Lifestyle

พาน้องกลับบ้าน ปลอดภัย อุ่นใจ ช่วงสงกรานต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กพร. เที่ยวสงกรานต์ปลอดภัย อุ่นใจก่อนเดินทาง ด้วยคลินิกช่างฯ ให้บริการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ฟรี ทุกจุดบริการ ทั่วประเทศ

           นายสุทธิ  สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทย ช่วงวันหยุดยาวที่มีประชาชนจำนวนมากใช้รถใช้ถนนเดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางไปท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนกัน การมีสติและไม่ประมาทในการขับขี่รถ ทั้งรถยนต์ และจักรยานยนต์ เป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่จะต้องระลึกถึงเสมอ

 

         "แต่เรื่องความพร้อมการใช้งานของสภาพรถ รวมไปถึงศึกษาเส้นทางการขับขี่ในขณะที่เดินทางไกล รู้เรื่องกฎหมายการจราจร เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงด้วยความห่วงใย และปรารถนาให้ประชาชนได้เดินทางอย่างปลอดภัยช่วงเทศกาล ทั้งนี้เป็นไปตามข้อกำชับด้านความปลอดภัยของพลตำรวจเอก อดุลย์  แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน"นายสุทธิ  กล่าว                                                                                                                                                           
     

 

 

          นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า มีวิธีแนะนำตรวจรถเบื้องต้น 5 วิธี ที่ช่วยให้เดินทางปลอดภัย ได้แก่
1. เช็คเส้นทางให้พร้อม เนื่องจากเส้นทางแต่ละสายย่อมแตกต่างกัน ด้วยสภาพภูมิประเทศ และสภาพแวดล้อมถ้าเป็นเส้นทางไม่ชำนาญควรศึกษาจากแผนที่ให้แน่นอน

         

         2. เว้นระยะให้รถคันหน้าเพื่อความปลอดภัย เป็นกฎที่สำคัญที่สุดในการขับขี่อย่างปลอดภัย คือ การเว้นระยะห่างจากรถคันหน้า เช่น ถ้าขับรถด้วยความเร็ว 40 ไมล์/ชม.ให้เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าเท่ากับรถ 4 คัน การรักษาระยะห่างเช่นนี้ จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้

       

         3. หากมีเด็กนั่งเบาะหลังอายุต่ำกว่า 12 ปี ควรนั่งที่เบาะหลังเท่านั้น เพื่อป้องกันการกระแทกเมื่อเกิดการชน 4. เช็ครถให้ดีไม่ว่าจะเป็นรถของเราเอง หรือเช่ามาก็ต้องเช็คสภาพรถให้ดีก่อนออกเดินทาง 5. จอดรถข้างถนนต้องระวัง โดยเลี่ยงการจอดรถในจุดเสี่ยง เช่น ทางขึ้นลงสะพาน หรือทางแคบ เป็นต้น

       

         ทั้งนี้ หน่วยงานของกระทรวงแรงงานได้แก่ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้อำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับลูกจ้างและพนักงาน สำนักงานประกันสังคม ให้สิทธิประโยชน์กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินเข้ารักษาโดยไม่ต้องสำรองจ่าย 72 ชั่วโมงแรก และกรมการจัดหางานเตรียมเอกสารให้แรงงานต่างด้าวเดินทางกลับประเทศด้วย โดยในส่วนของ กพร. มีโครงการคลินิกช่าง “กรมพัฒนาฝีมือแรงงานช่วงร่วมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2561”

     

 

 

          นายภานุวัชร มีใหม่ ครูฝึกฝีมือแรงงานระดับ ช2 สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานเพชรบูรณ์ ให้คำแนะนำในการตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทางว่าควรต้องตรวจสอบในเรื่องของระบบการทำงานของเครื่องยนต์ให้เป็นปกติ เช่น การตรวจกรองน้ำมันเครื่อง น้ำหล่อเย็น น้ำมันคลัทช์ ที่กรองอากาศ ที่ปัดน้ำฝน ระบบไฟส่องสว่าง ไฟสัญญาณต่างๆ ความตึงของสายพาน สภาพยางและแรงดันลมยาง แผงหน้าปัดเรือนไมล์ กระจกหน้ารถ กระจกมองหลัง กระจกมองข้างซ้ายและขวา เป็นต้น

          นายภานุวัชร  กล่าวอีกว่า  ขณะขับรถควรระมัดระวังการขับขี่ของรถรอบข้างด้วย เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ และที่สำคัญก็คือเตรียมร่างกายให้ความพร้อม นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอรวมทั้งไม่ควรดื่มของมึนเมา

         “ดังนั้นการจะขับขี่ยานพาหนะ ต้องศึกษาวิธีการขับขี่ที่ปลอดภัย เพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุจราจรบนท้องถนนได้ กพร. เล็งเห็นความสำคัญในชีวิตและทรัพย์สินของทุกๆ คน ซึ่งสามารถรับบริการได้ ณ จุดบริการบนถนนสายหลักได้ทุกจังหวัด หรือสอบถามจุดให้บริการได้ที่ 1506 กด 4” อธิบดี กพร. กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ