Lifestyle

ขยาย ร.ร.ประชารัฐทุกจังหวัดนายกฯแนะสร้างคนมีหลักคิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขยายร.ร.ประชารัฐทุกจังหวัดนายกฯแนะสร้างคนมีหลักคิด : รายงาน  โดย... ชุลีพร อร่ามเนตร - [email protected]

 

          สานพลังประชารัฐ เดินหน้าผนึกกำลัง 3 ภาคส่วนหลักด้านการศึกษาภาครัฐ ภาคประชาสังคม และองค์กรเอกชนผู้ร่วมก่อตั้ง คอนเน็กซ์-อีดีประกาศสานต่อการร่วมพัฒนาการศึกษาไทยใน “โรงเรียนประชารัฐ” สู่ระยะที่ 2 มุ่งเน้น “สร้างวัฒนธรรมการมีส่วนร่วมด้านการศึกษาที่ยั่งยืน” ผนึกกำลังเครือข่ายพันธมิตรใหม่อีก 21 องค์กร ร่วมขับเคลื่อนการศึกษาไทย เตรียมจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ประจำปี 2561 ผู้นำรุ่นใหม่เฟส 2 กว่า 1,000 ชีวิตลงพื้นที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนประชารัฐกว่า 4,600 แห่งทั่วประเทศ

          เมื่อวันที่ 12 กันยายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานประกาศความร่วมมือ “การสร้างวัฒนธรรมการมีส่วนร่วมด้านการศึกษา” ในโครงการผู้นำเพื่อการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน–คอนเน็กซ์-อีดี (CONNEXT ED) ภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำ (E5) ที่ภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาคเอกชนจาก 12 องค์กรใหญ่ผู้ร่วมก่อตั้งคอนเน็กซ์-อีดี เพื่อสานต่อพลังความร่วมมือหลังประสบความสำเร็จในโครงการ ระยะที่ 1 ประกาศเดินหน้าสู่ระยะที่ 2 ด้วยการขยายเครือข่ายพันธมิตรใหม่กับ 21 องค์กรชั้นนำ ร่วมขับเคลื่อนภารกิจ พร้อมส่งผู้นำรุ่นใหม่ (School Partners) 1,000 คน ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์โครงการสานพลังประชารัฐ ด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำ ร่วมยกระดับการศึกษาไทยสู่มาตรฐานสากล โดยมีการจัดเวิร์กช็อป 3 วัน เตรียมความพร้อมรอบด้านแก่เหล่าผู้นำรุ่นใหม่ ก่อนลงพื้นที่ปฏิบัติงานจริงร่วมกับผู้บริหารและครูในโรงเรียนประชารัฐกว่า 4,600 แห่งทั่วประเทศ มั่นใจตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาการศึกษาไทยให้เกิดความยั่งยืนได้อย่างแท้จริง

 

ขยาย ร.ร.ประชารัฐทุกจังหวัดนายกฯแนะสร้างคนมีหลักคิด

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปาฐถาพิเศษ “การศึกษากับการเตรียมคนในอนาคต” ว่า รัฐบาลมุ่งจะขับเคลื่อนพัฒนาประเทศไปด้วยกัน โดยไม่ทิ้งใครไว้ด้านหลัง และการศึกษา ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศ ทั้งนี้ หลักชัยของการแก้ปัญหาคือการต่อสู้กับความไม่รู้ การศึกษาจึงต้องปรับตัว ปรับการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไป รัฐบาลพยายามปฏิรูปอุตสาหกรรมจึงเกิดเป็นไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งหลายคนถามว่าตอนนี้ประเทศไทยอยู่ตรงไหนของไทยแลนด์ 4.0 และมีหลายคนที่ไม่รู้และแสดงความคิดเห็นในโลกโซเชียลมีเดีย

          “วิกฤติที่เกิดขึ้นในโลกตอนนี้ คือการใช้โซเชียลมีเดียที่ควบคุมไม่ได้ ต้องสร้างความเข้มแข็งให้แก่คนและการอยู่ในโลกยุคใหม่ ได้เห็นประเทศมหาอำนาจต่างๆ เราต้องถามตัวเองว่าเราจะอยู่ตรงไหน มีศักยภาพอย่างไร ขณะนี้ทุกคนรู้ว่าการสร้างคนในศตวรรษที่ 21 สร้างได้อย่างไร ซึ่งเป็นการสร้างอนาคตสร้างคนในอีก 20 ปีข้างหน้า มองว่าจะมีงานทำ มีอาชีพที่มั่นคง ครองเรือนครองตนได้อย่างไร ไม่ใช่อนาคตข้างหน้าแล้วยังขึ้นทะเบียนสวัสดิการรัฐอยู่ สิ่งที่รัฐบาลทำวันนี้เป็นการบรรเทาความเดือดร้อน ลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดมา 80 ปี เราติดกับดักในความไม่รู้ ความขัดแย้ง ซึ่งจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ต้องสร้างคน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ขยาย ร.ร.ประชารัฐทุกจังหวัดนายกฯแนะสร้างคนมีหลักคิด

 

          นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า โครงการสานพลังประชารัฐเหล่านี้คือสิ่งสำคัญที่สุดต้องทำให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อจะทำวันนี้ให้เป็นประวัติศาสตร์ในวันหน้า โครงการประชารัฐด้านการศึกษาจะต้องทำให้ครอบคลุมทุกกลุ่มจังหวัดตามแผนยุทธศาสตร์ชาติของรัฐบาล เพราะการค้าและการลงทุนต้องผูกติดกับการศึกษาแทบทั้งสิ้น ต้องสอนคนให้รักแผ่นดินในทางที่ถูกต้อง พร้อมกับลดความเหลื่อมล้ำให้ได้
ซึ่งสถานศึกษาต้องไปคิดการผลิตผู้เรียนให้เพียงพอต่อการพัฒนาประเทศ สอนเด็กให้เรียนรู้ว่าเรียนในตำราแล้วจะไปทำงานอะไร ชีวิตในโลกการทำงานจะเป็นอย่างไร หรือสิ่งที่เรียนมาเพื่ออะไร ขอฝากโรงเรียนประชารัฐไปดูการสร้างความเป็นผู้นำด้วยจะทำอย่างไร ทั้งนี้ ไทยมีโรงเรียน มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษาหลากหลายจำนวนมาก เชื่อว่าอีก 5 ปีข้างหน้านับจากวันประกาศเลือกตั้งประเทศไทยจะเข้มแข็งมากอย่างแน่นอน

 

ขยาย ร.ร.ประชารัฐทุกจังหวัดนายกฯแนะสร้างคนมีหลักคิด

 

          นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะหัวหน้าทีมภาครัฐโครงการสานพลังประชารัฐ ด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำ กล่าวว่า ประเทศที่ประสบผลสำเร็จในการปฏิรูปการศึกษา ส่วนใหญ่มีทิศทางการดำเนินงานที่ชัดเจน และมีภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วย ซึ่งประเทศไทยมีโครงการประชารัฐ เป็นกลไกการมีส่วนร่วมด้านการศึกษาที่กระตุ้นให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาอย่างเป็นระบบในทุกมิติ ทั้งจากส่วนกลางและระดับพื้นที่ 

          ทั้งนี้การสร้างผู้นำรุ่นใหม่ หรือ School Partners โครงการสานพลังประชารัฐ คอนเน็กซ์-อีดี ซึ่งเป็นตัวแทนบุคลากรจากองค์กรภาคเอกชนในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ชวนคิด ชวนทำ” กับผู้อำนวยการโรงเรียนประชารัฐทั่วประเทศ เป็นการดำเนินงานที่เชื่อมโยงไปถึงตัวเด็กและครูจริงๆ โดยทุกคนเป็นเจ้าของโครงการ จึงขอให้การดำเนินงานในขั้นต่อไป ควรมีระบบผู้นำอย่างยั่งยืนที่แท้จริง ตลอดจนขอให้ช่วยกันพัฒนาการศึกษาให้เด็กไทยมีทัศนคติที่ถูกต้อง มีอุปนิสัยที่มั่นคง มีวินัย มีงานทำ และเป็นพลเมืองดี

 

ขยาย ร.ร.ประชารัฐทุกจังหวัดนายกฯแนะสร้างคนมีหลักคิด

 

          “โครงการโรงเรียนประชารัฐเกิดขึ้นมากว่าสองปีแล้ว พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามีโรงเรียนประชารัฐตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงปัจจุบัน จำนวน 3,351 แห่ง จากเป้าที่ตั้งไว้ 7,000 แห่ง ในระยะที่ 2 นี้ จะดำเนินการ 4,600 แห่ง โดยภาคเอกชนได้เข้ามาช่วยรัฐในการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพไม่ว่าจะเป็นการจัดทำเกณฑ์ประเมิน ซึ่งทำให้รู้ว่าต่อไปต้องพัฒนาคุณภาพโรงเรียนได้ และจะนำมาใช้ในการประเมินรอบ 4 ในโรงเรียน 40,000 แห่ง”

          ขณะเดียวกันโครงการประชารัฐยังทำให้เกิดผลเชิงระบบในด้านต่างๆ ทั้งด้านเทคโนโลยี โรงเรียนไฮสปีดอินเทอร์เน็ต โรงเรียนคุณธรรม การปฏิรูปการศึกษาที่มีภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมจนทำให้การพัฒนาคุณภาพการศึกษามีทิศทางที่ถูกต้อง จนขณะนี้มีภาคเอกชนเข้าร่วมเพียง 12 บริษัทจนเพิ่มเป็น 33 บริษัทเข้ามาร่วมมากขึ้นแล้ว

          นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ในฐานะหัวหน้าทีมภาคเอกชน โครงการสานพลังประชารัฐ ด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำ กล่าวว่าจะสานต่อโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยในระยะที่ 2 นี้ (2561-2562) จะมุ่งเน้น “การสร้างวัฒนธรรมการมีส่วนร่วมด้านการศึกษา” ซึ่งเป็นจะมีอีก 21 องค์กรชั้นนำ ที่จะมาร่วมขับเคลื่อนคอนเน็กซ์-อีดีในมิติต่างๆ ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ทั้งด้านงบประมาณ องค์ความรู้เฉพาะทาง และบุคลากรที่องค์กรได้ส่งผู้นำรุ่นใหม่ (School Partners) รวม 1,000 คน เพื่อเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจในระยะที่ 2 นี้ โดยจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ ประจำปี 2561 ตลอด 3 วัน ทุกคนจะได้รับการอบรมอย่างเข้มข้นจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิระดับแนวหน้าของประเทศ  

 

ขยาย ร.ร.ประชารัฐทุกจังหวัดนายกฯแนะสร้างคนมีหลักคิด

 

          ทั้งนี้การดำเนินโครงการสานพลังประชารัฐภาคเอกชนได้กำหนดเป้าหมายของการทำงาน คือ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างคุณภาพคน และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ โดยอยู่ภายใต้ของเกณฑ์การดำเนินการใน 5 ด้าน คือ 1.ความโปร่งใส 2.กลไกตลาดและวัฒนธรรมการมีส่วนร่วม 3.การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน 4.เด็กเป็นศูนย์กลางสร้างเสริมคุณธรรมและความมั่นใจ และ 5.การเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของสถานศึกษา

          21องค์กรเข้าร่วมคอนเน็กซ์-อีดี
          1.บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด
          2.บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
          3.บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน)
          4.บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน)
          5.บริษัท เบอร์แทรมเคมิคอล (1982) จำกัด
          6.บริษัท สวนอุตสาหกรรมบางกะดี จำกัด
          7.บริษัท ไทยโตชิบาอุตสาหกรรม จำกัด
          8.บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
          9.บริษัท เอดู พาร์ค จำกัด
          10.โรงเรียนเอ็นคอนเส็ปท์ อี แอคเคเดมี่
          11.บริษัท โกลบิชอคาเดเมีย (ไทยแลนด์) จำกัด
          12.บริษัท เควี อีเลคทรอนิคส์ จำกัด
          13.บริษัท แอล แอนด์ อี แมนูแฟคเจอร์ริ่ง จำกัด
          14.บริษัท เลิร์น คอร์ปอเรชั่น จำกัด
          15.บริษัท แม็คเอ็ดดูเคชั่น จำกัด
          16.สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
          17.บริษัท โพซิทีฟ โซลูชั่น จำกัด
          18.บริษัท เอส.เค.โพลีเมอร์ จำกัด
          19.บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด
          20.บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จํากัด (เทสโก้ โลตัส)
          21.บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล คอร์เปอเรชั่น จำกัด
   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ