Lifestyle

ช่วยเด็กๆ ด้วย "ผมอยากได้พ่อผมคืนมา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพเด็กชาย ชั้น ป.5 ยืนอ่านข้อความในจดหมายที่ตั้งใจเขียนจากลายมือตัวเอง ด้วยเสียงสั่นเครือ น้ำตานองหน้า เป็นจดหมายที่เด็กชายเขียนถึง....คุณพ่อ 

 

               ห้องเรียนเมื่อสักครู่ที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของสมาชิกในห้องนั้น หายไปโดยอัตโนมัติ และถูกแทนที่ด้วยความเงียบ สายตาทุกคู่จับจ้องมาที่เด็กชายคนนั้น “ทำไมเขาจึงร้องไห้”

 

               ภูมิ เป็นชื่อเล่นของเด็กชายคนนั้น ซึ่งอยู่ชั้น ป.5 โรงเรียนแห่งหนึ่งในภาคเหนือ เขาตัดสินใจเขียนจดหมาย ถึงคุณพ่อ บอกเล่าความรู้สึกที่ซุกซ่อนอยู่ในใจ โดยไม่เคยมีใครสังเกตเห็นและรับรู้มาก่อน

               มันเป็นความรู้สึกอย่างไร สาเหตุมาจากไหน  

               ภูมิเป็นลูกชายคนเดียวของคุณพ่อ คุณแม่ ที่ใช้ชีวิตร่วมกันด้วยความรัก จนมีภูมิเป็นโซ่ทองคล้องใจ

               ครอบครัวอบอวลด้วยความรักความอบอุ่นของ พ่อ แม่ ลูก 

 

 

ช่วยเด็กๆ ด้วย "ผมอยากได้พ่อผมคืนมา"

 

 

               แต่...ความรักความอบอุ่นที่เคยมีอย่างเต็มเปี่ยม ค่อยๆ เคลื่อนห่างออกไปจากภูมิ และคุณแม่ มีสิ่งหนึ่งเข้ามาแทรกในครอบครัว ทำให้คุณพ่อของภูมิเปลี่ยนไป อะไรทำให้คุณพ่อที่รักครอบครัวเปลี่ยนไป

               เมื่อคุณพ่อที่เคยกลับบ้านตรงเวลาหลังเลิกงานพร้อมด้วยอาหารสดเต็มมือ เพื่อทำอาหารให้ภรรยาคู่ชีวิต และลูกชายคนเดียว ได้รับประทานร่วมกัน 3 คนอย่างอบอุ่น กลับกลายเป็นมือคุณพ่อที่ว่างเปล่า เงินในกระเป๋าที่เคยมีและใช้ดูแลครอบครัวอย่างไม่เดือดร้อนกลับหายไป กลิ่นแอลกอฮอล์และอาการมึนเมาเข้ามาแทนที่ 

               พ่อกับแม่เริ่มมีปากเสียงกัน และหนักขึ้น ภูมิเห็นและรับรู้เหตุการณ์ตลอด เมื่อพ่อกลับบ้านผิดเวลา

               ภูมิจะชวนแม่ไปตามหาพ่อ เพื่อพาพ่อกลับบ้าน แม้ไม่รู้ว่าจะพบพ่อที่ไหน แต่สองแม่ลูกก็ตัดสินใจพากันออกตระเวณตามหาพ่อด้วยใจที่เป็นห่วงและมีความหวัง

 

 

ช่วยเด็กๆ ด้วย "ผมอยากได้พ่อผมคืนมา"

 

 

               เหตุการณ์เช่นนี้เกิดซ้ำๆ ในครอบครัวของภูมิ  และยังไม่เห็นทางออกว่า รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความอบอุ่นของครอบครัว จะกลับคืนสู่ครอบครัวได้อย่างไร

               ภูมิ ตัดสินใจทันที ที่จะเขียนจดหมายถึงคุณพ่อ บอกเล่าความรู้สึกที่ซ่อนลึกอยู่ในใจ เพื่อส่งให้คุณพ่อ 

               เมื่อคุณครู พาเด็กๆ เขียน ”จดหมายสื่อรัก ลูกขอพ่อแม่เลิกเหล้า” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่โรงเรียนของภูมิเข้าร่วมโครงการ

               วันที่คุณพ่อของภูมิได้รับจดหมาย  สร้างความแปลกใจให้กับผู้เป็นพ่ออย่างมาก เมื่อคุณพ่อเปิดซองจดหมายและได้อ่านเนื้อความในจดหมายนั้น น้ำตาของลูกผู้ชายคนหนึ่งไหลอาบแก้ม มันไหลออกมาจากแรงขับภายในของคนเป็นพ่อ เมื่อได้อ่านจดหมายของลูกชายคนเดียวของเขา คือภูมิ

               วันที่พ่อได้รับจดหมายจากภูมิ ก่อนเข้าพรรษา จนกระทั่งวันนี้ เวลาก็ล่วงผ่านมาเกือบ 2 เดือนแล้ว

 

 

ช่วยเด็กๆ ด้วย "ผมอยากได้พ่อผมคืนมา"

 

 

               คุณพ่อของภูมิ ได้มอบของขวัญล้ำค่าให้กับภรรยาคู่ชีวิต และลูกชายคนเดียว ด้วยการหยุดดื่มเหล้าทุกชนิด เป็นของขวัญล้ำค่าในเทศกาลเข้าพรรษา ที่มีคุณค่าและความหมายทั้งผู้ให้และผู้รับจริงๆ ความสุขที่เคยมีในครอบครัว กลับคืนมาอีกครั้ง เมื่อเลิกงานคุณพ่อจะกลับบ้านตรงเวลา ภูมิและคุณแม่ได้ลิ้มรสอาหารฝีมือคุณพ่อ และรับประทานด้วยกัน อย่างพร้อมหน้าพร้อมตา 

               แม่ของภูมิ ยิ้มด้วยน้ำตาและบอกว่าจะเป็นกำลังใจให้พ่อเลิกเหล้าให้ได้ รวมทั้งภูมิที่สัญญากับพ่อว่า ถ้าพ่อเลิกเหล้าได้ภูมิจะตั้งใจเรียนและเป็นเด็กดีของพ่อกับแม่ตลอดไป  

               จะมีอีกกี่ครอบครัว กี่หมื่นแสนคน ที่ได้รับพิษภัยจากน้ำเมา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ทำลายความรักความอบอุ่นจากครอบครัวไป 

               จะต้องมีเด็กๆ อย่างภูมิอีกสักกี่คนที่ต้องเขียนจดหมายอีกฉบับ เพื่อไขว่คว้าความรัก ความอบอุ่นกลับมาสู่ครอบครัว หรือหากจะมีผู้ใหญ่ใจดี ที่พอช่วยเหลือเด็กๆ ได้ มาช่วยกันลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และช่วยสนับสนุนคนงดเหล้าให้ครบพรรษา หรือจะช่วยให้ออกพรรษาแล้วงดเหล้าต่อเนื่องไปได้จนตลอดชีวิต ก็จะขออนุโมทนาบุญล่วงหน้า ในฐานะ มนุษย์ต่อมนุษย์ บนโลกใบเดียวกัน สาธุ สาธุ สาธุ

อิง..ดินฟ้า

                                         

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ