Lifestyle

เสพสื่อใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง ปลุกคนไทยรู้ทันสื่อดิจิทัล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสพสื่อใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง ปลุกคนไทยรู้ทันสื่อดิจิทัล : รายงาน  โดย...  ชุลีพร อร่ามเนตร [email protected]

 

          “ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สร้างภูมิคุ้มกันเยาวชนรู้เท่าทัน เข้าใจใช้สื่อ” นพ.นิธิ มหานนท์

          ก้มหน้าเล่นมือถือ กลายเป็นพฤติกรรมที่สามารถพบเห็นได้ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเยาวชนที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเข้าใช้โซเชียลมีเดีย ท่องโลกออนไลน์เป็นกิจวัตรประจำวันที่ทุกคนกระทำ

          ครอบครัวดูแลรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล
          “Healthy Digital Family เสพสื่อ ใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง” โครงการที่ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-26 สิงหาคม เวลา 11.00-20.00 น. ที่เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต ลานโปรโมชั่น ดี ชั้น 1 เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนและประชาชนเกิดความสนใจ สร้างความตระหนักในการใช้สื่อดิจิทัล และเตรียมพร้อมในการก้าวสู่ยุคดิจิทัลไทยแลนด์อย่างมีคุณภาพ นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว อินเทอร์เน็ตไปถึงทุกบ้าน การสื่อสารและการเสพข้อมูลข่าวสารสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการที่ประชาชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนไม่มีความรู้ ความเข้าใจ รู้ไม่เท่าทัน และไม่มีความเข้มแข็งในการใช้สื่ออย่างถูกต้อง ก็อาจจะเกิดผลเสียต่อตัวเด็กเองด้วย อีกทั้งตอนนี้มีการให้ข้อมูลสื่อเกี่ยวกับการรักษาดูแลผู้ป่วยมากมาย ทั้งถูกต้องเและไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดปัญหาในการดูแลผู้ป่วยอย่างเป็นระบบและถูกวิธี ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ ทรงมีความห่วงใยสังคม และประเทศชาติเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว ทรงเล็งเห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัว ที่จะเป็นปราการสำคัญในการคัดกรอง สอดส่องดูแล ตลอดจนปลูกฝังภูมิคุ้มกันให้แก่เยาวชนเกี่ยวกับการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศในยุคดิจิทัล รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจในการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อสังคม

 

เสพสื่อใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง ปลุกคนไทยรู้ทันสื่อดิจิทัล


          “ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงเล็งเห็นว่าจะทำอย่างไรที่จะช่วยประชาชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ให้รู้เท่าทัน และเข้าใจการใช้สื่อดิจิทัลอย่างถูกต้อง จึงทรงมอบหมายให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ช่วยรณรงค์ให้สังคม เด็กไทย เข้าใจการใช้สื่อให้ถูกต้อง ครอบคลุมการใช้ความรู้แก่ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ เพื่อสื่อไปถึงเด็ก ช่วยให้ประเทศชาติมีความแข็งแรงในการใช้สื่อดิจิทัลอย่างถูกต้อง เหมาะสม” นพ.นิธิ กล่าว

          อุทาหรณ์!! ตรวจสอบก่อนแชร์
          "ไมค์" ภัทรเดช สงวนความดี และ "พีค" ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ ดารานักแสดง ร่วมเสวนา “จริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่ ก่อนแชร์ต้องคิด” ว่า ส่วนตัวเวลาก่อนจะแชร์หรือส่งต่อข้อมูลจะตรวจสอบก่อน โดยอาจจะสอบถามจากผู้รู้ หรือตรวจสอบว่าจริงหรือปลอม แล้วถึงจะแชร์ข้อมูลเหล่านั้น นอกจากนั้น ด้วยความเป็นดารานักแสดง อาจจะมีการนำเสนอข่าวที่บิดเบือนความจริง หรือมีการตัดต่อภาพ ข้อมูล เรื่องราวที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งหลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องตลก แต่คนที่ถูกกล่าวถึงไม่ได้เป็นเรื่องตลก และสร้างความเสียหายต่อบุคคลเหล่านั้น 

 

เสพสื่อใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง ปลุกคนไทยรู้ทันสื่อดิจิทัล

 

          ดังนั้น อยากให้ทุกคนคิดและตรวจสอบให้ถูกต้องก่อนจะมีการแชร์ หรือเชื่อข้อมูลเหล่านั้น เพราะยังมีอีกหลายคนที่เชื่อและแชร์ข้อมูลทันทีโดยไม่ตรวจสอบ รวมถึงการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะเด็กเยาวชนที่ใช้สื่อโซเชียลในการแสดงออกที่ไม่เหมาะสม อยากให้ทุกคนเลือกแชร์ นำเสนอข้อมูลที่มีประโยชน์ อย่าใช้อารมณ์ ขอให้มีสติ และผู้ปกครองควรเข้ามามีบทบาทในการให้ความรู้ ช่วยสอดส่องดูแลลูกหลานของตนเองในการใช้สื่อออนไลน์ด้วย

 

เสพสื่อใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง ปลุกคนไทยรู้ทันสื่อดิจิทัล

 

          สงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความชื่อดัง เจ้าของฉายาเปาบุ้นจิ้น กล่าวว่า การแชร์ข้อมูลข่าวสารควรจะดูว่ามีที่มาที่ไปหรือไม่ เพราะหากเป็นเรื่องที่ไม่จริงและมีการแชร์ข้อมูลไป อาจจะถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย ซึ่งการจะตรวจสอบข้อมูล ข่าวสารได้ ต้องไปเช็กที่ต้นสังกัดของแต่ละที่ เพราะต่อให้รู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่ก็อาจถูกเรียกให้ไปเป็นพยานได้ ตอนนี้มีเรื่องราว เหตุการณ์ต่างๆ มากมายที่เกิดผลเสียจากการแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์ เป็นอุทาหรณ์ที่ทุกคนสามารถพบเห็นได้ และขณะนี้การแชร์ข้อมูลเท็จ หรือแชร์ไปกรณีการใส่ความ หมิ่นประมาท อาจถูกข้อหาหมิ่นประมาทร่วมด้วย ไม่ใช่ผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 เท่านั้น ที่สำคัญควรใช้สื่อให้เกิดประโยชน์ สร้างสรรค์ต่อตนเองและคนอื่นด้วย

 

เสพสื่อใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง ปลุกคนไทยรู้ทันสื่อดิจิทัล

 

          สร้างต้นแบบ ใช้สื่ออย่างเหมาะสม
          "ครูอ๊อบ" เกียรติศักดิ์ ภิรมย์คล้อย ครูประจำนักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนตลาดบางคูลัด กล่าวว่า ปัจจุบันต้องยอมรับว่าการจะห้ามเด็กเล่นโซเชียลเป็นไปได้ยาก เพราะเด็กทุกคนต่างมีมือถือ มีเวลาว่างเขาก็จะนำขึ้นมาเล่นทันที บางคนแอบเล่นในเวลาเรียน และส่วนใหญ่พวกเขาใช้มือถือเพื่อท่องโลกอินเทอร์เน็ต อัพรูป ข้อมูลส่วนตัว และเล่นเกม ซึ่งหลายคนเลียนแบบพฤติกรรมในการถ่ายรูปไม่เหมาะสม ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่โรงเรียนพยายามกวดขันการใช้สื่อออนไลน์ของเด็ก โดยโรงเรียนจัดแบ่งเวลาให้เด็กเล่นมือถือ เล่นได้เฉพาะช่วงพัก หรือใช้ในการค้นหาข้อมูลต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้เท่านั้น แต่เมื่อพวกเขากลับถึงบ้าน หรือเลิกเรียนก็กลับไปใช้สื่ออย่างไม่เหมาะสมเช่นเดิม

 

เสพสื่อใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง ปลุกคนไทยรู้ทันสื่อดิจิทัล

 

          “ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมเรียนรู้การใช้สื่อดิจิทัล โซเชียลมีเดีย และมีการอบรมในเรื่องต่างๆ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก ที่จะทำให้เด็กได้เรียนรู้การใช้สื่ออย่างถูกต้องเหมาะสม โดยเฉพาะเรื่องของจริยธรรม มารยาทในโซเชียล เพราะตอนนี้เด็กทุกคน หรือแม้แต่ผู้ใหญ่เอง ต่างใช้โซเชียล โลกออนไลน์อย่างขาดจริยธรรม มารยาท มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้อง กิจกรรมเหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริม สร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่เด็กและผู้ปกครอง โดยเฉพาะผู้ปกครองมีบทบาทสำคัญมากในการช่วยสอดส่องและสอดแทรกการใช้สื่อออนไลน์ที่เป็นประโยชน์มากกว่าโทษ รวมถึงหน่วยงานภายนอก ดารานักแสดงที่ถือเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้สื่อดิจิทัลแก่เด็ก เนื่องจากเด็กมักไม่เชื่อฟังครู หรือพ่อแม่เท่ากับต้นแบบ ดารานักแสดง หรือบุคคลอื่นๆ ที่เขาชื่นชอบ” ครูอ๊อบ กล่าว

 

เสพสื่อใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง ปลุกคนไทยรู้ทันสื่อดิจิทัล

 

          ชวนประกวดสื่ออินโฟกราฟฟิก
          โครงการดังกล่าว แบ่งออกเป็น 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรมเดินสายให้ความรู้การใช้สื่อดิจิทัล ผ่านนิทรรศการและการจัดเสวนาในหัวข้อต่างๆ อาทิ จริยธรรมและมารยาทในการใช้สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ก การใช้ธุรกรรมออนไลน์ (Internet Banking) การเลี้ยงลูกอย่างสร้างสรรค์ในยุคดิจิทัล การทำธุรกิจบนสื่อออนไลน์ พฤติกรรมเสี่ยงผิดกฎหมาย การพนันออนไลน์ และการปกป้องความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์ จากวิทยากรที่มีชื่อเสียงด้านต่างๆ และเหล่าดารานักแสดงมาแบ่งปันประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ โดยกิจกรรมมีที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต (บางใหญ่ นนทบุรี) ระหว่างวันที่ 20-26 สิงหาคม, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา วันที่ 30 สิงหาคม-5 กันยายน, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ชลบุรี วันที่ 1-7 ตุลาคม และศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ZPELL วันที่ 26-28 ตุลาคม ขณะเดียวกัน จะมีการจัดประกวดสื่ออินโฟกราฟฟิกและคลิปวิดีโอ ภายใต้หัวข้อ Healthy Digital Family เสพสื่อ ใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง ชิงถ้วยพระราชทาน ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เปิดโอกาสให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในการนำเสนอมุมมองแนวคิดต่างๆ เกี่ยวกับสื่อดิจิทัล กระตุ้นให้เกิดความสนใจ ตื่นตัว และสร้างการรับรู้ในเรื่องการใช้และการป้องกันภัยจากสื่อดิจิทัลในกลุ่มเด็กเยาวชน ประชาชน เริ่มเปิดรับสมัครเดือนกันยายน เป็นต้นไป ติดตามรายละเอียดทางเว็บไซต์ www.cra.ac.th
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ