Lifestyle

ระงับ! บังคับคดี"ครูวิภา"ค้ำเงินกยศ.ให้นร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บังคับคดีประสานกยศ.ระงับการบังคับคดีชั่วคราวให้ครูวิภา หลังถูกยึดบ้าน-ที่ดินจากการเซ็นค้ำประกันกยศ.ให้ลูกศิษย์กว่า 60 คน เร่งตามทรัพย์ศิษย์แสบใช้หนี้

          เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2561. น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดีกล่าวถึงกรณีครูวิภา (ขอสงวนนามสกุล) ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.กำแพงเพชร ถูกยึดบ้านและที่ดินขายทอดตลาด

        ซึ่งเป็นผลจากคดีที่กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องและบังคับคดีในฐานะผู้ค้ำประกันหนี้กยศ.ให้กับนักเรียนจำนวนกว่า 60 คน ว่าหลังรับทราบรายละเอียดตนได้ประสานไปยังนายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์. ผู้จัดการกยศ.เพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาเร่งด่วนให้กับครู ที่มีความตั้งใจดี

 

        ยอมค้ำประกันหนี้กู้ยืมให้กับลูกศิษย์เพื่อให้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาและมีอนาคตที่ดี แต่ต้องมารับสภาพหนี้เพราะลูกศิษย์ขาดสำนึกรับผิดชอบ ไม่ชำระคืนเงินกู้ยืมจนเป็นผลให้ครูต้องแบกรับหนี้. ล่าสุดกยศ.ตอบรับว่า ในวันนี้ (25 ก.ค.2561) จะมอบหมายให้ผู้แทนกยศ.เข้ายื่นหนังสือขอระงับการบังคับคดีและการขายทอดตลาดทรัพย์ของครูวิภาไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อให้คดีเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้ในชั้นบังคับคดี. นอกจากนี้กยศ.จะเร่งสืบทรัพย์และติดตามตัวอดีตนักเรียนผู้กู้ยืมเงินเพื่ออายัดเงินเดือน หรือนำทรัพย์สินไปขายทอดตลาดเพื่อชำระหนี้คืนให้กับกยศ.

 

       อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวอีกว่า สำหรับปัญหาการบังคับคดีหนี้กยศ. โดยเฉพาะกับกลุ่มครูที่ยอมเป็นผู้ค้ำประกันหนี้นั้น. กรมบังคับคดีจะเร่งหารือกับกยศ.เพื่อวางแนวทางการแก้ปัญหาในภาพรวม. ทั้งนี้เพื่อแยกหนี้จากการค้ำประกันเงินกู้ยืมของกยศ.จากหนี้ครัวเรือนและหนี้อื่นๆของข้าราชการครู. อย่างไรก็ตาม. การถูกบังคับคดีของผู้ค้ำประกันเป็นปัญหาที่พบมาก ดังนั้นในการลงพื้นที่แนะนำข้อกฎหมายให้กับชาวบ้านและผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้หลีกเลี่ยงการเซ็นค้ำประกันหนี้ให้กับบุคคลอื่น เพราะกฎหมายจะบังคับคดีกับผู้ค้ำประกันซึ่งมีทรัพย์สินและสามารถติดตามตัวได้ง่ายกว่าผู้กู้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ