Lifestyle

ว้าววว นักวิจัยไทยเจ๋ง!! กวาด 9 รางวัลใหญ่เวทีวิจัยระดับโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยเจ๋ง!!  นักวิจัย มทร.ธัญบุรี กวาด 9 รางวัลใหญ่ บนเวทีประกวดผลงานวิจัยระดับโลก ที่กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เฟ้นจาก1,000 ผลงานที่เข้าร่วมแข่งขัน จาก40ประเทศ

 

       รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ธัญบุรีเปิดเผยว่าจากการที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.)ร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายด้านการวิจัยในประเทศและมทร.ธัญบุรี

 

       ส่งผลงานวิจัยเข้าร่วมประกวดในงาน“46th International Exhibition of Inventions Geneva”ที่กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ซึ่งเป็นงานประกวดผลงานประดิษฐ์คิดค้นและจัดนิทรรศการมีการจัดเป็นประจำทุกปีต่อเนื่อง

       โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสวิสฯ(The Swiss Federal Government of the State, the City of Geneva)และองค์กรทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลกหรือWIPO (The World Intellectual Property Organization ภายในงานมีผลงานเข้าร่วมประกวดและจัดแสดงนิทรรศการมากกว่า1,000ผลงานจาก40ประเทศ

 

ว้าววว นักวิจัยไทยเจ๋ง!! กวาด 9 รางวัลใหญ่เวทีวิจัยระดับโลก

         อธิการบดีมทร.ธัญบุรีกล่าวอีกว่าในส่วนของมทร.ธัญบุรีได้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดจำนวน7ผลงานล่าสุดเป็นที่น่ายินดีที่ทั้ง7ผลงานสามารถกวาดรางวัลมาได้ถึง9รางวัลประกอบด้วย

       รางวัลเหรียญทองผลงานงานพิมพ์สามมิติรักษ์สิ่งแวดล้อมจากข้าวไทยของดร.อนินท์มีมนต์คณะวิศวกรรมศาสตร์,ผลงานนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากเซลล์ต้นกำเนิดจากบัวหลวงของดร.ไฉนน้อยแสง  วิทยาลัยการแพทย์แผนไทยซึ่งได้รับรางวัลพิเศษจากKorea Invention Promotion Association (KIPA)ประเทศเกาหลีใต้เพิ่มอีกหนึ่งรางวัล ด้วยรางวัลเหรียญเงิน

       

       ผลงานเครื่องปรับอากาศด้วยลมเย็นประหยัดพลังงานของรศ.ดร.บุญยังปลั่งกลางคณะวิศวกรรมศาสตร์ซึ่งได้รับรางวัลพิเศษจากChina Association of Inventions (CAI)ประเทศจีนด้วยเช่นกัน

       

       รางวัลเหรียญทองแดงผลงานพระแม่โพสพเทพีแห่งข้าวของรศ.ดร.สุวัฒน์แสนขัติยรัตน์คณะศิลปกรรมศาสตร์,ผลงานผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างสีเขียวจากผลพลอยได้ของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล,ผลงานนิวเฮมพ์วอลล์:วัสดุก่อสร้างแบบใหม่เพื่อสิ่งแวดล้อมจากต้นกัญชงของนายประชุมคำพุฒคณะวิศวกรรมศาสตร์

       

        รวมถึงผลงานการประยุกต์ลวดลายผ้าทอพื้นถิ่นกับผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ของผศ.ดร.ใจภักดิ์บุรพเจตนาคณะศิลปกรรมศาสตร์ซึ่งได้รับรางวัลพิเศษจากKing Abdulaziz University ประเทศซาอุดีอาระเบียด้วย

       

        “ถือเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจมากที่ผลงานวิจัยของแาจารย์มทร.ธัญบุรีได้รับรางวัลในครั้งนี้โดยเฉพาะผลงานของดร.ไฉนได้รับความสนใจจากนักธุรกิจและภาคเอกชนมากรวมถึงงานวิจัยชิ้นอื่นๆก็ได้รับความสนใจถูกขอซื้อผลงานไปต่อยอดสู่ภาคอุตสาหกรรม"รศ.ดร.ประเสริฐ กล่าว

 

 

ว้าววว นักวิจัยไทยเจ๋ง!! กวาด 9 รางวัลใหญ่เวทีวิจัยระดับโลก

 

       รศ.ดร.ประเสริฐ  กล่าวอีกว่า ดังนั้นการได้รับรางวัลในครั้งนี้เชื่อว่างานวิจัยต่างๆเหล่านี้จะสามารถนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ให้กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหรือภาคเอกชนทำให้เกิดกลุ่มสตาท์อัพโดยในส่วนของมทร.ธัญบุรีพร้อมจะผลักดันและส่งเสริมให้ผลงานวิจัยของคนไทยออกสู่เวทีโลกให้มากขึ้นเพราะจะเป็นการสร้างชื่อเสียงและส่งเสริมภาคการผลิตของไทยให้สามารถขายงานวิจัยในระดับโลกได้มากขึ้น

 

         ด้านดร.ไฉน  เจ้าของผลงานนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากเซลล์ต้นกำเนิดจากบัวหลวง กล่าวว่า ผลงานนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากเซลล์ต้นกำเนิดจากบัวหลวงที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้เป็นผลิตภัณฑ์เครื้งสำอางสารสกัดเนื้อเยื่อบัวหลวง

 

 

ว้าววว นักวิจัยไทยเจ๋ง!! กวาด 9 รางวัลใหญ่เวทีวิจัยระดับโลก

         

        ดร.ไฉน  กล่าวอีกว่า โดยนำบัวมาเลี้ยงในระบบปิดไบโอเทคกระตุ้นให้เกิดการแบ่งตัวของเนื้อเยื่อนำเซลล์ที่แบ่งตัวมาวิเคราะห์องค์ประกอบเคมีว่ามีคุณสมบัติด้านเครื่องสำอางใดบ้างจนค้นพบคุณสมบัติเด่นในเรื่องของความกระจ่างใสและลดริ้วรอยได้

 

 

ว้าววว นักวิจัยไทยเจ๋ง!! กวาด 9 รางวัลใหญ่เวทีวิจัยระดับโลก

         

        "และเมื่อให้อาสาสมัครจำนวน20รายทดลองใช้พบว่าภายในระยะเวลา2สัปดาห์อาสาสมัครเริ่มมีผิวหน้าขาวใสและมีริ้วรอยลดลงทุกคน โดยขณะนี้ได้พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์แล้วโดยมีวางจำหน่ายทั้งในไทยลาวจีนและดูไบ"ดร.ไฉน  กล่าวด้วยรอยยิ้ม

---***----

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ