Lifestyle

(คลิปข่าว) ปมฮิญาบยังไม่จบ "พระ-คนพุทธ" คาใจ ศธ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) ปมฮิญาบยังไม่จบ "พระ-คนพุทธ" คาใจ ศธ. โดย.. ทีมล่าความจริง เนชั่นทีวีช่อง22

         จากกรณีที่ผู้บริหารกระทรวงศีกษาธิการ และผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลปัตตานี ไฟเขียวให้นักเรียนมุสลิมทั้งชายและหญิง แต่งเครื่องแบบนักเรียนตามหลักศาสนาได้ตามที่ผู้ปกครอง

       บางส่วนออกมาเรียกร้อง คือนักเรียนหญิงสวมฮิญาบ นักเรียนชายสวมกางเกงขายาว เมื่อวานบรรยากาศที่โรงเรียนเป็นไปอย่างชื่นมื่น แต่วันนี้มีความตึงเครียดเกิดขึ้น เพราะพระผู้ใหญ่ของจังหวัดปัตตานี และกลุ่มชาวพุทธบางกลุ่ม ไม่พอใจที่กระทรวงศึกษาฯตัดสินใจเรื่องนี้โดยไม่ได้หารือกันก่อน

 

      ทั้งนี้ อาจมีข้อสงสัยว่า เรื่องการแต่งกายหรือเครื่องแบบนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลปัตตานี ทำไมพระถึงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย จริงๆ แล้วโรงเรียนแห่งนี้ มีอีกชื่อหนึ่งว่า “โรงเรียนวัดนพวงศาราม” ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองปัตตานี พูดง่ายๆ คือเป็นโรงเรียนวัด ก่อตั้งตั้งแต่ปี 2510 ปัจจุบันมีอายุ 50 ปีแล้ว เป็นโรงเรียนดังของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เด็กที่จบ ป.6 จากที่นี่ สอบติดโรงเรียนมัธยมระดับประเทศจำนวนมาก

 

     โรงเรียนนี้สร้างอยู่บน “ที่ธรณีสงฆ์” คือเป็นที่ดินของวัดนพวงศาราม จึงมีการทำสัญญายืมที่ธรณีสงฆ์จากทางวัดมาสร้างโรงเรียน ฉะนั้นจึงเขียนในสัญญาให้เจ้าอาวาสวัดและพระมีอำนาจหน้าที่ในการดูแลความเป็นไปต่างๆ ของทางโรงเรียนด้วย เหตุนี้เองเมื่อกระทรวงศึกษาธิการ อนุญาตให้เปลี่ยนเครื่องแบบนักเรียน ให้เด็กมุสลิมแต่งกายตามหลักศาสนาได้ จึงทำให้พระรู้สึกเป็นกังวล เพราะการตัดสินใจเรื่องนี้ไม่ได้มีการสอบถามจากทางวัดก่อนเลย

 

     โดยประเพณีปฏิบัติที่ทางวัดมีแนวปฏิบัติเรื่องเครื่องแต่งกายนักเรียน คือให้นักเรียนทุกคนแต่งตัวเหมือนกัน เพื่อความเป็นระเบียบและเท่าเทียม ไม่เกี่ยวกับเรื่องศาสนา และปฏิบัติแบบนี้มา 50 ปีแล้ว นี่คือมุมมองของพระกับทางวัดประเด็นนี้ได้รับการสนับสนุนจากพี่น้องชาวพุทธบางกลุ่มในพื้นที่ และได้นัดหารือเพื่อแสดงจุดยืน เพื่อส่งสัญญาณไปยังกระทรวงศึกษาธิการด้วย เพราะมองว่ากระแสเรียกร้องเรื่องนี้ของผู้ปกครองนักเรียนมุสลิม มีประเด็นการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ปัญหานี้ดูจะยังไม่จบง่ายๆ

-----

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ