Lifestyle

ของบปี62สร้างอควาเรียมสงขลา45วันเคาะตัวเลข-กรมทรัพย์รับดูแล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ของบปี62สร้างอควาเรียมสงขลา45วันเคาะตัวเลข-กรมทรัพย์รับดูแล : รายงาน  โดย...  ชุลีพร อร่ามเนตร  [email protected] 

 

          “ของบครั้งสุดท้ายสร้างอควาเรียมแล้วเสร็จ” นายดลเดช พัฒนรัฐ 

          เกาะติด "โครงการปรับปรุงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรืออควาเรียม วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จ.สงขลา สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา(สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ได้ดำเนินการหลังจากพบปัญหาการแก้ไขสัญญาการก่อสร้างถึง 6 ครั้ง ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมี นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดศธ. เป็นประธานตรวจสอบ พบว่าทั้ง 2 เฟส ชัดเจนเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทเอกชน และทำให้ราชการเสียหาย จนขณะนี้มีการจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงผู้บริหารสอศ.ระดับซี 11 ในสมัยนั้น

          เมื่อวันที่ 18 กันยายน ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการโครงการปรับปรุงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา (อควาเรียม) กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงการดำเนินการโครงการเพื่อให้แล้วเสร็จ ซึ่งหลังจากได้มีการอนุมัติการก่อสร้างอควาเรียมตั้งแต่ปี 2559 ขณะนี้ มีความคืบหน้าการก่อสร้างตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงปัจจุบัน 80% ใช้งบประมาณทั้งหมด 1,200 ล้านบาท โดยเป็นเรื่องของโครงสร้างอาคาร

 

ของบปี62สร้างอควาเรียมสงขลา45วันเคาะตัวเลข-กรมทรัพย์รับดูแล

 

          ทำแผนของบสร้างอควาเรียมต่อ
          ส่วนที่เหลืออีก 20% ที่ต้องดำเนินการคือ การติดตั้งอุปกรณ์ ตกแต่งต่างๆ เช่น การจัดหาตู้ปลา สัตว์น้ำ เป็นต้น ที่ประชุมจึงมีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการดำเนินงานโครงการดังกล่าว โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอควาเรียม ไม่ว่าจะเป็นกรมประมง วิศวกร ซึ่งคณะทำงานชุดนี้จะไปสำรวจรวบรวมข้อมูลในส่วนที่เหลือที่ต้องเดินหน้าก่อสร้างต่อว่าจะใช้งบประมาณจำนวนเท่าไหร่ เพื่อให้โครงการนี้ดำเนินการให้เสร็จสิ้น

          “การจัดทำแผนการประเมินค่าใช้จ่าย แนวทางในการดำเนินการต่างๆ นั้น ขณะนี้ได้กำหนดกรอบระยะเวลา 45 วัน ซึ่งคาดว่าภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ แผนการประเมินค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะแล้วเสร็จ เพื่อนำเสนอรัฐบาลต่อไป” นายดลเดช กล่าว 

 

 

ของบปี62สร้างอควาเรียมสงขลา45วันเคาะตัวเลข-กรมทรัพย์รับดูแล

 

 

          ของบครั้งสุดท้ายอควาเรียมเสร็จแน่
          นายดลเดช กล่าวต่อไปว่า การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นการของบประมาณครั้งสุดท้าย และจะดำเนินการแล้วเสร็จในคณะทำงานชุดนี้อย่างแน่นอน โดยมีหน้าที่รวบรวมข้อมูลการก่อสร้างจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ประกอบการพิจารณา เสนอแนวทางการประมาณค่าใช้จ่ายโครงการ ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการบริหารจัดการ เพื่อเปิดใช้บริการ วางแผนดำเนินงานและขับเคลื่อนโครงการให้แล้วเสร็จ และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ รวมถึงสรุปและรายงานผลการดำเนินการต่อ รมว.ศึกษาธิการ

          อย่างไรก็ตาม หากการดำเนินการก่อสร้างอควาเรียมแล้วเสร็จนั้น ตอนนี้ ยังไม่ได้มีการหารือว่าจะเป็นหน่วยงานใดรับผิดชอบ แต่เบื้องต้นคาดว่า จะมอบให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ดูแล 

          ตรวจสอบทุกขั้นตอนทำตามระเบียบ
          นายดลเดช กล่าวว่า ที่ผ่านมานั้นไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ไม่สามารถเข้าไปล่วงรู้ได้ แต่โครงการปรับปรุงของใหม่โดยคณะกรรรมการชุดนี้ จะมีความชัดเจนว่าจะต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ และใช้ดำเนินการอะไรบ้าง ซึ่งจะมีระบบการตรวจสอบทุกขั้นตอนให้เป็นไปตามระเบียบ

          ส่วนการดำเนินการขณะนี้ ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะใช้งบประมาณจำนวนเท่าไร เพราะต้องรอคณะอนุกรรมการเข้าไปดำเนินการ เพื่อจัดทำแผน อย่างไรก็ตาม โครงการนี้จะดำเนินการอย่างเต็มที่ เพราะประชาคมจังหวัดสงขลา อยากให้มีการจัดตั้งให้แล้วเสร็จ และเปิดบริการ เป็นเสมือนแลนด์มาร์คของ จ.สงขลา อีกแห่งหนึ่ง 

 

ของบปี62สร้างอควาเรียมสงขลา45วันเคาะตัวเลข-กรมทรัพย์รับดูแล

 

          มั่นใจก่อสร้างเสร็จทันใช้บริการ
          นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) กล่าวว่า คณะอนุกรรมการที่ตั้งขึ้น จะแบ่งการทำงานเป็น 2 ส่วน โดยส่วนหนึ่งจะดูภาพรวมโครงการ และอีกส่วนหนึ่งทำหน้าที่ยกร่างแผนบริหารจัดการของโครงการ ซึ่งมั่นใจว่าโครงการนี้จะก่อสร้างแล้วเสร็จภายใต้คณะกรรมการชุดนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดให้ความสำคัญกับอควาเรียมอย่างมาก และมีความมุ่งมั่นในการสร้างอควาเรียม รวมถึงประชาคมจังหวัดสงขลาก็สนับสนุนอยากให้มีการก่อสร้างอควาเรียมให้แล้ว เสร็จและเปิดใช้บริการ

          ส่วนจะใช้งบประมาณจำนวนเท่าไร เพื่อให้ก่อสร้างเสร็จนั้นคงไม่สามารถคาดการณ์ได้ต้องรอให้คณะทำงานลงไปวิเคราะห์กันก่อนถึงจะทราบตัวเลขที่ชัดเจน จากนั้นจะเสนอของบประมาณกลางปี 2562 ต่อไป ทั้งนี้จะนำข้อสรุปรายงานให้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รับทราบด้วย   

          เผยบ.ไทคอนจำกัด ผู้รับเหมาก่อนหน้า
          ทั้งนี้ กรณีบริษัทที่เคยเกี่ยวข้องทำสัญญาว่าจ้างในการก่อสร้างอควาเรียม ก่อนหน้านี้ คือ บริษัทไทคอนจำกัด ผู้รับเหมา ส่วนขณะนี้โครงการปรับปรุงยังไม่ได้จัดทำแผนเพื่อของบ ทำให้ยังไม่ได้มีการกำหนดบริษัท หรือหน่วยงานที่จะเข้ามาดำเนินการก่อสร้างในส่วนที่เหลือ สอศ.ได้นำเสนอแผนการดำเนินงาน เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณต่อเนื่องให้แล้วเสร็จ ปีงบประมาณ 2561-2562

 

ของบปี62สร้างอควาเรียมสงขลา45วันเคาะตัวเลข-กรมทรัพย์รับดูแล


 
          แบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 งานการปรับปรุงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลาต่อเนื่อง ดังนี้ ก.งานปรับปรุงบริเวณภายนอก ประกอบด้วย งานสระน้ำ (บ่อน้ำพุ ประติมากรรมประดับ) งานระบบระบายน้ำ (บริเวณถนนและลานจอดรถ) และระบบรดน้ำต้นไม้ งานปลูกต้นไม้ 

          ข.งานตกแต่งภายในอาคารและอาคารนิทรรศการ ประกอบด้วย งานตกแต่งส่วนโถงทางเข้าส่วนขายตั๋ว  งานตกแต่งห้องประชุม และโรงภาพยนตร์ 3 มิติ งานตกแต่งส่วนนิทรรศการเด็ก งานตกแต่งส่วน Introduction งานตกแต่งส่วนจัดแสดงสัตว์น้ำ โซนที่ 1-11 งานตกแต่งส่วนร้านขายของที่ระลึก งานไฟฟ้า งานเดินสายระบบภายในอาคาร ค.งานจัดซื้อพันธุ์ปลาต่างๆ

          ส่วนที่ 2 งานทดสอบระบบสาธารณูปโภค และการบริหาร เมื่อส่วนที่ 1 แล้วเสร็จ ส่วนที่ 3 งานเพิ่มประสิทธิภาพวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ ประกอบด้วย งานระบบชลประทาน รั้วสถานศึกษา และการปรับปรุงถนนภายในสถานศึกษา

          หลังจากนี้ คงต้องติดตามกันต่อไปว่า “อควาเรียม” ในการดำเนินการของคณะทำงานชุดใหม่จะแล้วเสร็จเมื่อไร ประชาคมชาวสงขลาจะได้ใช้บริการอควาเรียมอย่างที่ตั้งใจไว้หรือไม่ ?
 

 

ของบปี62สร้างอควาเรียมสงขลา45วันเคาะตัวเลข-กรมทรัพย์รับดูแล

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ