Lifestyle

บานปลาย!! "ไทยพุทธ" ค้านศธ.อนุญาตสวมฮิญาบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยพุทธ ตั้งโต๊ะแถลงคัดค้านคำสั่ง"รมว.ศึกษา"อนุญาตินักเรียนมุสลิมสวมฮิญาบ ย้ำชัดเด็กนักเรียนพุทธ-มุสลิมเรียนร่วมกันมา 50 ปีไม่มีปัญหา หวั่นบานปลาย

 

        เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2561 ที่วัดนพวงศาราม ต.รูสะมีแล อ.เมืองจ.ปัตตานี ชาวบ้านไทยพุทธกว่า500คนได้มีรวมตัวกันแสดงพลังกรณีไม่เห็นด้วยกับ นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.)

 

     

 

         และ ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาที่ปัตตานีที่แก้ไขระเบียบของโรงเรียนอนุบาลปัตตานีที่มีมากว่า50 ปี อนุญาติให้นักเรียนมุสลิมทั้งชายและหญิงของโรงเรียนอนุบาลปัตตานี แต่งกายตามหลักศาสนาได้คือ ผู้หญิงคลุมฮิญาบและผู้ชายสวมกางเกงขายาว

 

        โดยมีพระพิสิทธิ อนาถโย หรือพระครูสังข์ รองประธานสมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดชายแดนภาคใต้ และนายพงษ์พันธ์ จันทร์เล็ก รองประธานสมาพันธ์ไทยพุทธชายแดนใต้ เป็นแกนนำร่วมกับ องค์กรไทยพุทธในพื้นที่ปัตตานี ยะลา นราธิวาส

 

       พระครูสังข์กล่าวว่า โรงเรียนอนุบาลปัตตานี ได้เช่าที่ดินของวัดนพวงศ์ศารามทำสัญญาเมื่อวันที่ 21 ก.ค.2510 โดยเจ้าอาวาสมีอำนาจปกครองกฎระเบียบของโรงเรียน แต่มีผู้ปกครองมุสลิมกลุ่มหนึ่งเรียกร้องให้นักเรียนมุสลิมหญิงสวมฮีญาบและชายใส่กางเกงขายาวเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลปัตตานี

 

        โดยอ้างว่าเป็นไปตามสังคมพหุวัฒนธรรมและเป็นสิทธิมนุษยชนจากข้อขัดแย้งดังกล่าว ที่มีคำสั่งให้ใช้กฎระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ อนุญาตให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบของกระทรวงฯนั้นเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบธรรม ด้วยหลักของความยุติธรรม และใช้อำนาจเกินขอบเขต

 

       เนื่องจากที่ผ่านมา50ปีโรงเรียนแห่งนี้มีเด็กทั้งพุทธและมุสลิมก็เรียนและอาศัยอยู่ร่วมกันได้ไม่มีความขัดแย้งใดๆ แต่ครั้งนี้มีผู้ปกครองนักเรียนประมาณ 4 -5 คนออกมาเรียกร้องและประท้วงทั้งๆที่เราอยู่มาอย่างสันติสุขมาโดยตลอด ทั้งนี้อย่าให้น้ำผึ้งหยดเดียว มาก่อให้เกิดความแตกแยกและแตกต่างในพื้นที่ โดยยืนยันว่าพวกเราชาวไทยพุทธไม่ยอม

  

 

       นอกจากนี้ยังมองว่า การตัดสินใจของผู้ใหญ่ที่มีอำนาจในครั้งนี้เป็นการทำเกินอำนาจ และใช้กฎหมายที่ไม่คำนึงถึงความรู้สึกของพี่น้องพุทธศาสนิกชนถือว่าเป็นการก่อให้เกิดความขัดแย้งและความรู้สึกเป็นปฏิปักษ์ต่อกันขึ้นมาทันที

 

       “ขอให้ท่านผู้เกี่ยวข้องทบทวนให้ยกเลิกคำสั่งภายในวันศุกร์นี้ ให้โรงเรียนยังคงปฏิบัติเหมือนตามที่เคยปฏิบัติมาจากอดีตจนถึงปัจจุบันนี้ ถ้าไม่ดำเนินการ ในวันจันทร์ เราจะเคลื่อนไหวต่อไป โดยจะให้ทนายความฟ้องผู้เกี่ยวข้อง3คน คือ รมว.ศึกษา ,รมช.ศึกษา ,ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาที่ปัตตานีและให้ไล่ออกไป” พระครูสังข์ ระบุ

 

      อย่างไรก็ตาม สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มชาวไทยพุทธ ในครั้งนี้ ยังไม่มีหน่วยงานไหน มารับทราบปัญหา หรือมาพูดคุย ทำให้หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าปัญหาอาจจะบานปลายมากขึ้น

---***---

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ