Lifestyle

MiniHeart MiniMarathon !! เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำเมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในช่วงสามสี่ปีที่ผ่านมา กระแสความนิยมเรื่องวิ่ง ได้พิสูจน์ถึง "พลัง" ที่จุดประกาย สามารถสร้างขบวนการความเปลี่ยนแปลงสิ่งดีๆ ในสังคมไทยหลายด้าน

               ไม่ว่าจะเป็นในมิติสุขภาพ กับการที่วันนี้เราได้เห็นคนส่วนใหญ่ตื่นตัวหันมาออกกำลังกายผ่านกระแสการเดินวิ่งเพื่อสุขภาพมากขึ้น การได้เห็น “งานวิ่ง” เป็นกิจกรรมที่จัดเป็นประจำในช่วงทุกวันหยุดนับพันงานต่อปี และในด้านการแสดงพลังความร่วมมือร่วมใจทุกคนในสังคมในการทำความดีด้วยใจ การรู้จักมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเพื่อผู้อื่นที่ด้อยโอกาสในสังคม

 

 

 

MiniHeart MiniMarathon !! เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำเมา

 

 

 

               ซึ่งอีกงานวิ่งดีๆ ที่กำลังเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ คือ การจัดงานวิ่งที่นอกจากเป้าหมายวิ่งเพื่อสุขภาพแล้ว ยังมุ่งหวังให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเมา ภายใต้โครงการเดิน - วิ่งการกุศล Mini Heart Mini Marathon วิ่งร้อยหัวใจคนไทย เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำเมา จัดขึ้นโดยมูลนิธิเครือข่ายพลังสังคม สสส. สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ชมรมคนหัวใจเพชร สมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทยและภาคีงดเหล้าทั่วประเทศ ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญคืออยากให้คนไทยเห็นความสำคัญของการมีกิจกรรมทางกายในวิถีชีวิต และเกิดแรงบันดาลใจในการที่จะออกมาเดิน วิ่งในชีวิตประจำวัน และลดพฤติกรรมเสี่ยงสุขภาพ เช่น การงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น ซึ่งจะสอดคล้องกับแนวทางการดูแลสร้างเสริมสุขภาพ โดยเฉพาะการดำเนินการในเชิงรุก การป้องกันมากกว่ารักษาที่ทั่วโลกก็ให้ความสำคัญ โดยมีกำหนดการจัดงานวิ่งที่ประตูเมืองท่าแพ จ.เชียงใหม่ และมีเส้นทางการวิ่งรอบคูเมืองเชียงใหม่

 

 

 

MiniHeart MiniMarathon !! เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำเมา

              วิษณุ ศรีทะวงศ์ ประธานมูลนิธิเครือข่ายพลังสังคม เอ่ยว่า กิจกรรมดังกล่าว เป็นการต่อยอดการกิจกรรมจากโครงการวิ่ง SDN RUN FOR FRIEND งานวิ่งที่แสดงพลังคนงดเหล้าครบพรรษาเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา ที่แสดงให้เห็นสุขภาพของคนงดเหล้าที่แข็งแรงขึ้นแล้ว ยังมอบรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายในการจัดวิ่งครั้งนั้นยังนำไปสู่การก่อตั้ง กองทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กเยาวชนและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำหรับงานวิ่ง “Miniheart Minimarathon” ครั้งนี้ เราอยากให้ทุกหัวใจในสังคมได้มองเห็นถึงปัญหา ผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกิดจากการดื่มแล้วขับรวมทั้งความรุนแรงและปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่นอกจากจะมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บแล้วยังมีครอบครัวญาติพี่น้องผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบความเดือดร้อนจากพิษภัยแอลกอฮอล์ที่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปช่วยเหลือเยียวยา ดังนั้น มูลนิธิเครือข่ายพลังสังคม กลุ่มคนเลิกเหล้าตลอดชีวิตในนามชมรมคนหัวใจเพชร เครือข่ายองค์กรงดเหล้า จึงร่วมกันก่อตั้ง “กองทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กเยาวชนและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นี้” เป็นการกระตุ้นเตือนให้สังคมตระหนักถึงโทษภัยของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และปัจจัยเสี่ยงสุขภาพ ที่สร้างผลกระทบต่อสังคม ผ่านการแสดงออกถึงพลังความร่วมมือ ในการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร่วมกัน

 

               วิษณุ เสริมต่อว่า “ตลอดระยะเวลาการทำงานมากว่าสิบปี สังคมรับรู้เรื่องการรณรงค์ แต่ทุกปีก็มีผู้ได้รับผลกระทบและเป็นข่าวเรื่อยๆ ปีที่ผ่านมายังมีผู้เสียชีวิตกว่าสองหมื่นรายที่เกี่ยวกับการดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงเจ็บพิการ และครอบครัวได้รับผลกระทบ ไม่นับถึงความรุนแรงในครอบครัว ที่เกิดจากความเมา ซึ่งภาคีเครือข่ายที่ทำงานด้านรณรงค์งดเหล้า จึงอยากเชิญชวนให้คนทั่วไปในสังคมได้เข้ามามีส่วนในการช่วยกันแสดงน้ำใจผ่านการระดมทุนเพื่อเยียวยาช่วยเหลือ แม้เงินที่ผ่านการระดมทุนจะยังไม่ได้มีจำนวนมาก แต่อย่างน้อยก็จะช่วยเยียวยาช่วงที่เจ็บเบื้องต้น เพื่อให้เห็นว่านี่คือจุดเริ่มต้นว่าเรามีภาคสังคมที่คอยดูแลกัน ซึ่งเสร็จจากการวิ่งที่เชียงใหม่ครั้งนี้แล้ว ทางมูลนิธิจะมีการมอบเงินทุนช่วยเหลือให้กับกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบในงานด้วย” และที่สำคัญในช่วงเวลาดังกล่าว ประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมวิชาการระดับโลกว่าด้วยเรื่องปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ “44th Annual Alcohol Epidemiology Symposium of the Kettil Bruun Society” ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน 2561 นับเป็นโอกาสอันดีนากรส่งสัญญาณแสดงออกถึงความร่วมมือ การมีส่วนร่วมในการร่วมแก้ปัญหาแอลกอฮอล์ที่เป็นปัญหาสำคัญระดับโลก

              สำหรับโครงการเดินวิ่ง Mini Heart Mini Marathon 2018: วิ่งร้อยหัวใจ เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำเมา จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม 2561 และมีจุดปล่อยตัว - เส้นชัย ณ ประตูท่าแพ และรอบคูเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยงานนี้คาดว่าจะมีนักวิ่งจำนวนกว่า 3,000 คน ซึ่งเป็นทั้งนักวิ่งเชียงใหม่และนักวิ่ง 8 จังหวัดภาคเหนือ ประชาชนทั่วไป และผู้เข้าร่วมประชุมเวทีนานาชาติ Symposium of the Kettil Bruun Society (KBS) ค่าสมัคร 400 บาท พร้อมเสื้อที่ระลึก มีระยะทางการวิ่ง 5 กม. (Fun Run) และ 10.5 กม. (Mini Marathorn) ผู้เข้าเส้นชัยจะได้รับเหรียญรางวัล และพิเศษ สำหรับผู้เข้าเส้นชัย 100 คนแรก จะได้รับของที่ระลึกเป็นหมอนรูปหัวใจ

 

 

 

MiniHeart MiniMarathon !! เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำเมา

 

 

 

MiniHeart MiniMarathon !! เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำเมา

 

 

 

MiniHeart MiniMarathon !! เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำเมา

 

 

 

MiniHeart MiniMarathon !! เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำเมา

 

 


               สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://web.facebook.com/sdnrunforfriends/ หรือสมัครเพิ่มเติมล่วงหน้าได้ วันที่ 23 - 25 พ.ค. (13.00 - 18.00น.) ณ สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ ห้องพักนักกีฬาทีมเหย้า ชั่นล่างอัฒจรรย์ และวันที่ 26 พ.ค. (10.30 - 18.00น.) ณ ประตูท่าแพ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ