Lifestyle

ทึ่งผลลัพธ์! คนงดเหล้าครบพรรษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทึ่งผลลัพธ์! คนงดเหล้าครบพรรษา เผย..กำลังใจคนรอบข้างช่วยได้เยอะ!

 

               - งดเหล้าครบพรรษาแล้วมีเงินซื้อทองได้ถึง 2 สลึง
               - เลิกเหล้าแล้วสุขภาพดี แถมส่งลูกเรียนจนจนมหาวิทยาลัย
               - นี่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในชุมชนเกาะมะไฟ จ.ปราจีนบุรี
               - ที่อาศัยพลังของชุมชน ร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมให้กำลังใจ
               - ช่วยให้คนงดเหล้าได้ครบพรรษา รวมทั้งเลิกเหล้าได้ตลอดชีวิต...

 

               ครบหนึ่งเดือนเต็มๆ แล้ว สำหรับความตั้งใจของหลายๆ คนในการงดเหล้าเข้าพรรษา แต่ยังเหลือเวลาอีกสองเดือนที่ภารกิจนี้จะจบสิ้น ดังนั้น อย่าเพิ่งถอดใจหรือพรรษาแตกไปเสียก่อน เพราะความสำเร็จที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อไปนั้น ไม่ใช่เพียงแค่ผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่สำหรับหลายคน ยังมีเงินเหลือเก็บถึงขั้นซื้อทองและส่งลูกจนเรียนจบมหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังได้เลยทีเดียว

 

               ดังเช่น คุณลุงสมพงษ์ บุญศรี อายุ 52 ปี แห่งหมู่บ้านเกาะมะไฟ ต.บ้านหอย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ที่งดเหล้าเข้าพรรษาครั้งแรกเมื่อปี 2558 ก็มีเงินเก็บ จนซื้อทองได้ 2 สลึง แต่ก่อนหน้านั้น บอกได้เลยว่า คุณลุงนี่ก็เป็นสิงห์สุราคนหนึ่ง

 

 

ทึ่งผลลัพธ์! คนงดเหล้าครบพรรษา

 

 

               “ผมกินเหล้ามาตั้งแต่อายุ 17 ปี ทั้งเหล้าต้มเอง เหล้าขาว เหล้าสี เรียกว่ากินทั้งวันจนเสียงานเสียการ ไม่มีใครอยากคบค้าสมาคมด้วย แม้แต่ร้านค้า พอเห็นหน้าก็รีบปิดร้านหนี เพราะกลัวเราไปเซ็นเหล้าเขากิน”

 

               เพราะความอยากรู้ว่าถ้าเลิกเหล้าแล้วมันจะเป็นอย่างไร ลุงสมพงษ์จึงเข้าร่วมโครงการงดเหล้าครบพรรษา และพบว่า พอไม่กินเหล้า สุขภาพก็ค่อยๆ ดีขึ้น และเงินก็เหลือเก็บ จากที่ตั้งใจงดให้ครบพรรษาเดียว กลายเป็นเลิกเหล้าได้จนถึงทุกวันนี้และตั้งใจเลิกไปตลอดชีวิต

 

               “จะเลิกเหล้าได้หรือไม่ได้ มันอยู่ที่ใจเรานี่แหละ และคุณเชื่อไหม พอเลิกเหล้าช่วงเข้าพรรษาแรกนี่ ผมมีเงินเก็บพอซื้อทองได้ถึง 2 สลึงเลยครับ” ลุงสมพงษ์เล่าถึงอานิสงส์ของการงดเหล้าเข้าพรรษาอย่างอารมณ์ดี

 

 

ทึ่งผลลัพธ์! คนงดเหล้าครบพรรษา

 

 

               นอกจากคุณลุงสมพงษ์ ยังมีคุณลุงสมหมาย วิเท ซึ่งกินเหล้ามาตั้งแต่วัยรุ่น แต่ก็มาเลิกเหล้าได้เพราะโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา จนมีเงินเหลือเก็บ จึงตั้งใจเลิกเหล้าเด็ดขาด

 

               เรามาดูผลสำเร็จกันชัดๆ เลยดีกว่าว่า หลังจากลุงสมหมายเลิกเหล้าแล้วได้อะไรบ้าง

 

               ลุงสมหมายเลิกเหล้าตอนอายุ 55 จากโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา มีเงินเหลือเก็บเดือนละเป็นหมื่น และส่งเสียลูกถึงขั้นเรียนจบมหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังมาแล้วถึง 2 คน 

 

               จากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านติดเหล้าติดหนี้ ซึ่งการเป็นหนี้ ทำให้พอพูดอะไรไปก็ไม่มีใครเชื่อ แต่พอเลิกเหล้า ก็ปลดหนี้ได้สำเร็จ และคนให้ความเชื่อถือ

 

 

ทึ่งผลลัพธ์! คนงดเหล้าครบพรรษา

 

 

                ลุงหมายเคยไปหาหมอ 3 รอบจากการกินเหล้าจนเส้นเลือดฝอยในกระเพราะตีบ อีกทั้งเคยอาเขียนเป็นเลือด ต้องนอนโรงพยาบาล แต่พอเลิกเหล้า อาการเหล่านั้นก็หายไปหมด สุขภาพดี หน้าตาแจ่มใส ไม่ดำกร้าน

 

               ความสำเร็จของลุงทั้ง 2 จากหมู่บ้านเกาะมะไฟแห่งนี้ เกิดขึ้นจากพลังความร่วมมือสนับสนุนและส่งเสริมของผู้คนต่างๆ ในชุมชนมากมาย จนนำมาสู่ “ชุมชนงดเหล้า” ในหมู่บ้านแห่งนี้

 

               “หมอแจ้ – เพ็ญประภา พัวพานิช” นักวิชาการสาธารณะสุขอิสระ และ ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เล่าว่า เริ่มต้นรวมตัวคณะทำงานชุมชนงดเหล้าร่วมกับหลวงพ่อ ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการกลุ่ม อสม. ต่างๆ มาเป็นคณะกรรมการ ตั้งแต่ปี 2558 จนปีนี้ปีที่ 4 จากปีแรกที่มีคนร่วมงดเหล้าเข้าพรรษา 24 คน ปีนี้ 2561 มีคนร่วมงดเหล้าเข้าพรรษาถึง 200 กว่าคน

 

               โดยผลลัพธ์ข้อแรกๆ ที่เห็นได้ชัดเจนคือเรื่องสุขภาพ หลายคนที่ป่วยด้วยโรคเบาหวานและความดัน ขาดการดูแลตัวเอง แต่พอเลิกเหล้าได้แล้ว ก็ดูแลตัวเองได้ดีขึ้น ผลตรวจวัดค่าเบาหวานความดันก็ดีขึ้น
ทั้งนี้ ในชุมชนก็มีคนหัวใจหินที่ตั้งใจเลิกเหล้าต่อเนื่อง รวมถึงคนหัวใจเพชรที่เลิกเหล้าตลอดชีวิตมาช่วยทำกิจกรรมร่วมให้กำลังใจและถ่ายทอดประสบการณ์ให้คนงดเหล้าได้ครบพรรษา

 

 

ทึ่งผลลัพธ์! คนงดเหล้าครบพรรษา

 

 

               พลังชุมชนนั้นสำคัญมาก ทั้งครอบครัว คนในหมู่บ้าน ในสังคม ต้องช่วยเหลือกัน และต้องทำอย่างต่อเนื่อง เหมือนชุมชนหมู่บ้านเกาะมะไฟ ก็สร้างสรรค์กิจกรรมในชุมชน ชวน ช่วย เชียร์ คนงดเหล้าครบพรรษา เป็นประจำต่อเนื่องทุกๆ ปี คนช่วยก็มีความสุข คนได้รับก็มีความสุข ดังตัวอย่างกิจกรรมสร้างสรรค์ ต่อไปนี้

 

นักสืบน้อย
               เด็กๆ นักเรียนเข้าร่วมโครงการเป็น ‘นักสืบน้อย’ คอยช่วยสังเกตผู้ร่วมงดเหล้าว่าเป็นอย่างไร และนำมามารายงานคณะทำงาน ขณะที่เด็กก็สนุกกับกิจกรรม คอยเป็นหูเป็นตาช่วยให้คนงดเหล้าได้สำเร็จ

 

พระ : พลังแห่งศรัทธา

               ช่วงเข้าพรรษา คนที่ร่วมงดเหล้าเข้าร่วมกิจกรรมดื่มน้ำสาบาน ปฏิญาณตน รับน้ำมนต์ร่วมสาบาน แล้วยังมีกิจกรรมในวัด เช่น คว่ำขวด คว่ำแก้ว ทำบุญวันพระ สร้างขวัญให้กำลังใจให้อย่างต่อเนื่องตลอดพรรษา

 

ร้านค้ารักษากฎหมาย

               เด็กๆ ลูกหลาน สามารถช่วยเป็นกระบอกเสียง เดินรณรงรค์ให้ความรู้แก่ร้านค้า ไม่ขายเหล้าให้คนงดเหล้าเข้าพรรษา และบางกิจกรรมก็ให้ความรู้เรื่องกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับเหล้าและบุหรี่แก่ชุมชนไปด้วย

 

 

ทึ่งผลลัพธ์! คนงดเหล้าครบพรรษา

 

 

คนในครอบครัวเป็นหูเป็นตา

               คนที่ให้ข้อมูลได้ดีที่สุดก็คือคนในครอบครัวของคนงดเหล้าเข้าพรรษา ดังนั้น การได้พูดคุยกับคนในครอบครัวก็ช่วยติดตามความคืบหน้า ช่วยให้คำแนะนำคนในครอบครัว ให้กำลังใจคนงดเหล้าครบพรรษาได้
 
ออมเพิ่มสุข

               กิจกรรมออมเพิ่มสุข เกิดจากการที่หมู่บ้านมีอาชีพจักสานงานไม้ไผ่ ทั้งสานเข่ง สานสุ่ม เอาไปจำหน่าย เรียกว่ามีไม้ไผ่อยู่เยอะ จึงใช้ไม้ไผ่มาทำเป็นออมสิน ในช่วงระหว่างงดเหล้า ให้เขานำเงินหยอดออมสินไว้ ทำให้มีเงินเก็บ 

 

               ...สิ่งดีๆ ทั้งหมดนี้ที่เกิดขึ้น ล้วนเป็นผลมาจากการรวมตัวกันอย่างแข็งแกร่งของชุมชนที่ช่วยเหลือกัน ส่งเสริมและให้กำลังใจคนงดเหล้า สามารถงดเหล้าได้ครบพรรษาไปจนถึงเลิกเหล้าได้ตลอดชีวิต ซึ่งทุกชุมชนสามารถนำรูปแบบกิจกรรมเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ได้กับชุมชนของตนเองเพื่อให้เกิด “ชุมชนงดเหล้า” อย่างสมบูรณ์แบบ

 

ปรึกษาเลิกเหล้า โทร.1413 
สแกนตรงนี้มีวิธีเลิกเหล้า หรือคลิก http://www.1413.in.th 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ