Lifestyle

ป่วยไข้เลือดออกพุ่ง !! 6 เดือนคร่า 21 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมโรค ห่วงไข้เลือดออก ณ ช่วงเวลาเดียวกัน ปี 61 มีผู้ป่วยมากกว่าปี 60 ร้อยละ 23.93 (1.23 เท่า) สั่งหน่วยงานในพื้นที่เฝ้าระวังและประชาสัมพันธ์เข้มข้น

               นายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษก กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงนี้เป็นฤดูฝน ซึ่งเป็นฤดูระบาดของโรคไข้เลือดออก จึงต้องดำเนินการและติดตามสถานการณ์ของโรคไข้เลือดออกอย่างใกล้ชิด ซึ่ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนในเรื่องนี้เช่นกัน โดยได้กล่าวไว้ในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" เมื่อวันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา และขอให้ประชาชนสังเกตตัวเอง ลูกหลาน และคนใกล้ชิด หากมีอาการไข้สูง 2 วัน แล้วไม่ดีขึ้น ขอให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว ที่สำคัญขอให้ระวังยุงกัด ร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในภาชนะที่มีน้ำขัง และที่เก็บน้ำไว้ใช้ก็ขอให้มีฝาปิดด้วย

 

 

 

               ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการดำเนินการเพื่อเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ของโรคไข้เลือดออกและมีการรณรงค์ให้ประชาชนทราบและมีส่วนร่วมในการป้องกันมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อนฤดูระบาดในช่วงต้นปีนี้ และเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา กรมควบคุมโรค ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค (EOC) กรณีการระบาดของโรคไข้เลือดออก เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค และบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง  ทั้งนี้ ได้มีการสั่งการผ่าน EOC ให้สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคทุกแห่งทั่วประเทศ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบและใช้มาตรการในการป้องกัน รวมถึงร่วมกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงทั้งในครัวเรือนและในชุมชน

               นอกจากนี้ กรมควบคุมโรค ได้พัฒนานวัตกรรมใหม่เพื่อรองรับสังคมโซเชียลในยุคดิจิทัล นั่นคือ การเปิดกลุ่มไลน์แอด “@AntiYung” ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางเพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลต่างๆ และสอบถามทุกข้อสงสัยที่เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก จากทีมเฉพาะกิจพิชิตยุง สำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค จึงขอเชิญชวนทุกท่านเข้ากลุ่มไลน์แอด “@AntiYung” โดยพิมพ์คำว่า @AntiYung ในช่องค้นหาเพื่อนในแอปพลิเคชันไลน์ หรือแสกน QR Code จากนั้นเพิ่มเป็นเพื่อนเพื่อเข้ากลุ่มไลน์ดังกล่าว

 

 

 

ป่วยไข้เลือดออกพุ่ง !! 6 เดือนคร่า 21 ราย

 

 

 

               นายแพทย์อัษฎางค์ กล่าวต่อไปว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปี 2561 ตั้งแต่ 1 มกราคม - 11 มิถุนายน 2561 ประเทศไทยมีผู้ป่วยแล้ว 17,302 ราย เสียชีวิต 21 ราย จากข้อมูลการป่วยและเสียชีวิตตามกลุ่มอายุ พบว่า อัตราป่วยยังคงสูงสุดในเด็กวัยเรียนอายุ 10 - 14 ปี รองลงมาอายุ 5 - 9 ปี แต่เมื่อพิจารณาการเสียชีวิต พบว่า ในปี 2561 นี้ ผู้ป่วยที่เสียชีวิตมากกลับเป็นกลุ่มผู้ใหญ่อายุ 15 ปีขึ้นไป จำนวน 14 ราย (จากทั้งหมด 21 ราย) ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ขอแนะนำให้ประชาชนสังเกตอาการตนเองและคนในครอบครัว หากมีอาการไข้สูงมากโดยฉับพลัน ปวดเมื่อย หน้าตาแดง อาจมีผื่นขึ้นใต้ผิวหนังตามแขนขา ข้อพับ ถ้ามีไข้สูง 2 - 3 วัน ไม่หายหรือไม่ดีขึ้น ต้องรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลโดยเร็ว เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุของไข้ ไม่ควรไปฉีดยาลดไข้หรือซื้อยากินเอง และขอให้ดูแลเป็นพิเศษในผู้มีโรคเรื้อรังประจำตัวและผู้สูงอายุ เพราะหากป่วยแล้วมีโอกาสรุนแรงกว่าปกติได้

 

 

 

ป่วยไข้เลือดออกพุ่ง !! 6 เดือนคร่า 21 ราย

ที่มา : สำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง

 

 

 

ป่วยไข้เลือดออกพุ่ง !! 6 เดือนคร่า 21 ราย

ที่มา : สำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง

 

 

 

ป่วยไข้เลือดออกพุ่ง !! 6 เดือนคร่า 21 ราย

ที่มา : สำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง

 

 

 

ป่วยไข้เลือดออกพุ่ง !! 6 เดือนคร่า 21 ราย

ที่มา : สำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง

 

 

 

               ในโอกาสนี้ ขอเชิญชวนประชาชนทุกคนและหน่วยงานต่างๆ ดูแลบ้านเรือน ชุมชน และหน่วยงานของตนเองไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยยึดหลัก “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” คือ 1. เก็บบ้านให้สะอาด ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง 2. เก็บขยะ เศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และ 3. เก็บน้ำ ภาชนะใส่น้ำต้องปิดฝาให้มิดชิดป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่ เพื่อป้องกัน 3 โรค ในคราวเดียวกัน คือ 1. โรคไข้เลือดออก 2. โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และ 3. ไข้ปวดข้อยุงลาย หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ