ทดแทนกรณีคลอดบุตรในอัตรา 13,000 บาท

 

               อย่างไรก็ดีเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมาสำนักงานประกันสังคมได้ประกาศคณะกรรมการการแพทย์ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม เรื่อง หลักเกณฑ์และอัตราสำหรับประโยชน์ทดแทนกรณีฝากครรภ์ตามเกณฑ์คุณภาพ เพื่อเป็นการจูงใจให้ผู้ประกันตนหรือ คู่สมรสมีการฝากครรภ์ตามเกณฑ์คุณภาพ

 

               โดยสำนักงานประกันสังคมได้จ่ายค่าตรวจ และรับฝากครรภ์เพิ่มอีก 1,000 บาท ให้แก่ผู้ประกันตนที่มีการเข้ารับบริการฝากครรภ์ในสถานพยาบาลตามเกณฑ์คุณภาพที่กำหนด คือ อายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ จ่ายในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 500 บาท  อายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ แต่ไม่เกิน 20 สัปดาห์ จ่ายในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 300 บาท และอายุครรภ์มากกว่า 20 สัปดาห์ แต่ไม่เกิน 28 สัปดาห์ จ่ายในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 200 บาท

 

               แต่ในกรณีผู้ประกันตนที่ตั้งครรภ์และบุตรเสียชีวิตก่อน 28 สัปดาห์ ยังมีสิทธิได้รับบริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ในรายการสำหรับการส่งเสริมสุขภาพตั้งครรภ์ ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวยังมีผลบังคับใช้ย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา อีกด้วย

 

               สำหรับแนวทางการขอรับประโยชน์ทดแทน ผู้ประกันตนต้องนำหลักฐานการเข้ารับบริการจากสถานพยาบาลที่ไปใช้บริการฝากครรภ์ในแต่ละครั้ง และสามารถยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนในส่วนค่าตรวจ และรับฝากครรภ์เพิ่มเติมได้โดยไม่ต้องรอให้มีการคลอดบุตร  ได้ที่สำนักงานประกันสังคมทุกแห่งทั่วประเทศ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ