Lifestyle

แนะ! ตรวจสอบคุณสมบัติ"พยาบาล"ก่อนจ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อธิบดีกสร." ห่วงนายจ้าง ปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน กรณีจ้างพยาบาลประจำสถานประกอบกิจการ แนะ! ตรวจสอบคุณสมบัติ"พยาบาล"ก่อนจ้าง หวั่นผิดกฏหมาย

 

         นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.)เปิดเผยว่ากฎกระทรวงว่าด้วยการจัดสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ พ.ศ. 2548 กำหนดให้นายจ้าง

 

 

         ที่มีลูกจ้างทำงานในเวลาเดียวกันตั้งแต่ 200 คนขึ้นไป ต้องจัดให้มีห้องพยาบาลและพยาบาลไว้ประจำอย่างน้อยหนึ่งคนตลอดเวลาทำงานสำหรับสถานที่ทำงานที่มีลูกจ้างทำงานในเวลาเดียวกันตั้งแต่ 1,000 คนขึ้นไป จะต้องมีพยาบาลอย่างน้อย 2 คนประจำตลอดเวลาทำงาน

 

        รวมทั้งได้กำหนดคุณสมบัติของพยาบาลที่ปฏิบัติงานว่าต้องเป็นพยาบาลตั้งแต่ระดับเทคนิคขึ้นไป อย่างไรก็ตามยังพบว่ามีสถานประกอบกิจการหลายแห่งที่ไม่ได้ตรวจสอบคุณสมบัติของพยาบาลที่มาปฏิบัติงานว่าเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ กสร.จึงขอให้นายจ้างได้ตรวจสอบคุณสมบัติของพยาบาลที่มาปฏิบัติงานให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด หากมีคุณสมบัติไม่ตรงตามที่กฎหมายกำหนดถือว่านายจ้างยังปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

 

แนะ! ตรวจสอบคุณสมบัติ"พยาบาล"ก่อนจ้าง

 

      อธิบดี กสร. กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานประกอบกิจการที่ไม่ปฏิบัติตามหรือปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎกระทรวงดังกล่าว จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่1ถึง10หรือสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด หรือโทรศัพท์สายด่วน1506กด3

 

----***----

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ