Lifestyle

"กิ๊ก มยุริญ" ปลดล็อกชีวิตหลังชนะใจเลิกเหล้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กิ๊ก มยุริญ" ดารา-นักแสดงเจ้าบทบาท เผยครั้งหนึ่งเคยติดเหล้า ถึงขั้นทำให้ชีวิตแทบเสียศูนย์ จนต้องหันหน้าเข้าหาธรรมะ ก่อนจะเลิกเหล้าได้ขั้นเด็ดขาด 

 

         อีกหนึ่งนักแสดงมากความสามารถที่ผ่านมาแล้วหลายบทบาท “กิ๊ก” มยุริญ ผ่องผุดพันธ์ ที่มีผลงานการแสดงจนเป็นที่รู้จักกันไปทั้งบ้านทั้งเมือง แต่ใครจะรู้ว่าสาวสวยหน้าตาสดใสขนาดนี้ เคยมีมรสุมชีวิตในขวดเหล้า ถึงขนาดที่ครั้งหนึ่งแทบจะทำให้ชีวิตเธอทั้งเสียศูนย์และสูญเสีย จนต้องหันหน้าเข้าหาธรรมะ ก่อนจะเลิกเหล้าได้ขั้นเด็ดขาด 

 

         “กิ๊ก ก็คงเหมือนคนส่วนใหญ่ ที่ไปเริ่มต้นข้องแวะกับเหล้าในสมัยที่ยังเป็นวัยรุ่น ไม่รู้ว่าอะไรดลใจให้เราเห็นการดื่มเหล้า สูบบุหรี่เป็นเรื่องโก้เก๋ แต่ที่แน่ๆ คือ มันได้บอกคนอื่นว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องแสดงว่า เราเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเพื่อนฝูง ได้ความสนุก แต่เป็นความสนุกแบบไม่มีสติ อะไรที่ไม่เคยทำก็ทำ อะไรที่ไม่กล้าพูดก็พูด แล้วคนเราพอกินเหล้า ศีลข้ออื่นก็จะไม่มีเหลือ บางคนพอเมาก็เริ่มคบแฟนหลายคน ไม่เคยโกหกก็จะโกหก หมดยางอาย 

         สมัยนั้น “กิ๊ก” กินพวกเหล้าค็อกเทล ตามงานเลี้ยงต่างๆ สนุกกันจนลืมตัว เมาจนคลานเหมือนหมา คลานไปกอดโถชักโครกแล้วอ้วก เลยเริ่มคิดขึ้นมานิดนึง ว่าทำไมเราต้องทำร้ายตัวเองขนาดนี้ แต่พอเช้าหายเมา อ้าว ที่คิดได้เมื่อคืนก็ลืมเสียแล้ว บางทีไปกองถ่ายเลิกงานจะมีงานเลี้ยงสังสรรค์ ผีโลภในตัวเราบอกว่ากินฟรี เต็มที่ไปเลย ช่วงนั้นคือแย่ทั้งร่างกายและจิตใจ เคยเกือบตายเพราะอุบัติเหตุรถยนต์ เคยคอนโทรลร่างกายไม่ได้ เคยเมาแล้วได้งีบนิดเดียวแล้วต้องตื่นไปถ่ายงาน พอเราเอารูปมาดู ตกใจ ทำไมเราทรุดโทรมหมองคล้ำ ตาเหลืองเห็นชัดทั้งๆ ที่ใส่คอนแทคเลนส์อยู่ หน้าซีด นอนน้อย เพราะคนเราจะแต่งหน้าแต่งตัวสวยยังไงมันก็ปิดบังความทรุดโทรมข้างในไว้ไม่มิด ออร่าความเปล่งปลั่ง...หายไปหมด”

         ดาราสาวเล่าว่า เธอใช้ชีวิตช่วงวัยเรียนจนกระทั่งเข้าสู่วัยทำงาน ตั้งแต่อายุ 19 ถึง 23  วนเวียนอยู่กับก๊วนเพื่อนที่นิยมการดื่ม จนเกือบจะกลายเป็นกิจวัตรประจำวัน แต่ทุกครั้งที่กินเหล้าติดต่อกันหลายวัน ร่างกายจะประท้วง มีอาการน้ำมูกไหล ปวดหัว เป็นไข้ เหมือนจะคอยส่งสัญญานเตือนตลอด จนวันหนึ่งที่เธอเริ่มหันหน้าเข้าหาทางธรรม ถึงขนาดลั่นสัจจะวาจากับคนทั้งห้องประชุมว่าเธอจะเลิกเหล้า ไม่ข้องแวะกับมันอีก

         “วิธีแก้ของเราคือ การไม่เอาตัวเข้าไปอยู่ในสถานที่นั้น ไม่ไปหาเพื่อนคนนั้น หันไปอยู่ที่อื่นแทน คบคนอื่นแทน กลายเป็นว่าเรามีแต่คนดีๆ เข้ามาอยู่ในชีวิต ทุกอย่างเปลี่ยน อะไรที่เราทำทุกวันก็เริ่มกลายเป็นความเคยชิน นานๆ เข้าความเคยชินก็จะกลายเป็นนิสัย หนึ่งเดือนผ่านไป สองเดือน สามเดือน สี่เดือน เอ๊ะ เราก็อยู่ได้นี่ถ้าไม่กินเหล้า แล้วที่ผ่านมาคืออะไรเหรอ

         “กิ๊ก” กล่าวด้วยน้ำเสียงสดใส เธอบอกว่า ชีวิตหลังเลิกเหล้ามีแต่ความสุขความเจริญขึ้นมาก แล้วยังมีความสนุกได้ เฮฮากับเพื่อนฝูงได้ โดยไม่เห็นต้องมีเหล้าเลย

         “ยิ่ง “กิ๊ก” ปฏิบัติธรรม ก็ยิ่งมองเห็นถึงความบอบบางของชีวิต เผลอแป๊บเดียว สาวๆ สวยๆ ก็กลายเป็นคนแก่ นั่งก็โอย เข่าก็เสื่อม จะกินข้าวยังมองไม่ถนัดเพราะสายตาเริ่มยาว แล้วถามว่า ทำไมเราจะทำร้ายร่างกายเราให้มันเสื่อมเร็วกว่าเดิมอีก คนที่ไม่ยอมเลิกเหล้า ต้องเตรียมใจไว้เลยว่าอีกไม่นานคุณจะป่วย ชีวิตคุณจะเต็มไปด้วยสารพัดปัญหา ครอบครัวคุณจะเป็นยังไง ค่าหมอใครจะจ่ายให้ 

         ตอนนี้สุขภาพเราดี หน้าตาสดใสกว่าก่อนมาก หลังเลิกเหล้า ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ชีวิตดีขึ้น หน้าที่การงานที่เข้ามา แต่ละงานก็น่าพอใจมาก สังคมรอบตัวเปลี่ยนไป เรามีความสุขทั้งทางกายและใจ ไม่ใช่สุขเทียมแบบตอนกินเหล้า ใครยังเชื่อผีที่อยู่ในใจก็ยกแก้วเหล้าเข้าปากต่อไป แต่ถ้าไม่ คุณวางมันลงเถอะเหมือนที่กิ๊กเคยทำ รับรองว่าชีวิตของคุณจะมีแต่ความสุขความเจริญ อยากให้ลองพิสูจน์ด้วยตัวคุณเองค่ะ”  

          ถ้าสนใจอยากมีชีวิตใหม่ แล้วไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ลองเริ่มที่เข้าพรรษานี้ก่อนไหม หรือลองมาคุยกันที่ ศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา 1413 สายด่วนเลิกเหล้า รับรองมีคนร่วมเชียร์แน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ