Lifestyle

ศิลปะแห่งการงดเหล้าเข้าพรรษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ช่วงเวลางดเหล้าเข้าพรรษา อันเป็นช่วงวัดใจประจำปีของใครหลายคน

         

          ใครที่เคยผ่านเรื่องนี้ก็คงพูดเป็นเสียงเดียวกัน ว่ามันช่างเป็นช่วงเวลาที่ท้าท้าย กดดัน และก็ยาวนาน
สสส. ก็เลยชวนสองขาประจำ ที่ผ่านการงดดื่มเหล้าในช่วงเข้าพรรษามาแล้วหลายปี มาพูดคุยแบ่งปันประสบการณ์ และกลยุทธ์ต่างๆสำหรับพรรษานี้ให้ฟังกัน 

ศิลปะแห่งการงดเหล้าเข้าพรรษา

 

 

ศิลปะแห่งการงดเหล้าเข้าพรรษา

 

          ว่าแล้วก็ตั้งวงกันเลย 

          ไม่มีเวลาไหนจะเหมาะไปมากกว่านี้อีกแล้ว

          ใครๆก็รู้ว่าการดื่มเหล้ามันไม่ดีต่อร่างกาย แต่การงดดื่มเหล้าบางทีมันก็ยาก เราเข้าใจ ไม่ใช่แค่ต่อสู้กับตัวเองเท่านั้นนะ บางทีมันยังต้องต่อสู้กับคนรอบข้างด้วย 

          “ป้อม” ศิวัตร เชาวรียวงษ์ อาชีพนักโฆษณาผู้มีการสังสรรค์เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต  บอกว่า “ช่วงเข้าพรรษาเป็นช่วงเวลาที่เหมาะในการที่จะงดดื่มเหล้ามาก เพราะว่ามันเป็นวาระที่รับรู้กันโดยทั่วไป มันเลยเป็นช่วงที่เราจะทำตัวแปลกๆ อย่างการบอกคนรอบข้างว่า “ช่วงนี้ไม่ดื่ม” ได้อย่างไม่มีคำถามมากนัก” 

          “มุก” มุกดา สมศิวัฒนา แคสติ้งสาวสายปาร์ตี้ก็ให้เหตุผลคล้ายๆ กันแถมยังเสริมข้อดีให้เราอีกข้อหนึ่งว่า  “ถ้าโดนตื้อมากๆ มันก็เป็นช่วงที่เราจะสามารถบอกไปได้เลยว่า “มาชวนให้ดื่มช่วงนี้ บาปนะ” ร้อยทั้งร้อยเพื่อนจะหยุดตื้อทันที” มุกเล่าอย่างผู้มีประสบการณ์

          ถ้าเริ่มต้นดีก็มีชัยไปกว่าครึ่ง

          “เราจะเริ่มจากการบอกให้โลกรู้ พอโลกรู้ปั๊ปมันก็จะเป็นแรงกดดันเล็กๆ ให้เราทำให้สำเร็จ มันอาจจะเวิร์คสำหรับคนที่ชอบความกดดันแบบเรา” ป้อมนำเสนอกลยุทธ์การออกตัวอย่างมีประสิทธิภาพตามสไตล์นักการสื่อสารมืออาชีพ ซึ่งวิธีที่ว่านี้เขาก็ใช้มาแล้วหลายพรรษา 

          และในปีล่าสุดป้อมก็ได้เพิ่มกลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการรวบรวมพลพรรคผู้ต้องการพักตับมาไว้ด้วยกันในไลน์กรุ๊ปเพื่อแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ ให้กำลังใจ รวมทั้งตรวจสอบกันเองเป็นแรงกดดันอีกทาง ป้อมเล่าให้เราฟังว่า “ในกรุ๊ปก็ส่งข่าวกันว่าวันนี้ไปไหน เป็นยังไงบ้างแล้ว ส่งรูปมาอวดกัน ให้กำลังใจ ให้ไอเดียกันไป อยากให้งดได้จนจบพรรษากันทุกคน”

          ใช้ชีวิตให้เป็นปกติ

          การงดดื่มเหล้าในช่วงเข้าพรรษาคงไม่ได้ยากมากเท่าการงดดื่มเหล้าได้จนครบพรรษา การจะทำให้ได้มันก็เลยต้องมีการวางแผนกันเล็กน้อย

          มุกเล่าว่า “ปีแรกๆ เราใช้วิธีไม่ออกไปเจอเพื่อนเลย สุดท้ายก็ทนไม่ไหว ตบะแตก ก็เลยเปลี่ยนเป็นออกไปเหมือนเดิม ใช้ชีวิตปกติทุกอย่าง แค่ไม่ดื่ม” แล้วมุกก็พบว่าถึงแม้ไม่ดื่มเธอก็ยังสังสรรค์กับเพื่อนได้สนุกเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือขับรถกลับบ้านได้แบบไม่ต้องกลัวด่าน แถมยังดูแลเพื่อนได้อีกด้วย

          เราถามมุกว่า แล้วบอกเพื่อนยังไงเวลาที่ไม่อยากดื่มมุกบอกเราสั้นๆ ง่ายว่า “ก็บอกว่าไม่” เท่านั้นเอง เราก็ออกไปเจอเพื่อนฝูงได้ไม่ต้องเก็บตัวแล้ว

          พูดถึงเรื่องการสังสรรค์แบบไร้แอลฯ ป้อมก็เสริมว่า “ดื่มน้ำอัดลมไม่เวิร์ค น้ำเปล่าก็ไม่เวิร์ค เครื่องดื่มชูกำลังกับโซดาเราว่าลงตัวที่สุด ไม่ง่วงด้วย” 

          มีอีกวิธีของป้อมก็ที่เราว่าก็น่าสนใจไม่แพ้กันคือ ในเมื่อเขาเป็นนักวิ่ง เขาจึงเลือกใช้ช่วงนี้ไปกับการซ้อมวิ่งมาราธอน “การจะวิ่งมาราธอน 42.195 กิโลเมตรนั้นต้องซ้อมไม่ต่ำกว่าสองเดือน ช่วงเข้าพรรษามันจะเป็นประมาณปลายเดือนกรกฎาคม เราก็สมัครวิ่งมาราธอนไปเลยช่วงเดือนกันยายน ช่วงเข้าพรรษาจะได้โฟกัสกับการซ้อมไปเลย” ใครสนใจทางนี้ก็หาสนามวิ่งมาราธอนเตรียมเอาไว้ได้เลยนะ

          ถ้าวันไหนพลาดพลั้งขอให้กลับมาอ่านย่อหน้านี้

          คุณรู้หรือเปล่าว่าในช่วงที่งดดื่มเหล้าระหว่างเข้าพรรษา มุกบอกว่ามันเป็นสามเดือนที่เธอมีรูปร่างดีที่สุดในรอบปี! “ช่วงที่งดเหล้านี่จะเป็นช่วงที่ผอม สวยเลย ปกติเราออกกำลังกายสัปดาห์ละไม่ต่ำกว่า 3 วันอยู่แล้ว ช่วงที่งดเหล้านี่ลงแรงไปเท่าไหร่มันก็ได้ผลอย่างที่อยากได้ ช่วงเข้าพรรษาจะเป็นช่วงที่เราฟิตมาก” 

          ส่วนป้อมก็ให้ทางสว่างว่า “ถ้ามันพลาดไปเราก็ยังเลือกได้นะ ว่าจะออกพรรษาไปเลย หรือจะเงียบๆไปแล้วก็พยายามงดต่อก็ไม่มีใครว่า” มุกก็เสริมตรงจุดนี้ด้วยว่า “เพื่อนบางคนก็เริ่มจากช่วงสั้นๆไม่ต้องเต็มพรรษา อาจจะเริ่มจากหนึ่งเดือน เดือนครึ่งก่อน ถ้าทำแล้วติดใจค่อยยาว ไม่ต้องกดดันตัวเองมากไป”
          
          รู้อย่างงี้แล้ว ก็อย่ายอมแพ้ง่ายๆล่ะ เพราะถึงแม้จะไม่ได้งดดื่มเป็นการถาวร ทั้งป้อมและมุกก็ยังบอกเหมือนกันด้วยว่าดื่มน้อยลง เพราะชอบความรู้สึกตอนช่วงที่งดเหล้า และความรู้สึกที่ทั้งสองคนชอบเหมือนๆกันคือการมีสติอยู่กับตัว 

          “กระเป๋าตังค์ และโทรศัพท์ก็อยู่กับตัวด้วย” ป้อมผู้บริจาคมือถือและกระเป๋าสตางค์ให้กับรถแท็กซี่ไปร่วมสิบกล่าวไว้ทิ้งท้าย


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ