Lifestyle

TCAS ปีนี้สปอยเด็กเกินไปหรือไม่?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

TCAS ปีนี้สปอยเด็กเกินไปหรือไม่?...โดย อ.อ๊อด - รศ.ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ เลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ หรือ CHES

 

        วันนี้(วันที่ 5 มิถุนายน 2561) เป็นวันประกาศผล TCAS รอบ 3/2 เรียบร้อยแล้วนะครับ ซึ่งเด็กๆมีเวลาในการที่จะต้องสละสิทธิ์และเลือกในคณะสาขาที่ตัวเองต้องการภายในวันที่

        10 มิถุนายน 2561 นี้ จากผลการสอบระบบ tcas ในรอบ 3 ซึ่งเด็กในรอบแรก 3/1 มีข่าวว่ามีการกั๊กที่ แต่ก็ต้องปล่อยที่ออกมาภายในวันที่ 3 มิถุนายน กินระยะเวลาในการกั๊กที่เพียงแค่ 6 วัน 

   

      และผลจากการที่เด็กเลือกใช้สิทธิ์เข้าคณะสาขาที่เด็กชอบในวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมาจะเห็นว่า มีเด็กสละสิทธิ์กว่า 40% และในรอบที่ 3/2 นี้ก็มีเด็กยืนยันสิทธิ์เข้าไปไม่ครบ ทำให้ TCas รอบ 3 นี้มีที่นั่งว่างเหลือมากพอ ที่จะโอนที่นั่งที่ว่างหลักหลายหมื่นที่ ไปที่การสอบแอดมิชชั่นในรอบที่ 4 

     

       คำถามก็คือว่า จะประท้วงกันไปทำไมครับ ในเมื่อสอบติดแล้วก็ไม่เอา สอบติดแล้วก็สละสิทธิ์ หรือสอบติดแล้วยังไม่รู้ว่าตัวเองจะเรียนอะไร ก็เลยไปเสี่ยงดวงในรอบที่ 4 รอบที่ 5 อีกครั้ง 

   

      อาจารย์อ๊อด คิดว่าปัญหาของระบบ tcas ไม่น่าจะมาจากที่ระบบแล้ว เพราะว่าทุกอย่างเกื้อหนุนเด็กในการสอบถึง 5 รอบ และการเปิดรอบพิเศษ ในรอบ 3/2 นี้ถือว่าเป็นรอบที่ 6 ของปีนี้ก็ว่าได้ จะสปอยเด็กไปถึงไหน และเด็กสอบได้ก็ไม่เอา สละสิทธิ์ บางคนอยากจะได้ก็ไม่ได้ เพราะคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ ไม่ถึงในคณะที่ตัวเองต้องการ 

   

       ดังนั้นปัญหาของ Tecas น่าจะมาจาก ความไม่พอใจของเด็กๆและผู้ปกครองหรือไม่ หรือเกิดจากการไม่ยอมรับกติกา ซึ่งเด็กเหล่านี้ ที่มากับระบบที่สปอยมากเกินไปในปีนี้ จะต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ออกมารับใช้สังคม ภายในระยะเวลา 4 ถึง 6 ปีข้างหน้า

 

       คำถามกลับไปที่สังคมไทย จะเกิดอะไรขึ้นครับ ถ้าไม่ยอมรับกติกาและประท้วงไปเรื่อยๆ หรือว่าสอบไปรอบที่ 5 รอบที่ 6 แล้วยังไม่ติดคณะที่ตัวเองอยากจะได้ก็ประท้วง ให้ ทปอ เปิดสมัครสอบรอบที่ 7 แล้วที่ 8 อีกหรือไม่ ถามใจตัวเองดูนะครับว่าปัญหาของระบบคืออะไรกันแน่

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้ผล!! TCAS รอบ3/2แล้ว-ยืนยันสิทธิก่อน10มิ.ย.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ