Lifestyle

"กุญแจไขปัญหาโลกมุสลิม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน: ดารุ้ลอิฟตะห์ "ฟัตวา" กุญแจไขปัญหาโลกมุสลิม

               เมื่อเร็วๆ นี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร จัดอบรมเรื่องการตัดสินความ การเป็นผู้รู้และคุณสมบัติที่ดีของวิชาการด้านศาสนา รวมถึงการมองสังคมโลกอย่างเข้าใจเพื่อการเข้าถึง โดยประสานงานกับสำนักงานชี้ขาดด้านศาสนาอียิปต์ หรือ ดารุ้ลอิฟตะห์เพื่อต้องการให้นักศึกษาไทยที่กำลังศึกษาในมหาลัยอัลอัซฮัร ได้ทำความเข้าใจในการเป็นผู้รู้ด้านศาสนาอิสลามที่แท้จริงก่อนสำเร็จการศึกษา

 

 

 

               ดร.เชากี่ อัลลาม ผู้มีอำอาจชี้ขาดด้านศาสนาอิสลามประเทศอียิปต์ กล่าวว่า “ศาสนาอิสลาม มีพระมหาคัมภีร์จากพระเจ้า เป็นรัฐธรรมนูญแห่งชีวิต โดยมีท่านศาสดามูฮัมหมัด “ซ.ล” เป็นครูผู้ชี้นำมนุษย์โลกไปสู่ความสงบ พบความสุขที่แท้จริงทั้งโลกนี้และโลกหน้า คำสอนศาสนาอิสลาม คือการสร้างมิตรกับผู้คนทั่วโลก เป็นยารักษาโรคของมนุษย์โลกใบนี้ ดังนั้นการจะเป็นผู้รู้แบกรับคำสอนและชี้แนะผู้อื่นได้นั้นต้องผ่านการเรียนรู้ ทำความเข้าใจในเนื้อหา เข้าใจโลก เข้าใจสังคม และเข้าใจตัวเราเองก่อนเป็นอันดับแรก”

               ซึ่งตัวอย่างที่ดีและการเข้าถึงโลกปัจจุบันด้วยหลักการและเหตุผลจากคำสอนในพระมหาคัมภีร์อัลกุรอ่าน คือรางวัลอันยิ่งใหญ่ที่ได้มอบให้กับนักศึกษา มหาวิทยาลัยอัลอัฮซัร ที่จะกลับไปพัฒนาบ้านเกิดเมืองนอนของพวกเขาที่ไทยแลนด์ด้วยความรู้ประสิทธิภาพในการเป็นผู้นำด้านศาสนาที่แท้จริง ซึ่งน้องๆ ที่เข้าโครงการในครั้งนี้มีทั้งหมด 120 คน

 

 

 

"กุญแจไขปัญหาโลกมุสลิม"

 

 

 

               “มะนาเซร์ ปูตะ” นักศึกษาจากจังหวัดยะลา นศ.ปี 2 คณะอิสลามศึกษาและภาษาอาหรับ บอกว่า การเข้าอบรมในครั้งนี้ ทำให้เขาได้รับรู้ว่านอกจากการเป็นนักศึกษาที่ดีแล้ว เราควรมีความรู้ด้านการเป็นผู้รู้ในแบบฉบับที่ดี และความรู้ที่ได้จะต้องใช้ให้เป็นในการอยู่ร่วมกับสังคมโลก สิ่งที่ได้ในการเข้าอบรมในครั้งนี้ คือ การวิเคราะห์กลุ่มแนวคิดสุดโต่ง การเป็นมุสลิมรุ่นใหม่ที่จิตใจไม่คับแคบในเรื่องนิกายต่างๆ หมั่นศึกษาความรู้ที่หลากหลาย ไม่ทำตามอารมณ์ใฝ่ต่ำ การยอมรับคำชี้ขาดของผู้รู้ ไม่คิดร้ายกับผู้อื่น การเผยแพร่ศาสนาต้องทำด้วยใจบริสุทธิ์ไม่หวังแม้คำชมหรือเงินทองชื่อเสียง เราต้องเป็นคนสร้างคนไม่ใช่ทำลาย

 

 

 

"กุญแจไขปัญหาโลกมุสลิม"

 

 

 

               เช่นเดียวกับ “ฮานาดียะห์ เจ๊ะหะ” นักศึกษาปี 4 ศึกษาคณะอักษรศาสตร์ บอกว่าโครงการนี้ เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสังคมปัจจุบัน นั่นก็คือ “เรื่องการวิเคราะห์และการเผชิญหน้ากับกลุ่มความคิดสุดโต่ง” เพราะปัจจุบันไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนๆ ในสังคมมุสลิม ก็จะเจอกลุ่มที่คัดค้าน หรือกลุ่มหัวรุนแรง สุดโต่ง การเข้าอบรมในครั้งนี้ได้เรียนรู้ทักษะการตอบโต้ ที่มีจุดยืนและการยืนหยัดที่มั่นคง

               และที่สำคัญได้เปิดโลกเรียนรู้แนวทางการคิดของกลุ่มหัวรุนแรงและมีความคิดสุดโต่ง กับผู้รู้ที่มีความชำนาญในเรื่องนี้อย่างแท้จริง เป็นผู้รู้ที่ถ่ายทอดความรู้จนมองโลกและสังคมปัจจุบันพร้อมการแก้ไขปัญหาได้ชัดเจน

 

 

 

"กุญแจไขปัญหาโลกมุสลิม"

 

 

 

               ส่วน “อิมรอน มะมิง” นักศึกษาปี 4 ศึกษาคณะศาสนศาสตร์ บอกว่า เป็นการอบรมที่ทำให้เข้าถึงและรับรู้ถึงแก่นแท้และหลักการของกลุ่มสุดโต่งซึ่งขัดกับหลักของอิสลามที่ถูกต้อง รวมไปถึงการระมัดระวังและควรเลือกในการบริโภคและเรียนรู้วิชาการจากนักวิชาการต่างๆ ในยุคปัจจุบัน เพราะแนวคิดและผลงานของกลุ่มสุดโต่งเหล่านี้ทำให้ภาพพจน์ของอิสลามเสื่อมเสียและทำให้โลกขาดซึ่งสันติภาพ ผู้รู้ได้ชี้นำทางด้วยทางนำแห่งอิสลามที่ถูกต้อง พบเจอเส้นทางสว่าง สงบ และความสุขแห่งสันติภาพความรักได้อย่างแท้จริงนั่นเอง

 

 

 

"กุญแจไขปัญหาโลกมุสลิม"

 

 

 

"กุญแจไขปัญหาโลกมุสลิม"

 

 

 

"กุญแจไขปัญหาโลกมุสลิม"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ