Lifestyle

ปั้น!"ครูของพระราชา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ราชภัฏโคราช รวมพลังสร้าง"ครูของพระราชา" เน้นบัณฑิตทุกคนเด่นใน 5 ด้าน คือ เก่งวิชาการ เก่งภาษา เก่งสอน มีจิตวิญญาณความเป็นครู และรู้ท้องถิ่น

 

         ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัฐกรณ์ คิดการ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 22-23 พฤษภาคม 2561 ที่ณ กรีนเนอรี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

          คณาจารย์ผู้สอนในสาขาครุศาสตร์ จาก 4 คณะ คือคณะครุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะมนุษศาสตร์และสังคมศาสตร์ และคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ได้ร่วมประชุมปฏิบัติการแนวทางสร้าง “ครูของพระราชา”
 

         โดยการประชุมดังกล่าวเป็นการกำหนดตัวชี้วัดและแนวทางพัฒนานักศึกษาครู ที่เน้นการเรียนรู้และน้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” ไปสู่การปฏิบัติทั้งด้านการดำเนินชีวิต และความเป็นครู และมุ่งเน้นให้บัณฑิตทุกคนเด่นใน 5 ด้าน คือ เก่งวิชาการ เก่งภาษา เก่งสอน มีจิตวิญญาณความเป็นครู และรู้ท้องถิ่น

 

ปั้น!"ครูของพระราชา"

 

        ผศ.ดร.รัฐกรณ์   กล่าวต่อไปว่า ในการพัฒนานักศึกษาในแต่ละชั้นปี จะมีจุดเน้นดังนี้ ชั้นปีที่ 1 “สร้างแรงบันดาลใจ” ชั้นปีที่ 2 “ใฝ่หาหน้าที่ครู” ชั้นปีที่ 3 “เรียนรู้ศาสตร์แห่งตน” ชั้นปีที่ 4 “ฝึกฝนความเป็นครู” และ ชั้นปีที่ 5 “ก้าวสู่ความเป็นครูของพระราชา”

 

 

ปั้น!"ครูของพระราชา"

 

        ผศ.ดร.รัฐกรณ์   กล่าวอีกว่า เพื่อให้บรรลุผลตามเป้าหมายดังกล่าว จะดำเนินการพัฒนา 3 ภาคส่วนไปพร้อมๆ กัน คือ 1. พัฒนาคณะครุศาสตร์ โดยการพัฒนาอาจารย์ครุศาสตร์ให้เป็น ”ครูของครู” มีคุณวุฒิปริญญาเอก(เกินร้อยละ 50) มีตำแหน่งทางวิชาการ(เกินร้อละ 60)

 

   

           "อาจารย์ทุกคนต้องมีประสบการณ์การสอนในโรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สามารถบูรณาการเนื้อหาการสอนเป็นภาษาอังกฤษ การจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการกับโรงเรียน ทำวิจัยโดยใช้โรงเรียนและท้องถิ่นเป็นฐาน 2. พัฒนาโรงเรียนร่วมพัฒนา พัฒนาครูพี่เลี้ยง ครูนิเทศก์ และ 3. พัฒนานักศึกษาครู และช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาของนักเรียน"ผศ.ดร.รัฐกรณ์  กล่าว

 

         คณบดีคณะครุศาสตร์   ราชภัฏโคราช กล่าวอีกว่า นอกจากนี้  บทบาทสำคัญอีกด้านหนึ่งของคณะครุศาสตร์ คือ การพัฒนาครูและบุคลากรประจำการ โดยได้จัดทำโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนแต่งตั้งและเลื่อวิทยะฐานะ คูปองเพื่อพัฒนาครู การอบรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้กับศิษย์เก่า

 

 

ปั้น!"ครูของพระราชา"

         "โครงการอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยงโครงการติดตามพัฒนาครูผู้ช่วย(ครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น)เพื่อก้าวไปสู่การเป็นครูมืออาชีพ โครงการจัดทำความร่วมมือกับสถานศึกษาเอกชนเพื่อผลิตและพัฒนาครูให้สถานศึกษาเอกชน ทำวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษาร่วมกัน และคณะส่งนักศึกษาไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในสถานศึกษาเอกชน ทั้งหมดนี้เป็นไปตามนโยบาย “EDU No.1 ครุศาสตร์อันดับหนึ่งของประเทศ” ผศ.ดร.รัฐกรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

 

ปั้น!"ครูของพระราชา"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ