Lifestyle

"หมอธี"เตรียมใช้งบเหลือจ่าย สพฐ.ปี61 เคลียร์ภาระงานครู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธี"เตรียมใช้งบฯเหลือจ่ายของสพฐ.ปี61เคลียร์ภาระงานครู ที่ไม่ใช่งานสอน ให้หมดภายใน 1-2 เดือนนี้ เพราะต้องการไม่ให้ครูต้องกังวลเรื่องการจัดการเรียนการสอน

 

         วันนี้(15 ส.ค.2561) นพ.ธระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่าตามที่ตนได้มอบนโยบายเรื่องการลดภารงานครูที่ไม่ใช่งานสอน

 

เช่น งานธุรการ งานการจัดซื้อจัดจ้าง โดยจะโอนให้งานเหล่านี้ไแให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.)ดูแลนั้น ขณะนี้่ตนได้เรียกสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)มาหารือแล้วและจะต้องทำเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

 

 ซึ่งเบื้องต้นจะใช้งบประมาณเหลือจ่ายปี2561ของสพฐ.ในการดำเนินการเคลียร์ภาระงานครูที่ไม่จำเป้นให้หมดไปให้ได้ภายใน1-2 เดือนนี้  เช่น การจ้างคนมาทำงานแทน หรือมีค่าจ้างให้ครูทำงานนอกเวลาราชการ เป้นต้น ซึ่งกำลังหาแนวทางที่เคลียร์ให้เสร็จสิ้น เพื่อจะทำให้ครูไม่ต้องมีความกังวลเรื่องการจัดการเรียนการสอนอีกต่อไป

 

 “ผมไม่อยากให้กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ตำเป็นจำเลยของสังคม ผมต้องการแก้ไขปัญหาการศึกษาเหล่านี้ให้ได้ โดยเฉพาะการพัฒนาครู ซึ่งครูจะต้องมีบทบาทของการสอนอย่างเต็มที่ ซึ่งเป้นงานหลักของครู และจะต้องทำให้ภาระงานของครูที่ไม่จำเป็ฯ ได้ลดลงจริงๆ  ซึ่งเท่าที่ผมทราบขระนี้ดร.บุญรักษ์  ยอดเพชร เลขาธิการกพฐ. ได้มีการกระจายอำนาจธุรการของโรงเรียนไปให้สพท.ดูแลบ้างแล้ว โดยผู้อำนวยการเขตพื้นที่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการดูแล”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

 

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ หากนโยบายดังกล่าวทำได้จริง และลดภาระงานครูได้จริง จะทำให้ครุอยู่ในห้องเรียน ทำหน้าที่จัดการเรียนการสอนได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดชุมพรในอีกสัปดาห์นี้ตนจะไปดูเรื่องการลดภาระงานของครูด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ