Lifestyle

แก้กฎกระทรวงคุมประพฤติเด็กอุดช่องโหว่ "ชู้สาว-มั่วสุม"??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แก้กฎกระทรวงคุมประพฤติเด็กอุดช่องโหว่ "ชู้สาว-มั่วสุม"?? : รายงาน...  เกศกาญจน์ บุญเพ็ญ  [email protected] 

        

          รักในวัยรุ่น ท้องในวัยเรียน แม่วัยใส จับกลุ่มมั่วสุมในสถานที่ต่างๆ ทั้งสวนสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า ร้านเกม มีการก่อเหตุทะเลาะวิวาท เป็นปัญหาสังคมที่มีมายาวนาน ยิ่งในยุคปัจจุบันที่โลกเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เด็กและเยาวชนมีการแสดงพฤติกรรมที่อาจจะไม่เหมาะสม โดยเฉพาะในลักษณะชู้สาว และบางครั้งก็พาตัวเองเข้าไปในอยู่ในสถานการณ์ สถานที่ที่ไม่ควร ซึ่งสุ่มเสี่ยงให้เกิดความไม่ปลอดภัย...
   

 

 

 

แก้กฎกระทรวงคุมประพฤติเด็กอุดช่องโหว่ "ชู้สาว-มั่วสุม"??

 


          13 ปีมาแล้วกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ.2548 เพื่อใช้ในการควบคุมดูแลความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา ตามมาตรา 64 พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 บัญญัติให้นักเรียนและนักศึกษาต้องประพฤติตนตามระเบียบของโรงเรียนหรือสถานศึกษาและตามที่กำหนดในกฎกระทรวงเพื่อเป็นการส่งเสริมความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษาให้มีความเหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อสังคม และ คำนึงถึงความปลอดภัยแก่นักเรียนและนักศึกษา
     
          ล่าสุดในการประชุมคณะรัฐมนตรี (14 ส.ค.2561) มีมติเห็นชอบตามที่ศธ.เสนอแก้ไขเพิ่มร่างกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ... ที่ ศธ.มีการทบทวนความเหมาะสมของกฎหมายตามพระราชกฤษฎีกาการทบทวนความเหมาะสมของกฎหมาย พ.ศ.2548 เห็นสมควรมีการแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษาให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมความประพฤติที่เหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อสังคม และคำนึงถึงความปลอดภัยแก่นักเรียนและนักศึกษา โดยได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้เสีย

        ปิดช่องโหว่ปรับให้ทันสมัย
          ชลำ อรรถธรรม รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) รักษาราชการแทนเลขาธิการ กช. ในฐานะโฆษก ศธ. อธิบายว่า ร่างกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ...มีการแก้ไขสาระสำคัญ 3 เรื่อง คือ 1. กำหนดเพิ่มเติมห้ามการรวมกลุ่ม มั่วสุม อันน่าจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน 2.แก้ไขลักษณะความประพฤติที่ห้ามกระทำเกี่ยวกับการแสดงพฤติกรรมทางชู้สาวอันไม่เหมาะสม 

 

แก้กฎกระทรวงคุมประพฤติเด็กอุดช่องโหว่ "ชู้สาว-มั่วสุม"??

"สถานการณ์ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงจึงจำเป็นต้องปรับแก้เพื่ออุดช่องโหว่ให้ครอบคลุม"

ลำ อรรถธรรม 

 

 

          จากเดิมที่ห้ามเฉพาะการแสดงพฤติกรรมทางชู้สาวซึ่งไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ เป็นการห้ามไม่จำกัดสถานที่โดยตัดคำว่า “ในที่สาธารณะ” ออก และกำหนดเพิ่มเติมห้ามกระทำการลามกอนาจารด้วย และ 3.แก้ไขลักษณะความประพฤติที่ห้ามกระทำเกี่ยวกับการออกนอกสถานที่พัก เพื่อเที่ยวเตร่หรือรวมกลุ่มอันเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น จากเดิมห้ามเฉพาะเวลากลางคืน เป็นการห้ามไม่จำกัดเวลา โดยตัดคำว่า “เวลากลางคืน” ออก

          “เหตุผลที่ต้องมีทบทวนและแก้ไขร่างกฎกระทรวง เนื่องจากกฎกระทรวงเดิมใช้มาเป็นเวลานานแล้ว ขณะที่สถานการณ์ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงจึงจำเป็นต้องปรับแก้เพื่ออุดช่องโหว่ให้ครอบคลุม เช่น เรื่องของช่วงเวลาที่จากเดิมแค่ “กลางคืน” ก็ตัดออก ถือเป็นเครื่องมือให้สถานศึกษาในการกำหนดระเบียบเพื่อควบคุมดูแลความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา รวมถึงพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม” ชลำ กล่าว
  
          ซึ่งการปรับแก้ไขดังกล่าวว่าไม่ได้หมายความว่าเด็กมีพฤติกรรมที่แย่ลง ตรงกันข้ามจากข้อมูลพบว่านักเรียนและนักศึกษามีพฤติกรรมที่ดีขึ้น เช่น ปัญหานักเรียน นักศึกษาทะเลาะวิวาทลดน้อย 

          อย่างไรก็ตามการกำหนดมาตรการต่างๆ ขึ้นมาเพื่อดูแลควบคุมความประพฤติเด็กนั้น ไม่ได้เป็นการจับผิด และเน้นการส่งเสริมให้เกิดผลในทางบวก โดยกฎกระทรวงฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา

          แนะสร้างเครื่องมือป้องกันช่วยเหลือ
          ขณะที่ "ครูยุ่น" มนตรี สินทวีชัย เลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองเด็ก กล่าวว่า ปัญหาหนึ่งในการออกมาตรการต่างๆ พบว่ามาจากงาน “วิจัยถ้ำมองเด็ก” ที่นำข้อมูลหรือสถิติที่เกิดขึ้นจากช่วงเวลาหนึ่ง หรือเทศกาลนั้นๆ มาออกเป็นมาตรการขึ้นมา เช่น ในอดีตที่เคยจะมีการเคอร์ฟิวไม่ให้เด็กต่ำกว่า 18 ปีออกนอกบ้านหลัง 4 ทุ่ม (เวลา 22.00 น.) ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันมาก
      

 

แก้กฎกระทรวงคุมประพฤติเด็กอุดช่องโหว่ "ชู้สาว-มั่วสุม"??

"ทำให้ทุกสถานที่เป็นที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ไม่ใช่แค่สวนสาธารณะหรือที่ใดที่หนึ่ง และมีพสน.ที่เข้าใจงานคุ้มครองเด็กมาทำหน้าที่" ครูยุ่น - มนตรี สินทวีชัย

 


          ซึ่งส่วนตัวเข้าใจว่าการปรับแก้ไขกฎกระทรวงที่ตัดคำว่า “ในที่สาธารณะ” และ “กลางคืน” ออกไป ไม่ได้มีเจตนาจะทำให้เป็นการลงโทษ แต่มีความเป็นห่วงและเฝ้าระวัง แต่แท้จริงสิ่งที่ต้องคำนึงถึงด้วยคือในพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก เน้นให้ดูแลเด็กทุกกลุ่มให้ได้รับการดูแลสวัสดิการ ความปลอดภัย เพราะฉะนั้นถ้าจะมองปัญหาที่จะเกิดขึ้นที่ตัวเด็กต้องมองให้ลึกลงไปในเรื่องนั้นด้วย เช่น กรณีทลายผับพบมีเด็กเข้าไปเที่ยว คำถามคือถ้าผู้ใหญ่ไม่ปล่อยปละละเลยเด็กจะเข้าไปในสถานที่เหล่านั้นได้อย่างไร

          “เวลาเด็กมีปัญหาทางเพศ ยาเสพติด จะมองแค่ว่าเด็กมีปัญหาเพียวๆ ไม่ได้ เพราะหลายครั้งปัญหาก็เกิดจากผู้ใหญ่ สิ่งที่ต้องทำคือ ต้องทำให้ทุกสถานที่เป็นที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ไม่ใช่แค่สวนสาธารณะหรือที่ใดที่หนึ่ง และต้องสร้างเครื่องมือ ก็คือ พสน.ซึ่งเป็นบุคลากรที่สำคัญเข้าใจในงานคุ้มครองเด็กมาทำหน้าที่เหล่านี้โดยตรง สามารถประสานงานรวดเร็วกรณีพบเหตุ หรือเด็กกำลังจะกระทำผิด หรือไปอยู่ในที่ที่ไม่เหมาะสม ไม่ใช่พึ่งแค่เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือที่โรงเรียนส่วนใหญ่ทำก็คือใช้ครูผู้สอน ครูฝ่ายปกครองมาทำหน้าที่เหล่านี้” ครูยุ่น กล่าว 

          ใช้ศูนย์เสมารักษ์ศธจ.ติดตามเด็ก
          ด้าน วรัท พฤกษากุลนันท์ ผู้อำนวยการสำนักการลูกเสือ ยุวกาชาดและกิจการนักเรียน สำนักงานปลัด ศธ. กล่าวว่า จากการติดตามเฝ้าระวังพฤติกรรมนักเรียนและนักศึกษาพบว่าเด็กส่วนใหญ่จะไปรวมตัวกันในสวนสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า ร้านเกม การรวมตัวกันก็มีทั้งจับกลุ่มทั่วไป มีอยู่บ้างที่แสดงพฤติกรรมในเชิงชู้สาวที่ไม่เหมาะสม เช่น โอบไหล่ หอมแก้ม ซึ่งการแก้ไขกฎกระทรวงดังกล่าวเป็นการปรับแก้ไขบางคำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน 

          ขณะเดียวกันเพื่อให้การทำงานดูแลคุ้มครองเด็กเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ได้มีการวางกลไกทำงานโดยจะมีการสุ่มตรวจในสถานที่ต่างๆ ทุกเดือน และจะเข้มข้นมากขึ้นในช่วงเทศกาล อย่างวาเลนไทน์ เป็นต้น นอกจากนี้มีการจัดตั้ง “ศูนย์เสมารักษ์ศึกษาธิการจังหวัด” ศูนย์แห่งนี้จะมีศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ทำหน้าที่เป็นผอ.ศูนย์ มีเจ้าหน้าที่สำนักลูกเสือ และมีเจ้าหน้าที่ พสน. เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งในการทำงานจะเน้นบูรณาการความร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในจังหวัดนั้น เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการจับกลุ่มรวมตัว หรือกระทำพฤติกรรมที่เหมาะสมเกิดขึ้น
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ