Lifestyle

เปิดใจคนทำงาน สงกรานต์สนุก "กลับบ้านปลอดภัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจคนทำงานสงกรานต์สนุก"กลับบ้านปลอดภัย"ตืดตามชีวิตพยาบาลวิชาชีพ ทำงานควบ 2 กะ ตกวันละ 16 ชั่วโมง นานร่วม16ปี ในหน่วยฉุกเฉินมาตลอดในช่วงสงกรานต์ของทุกปี

         ช่วงเทศกาลสงกรานต์หยุดยาว ใครๆ ก็เดินทางเที่ยวกันสนุกสนานทั้งใกล้ไกล แต่"คุณรุจีวรรณ ยมศรีเคน แสงลุน" พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ งานอุบัติเหตุและระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดขอนแก่น เป็นคนหนึ่งที่ต้องอยู่โยงทำงานในช่วงเทศกาล ที่ใครต่อใครพากันเดินทางกลับบ้าน ภาพของเพื่อนๆ ในโซเชียลที่พากันอัพโหลดรูปครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตา ทำให้เธอต้องพยายามอดทนและคิดถึงงานตรงหน้าให้มากขึ้น

         “ทำงานเป็นพยาบาลมาเกือบ 16 ปี อยู่หน่วยฉุกเฉินมาตลอด ในช่วงสงกรานต์ของทุกปี ช่วงเทศกาลจะมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องอีกหลายอย่าง นอกเหนือจากเรื่อดื่มแล้วขับ ก็ยังมีเรื่องของความเหนื่อยล้า การพักผ่อนไม่เพียงพอ คนที่ต้องขับรถยาวนานหลายชั่วโมง เรื่องของจุดเสี่ยง ความไม่ชินทาง ยิ่งในวันงานสงกรานต์ 13 เม.ย. และหลังงาน เสร็จสิ้นลงจะเห็นชัด คือคนส่วนใหญ่จะสนุกมาเต็มที่ ลืมอย่างอื่นที่สำคัญกว่านั่นคือ สติและวินัยจราจร”

 

 

เปิดใจคนทำงาน สงกรานต์สนุก "กลับบ้านปลอดภัย"

        "สถิติจะพุ่งพรวดโดยเฉพาะสามวันตรงกลางของวันหยุด ราวๆ 13-14-15 รถมอเตอร์ไซค์จะเป็นแชมป์เกิดอุบัติเหตุทุกปี ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่เกิดจากการไม่สวมหมวกกันน็อก บางรายก็ศีรษะกระแทกจนเสียชีวิต แล้วก็ยังมีเมาทะเลาะวิวาท ตีกัน ยิงกัน คนตกน้ำ พวกที่ป่วยฉับพลัน ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ กระเพาะทะลุ ดื่มหนักแล้วหัวใจวาย ช็อค อาการทุกรูปแบบ ไหลเข้ามาพร้อมกัน

 

        ถ้าเป็นโรงพยาบาลชุมชน หมอเวรมีคนเดียว เคยมีเคสคนไข้อุบัติเหตุหมู่ที่ต้องปั๊มหัวใจพร้อมกัน 5 ราย พยาบาลเรียนมาตามมาตรฐานวิชาชีพเขาจะไม่ให้เราเป็นคนใส่ท่อหายใจ เราต้องโดดจากเตียงหนึ่งไปอีกเตียงหนึ่งเพื่อปั๊มหัวใจรอหมอมาใส่ท่อ แถมห้องคลอดก็เรียกแล้ว ต้องวิ่งไปช่วยรับเด็ก ไหนจะคนไข้ผู้เฒ่าผู้แก่ที่ลูกหลานเขากลับมาเยี่ยมบ้านวันสงกรานต์ คนไหนเจ็บป่วยอะไรก็เป็นโอกาสได้พามาโรงพยาบาลพร้อมหน้ากันในช่วงนั้น

         อย่าถามว่าได้นอนกันมั้ย ปกติเราเข้าเวรทีละ 8 ชั่วโมง พอช่วงยุ่งๆ ควบสองกะกลายเป็น 16 ชั่วโมง ทีนี้มันต้องมีทีมที่ออกไปตระเวนช่วยคนข้างนอก พวกข้างในก็แตะมือกันอยู่เพราะคนไม่พอ เราจะหลับก็เห็นเพื่อนทำไม่ทันก็ต้องลุกมาช่วย กลิ่นคาวเลือดมันคลุ้งไปหมดนะช่วงวันสงกรานต์

         บางคนไข้อุบัติเหตุที่หัวแตกเข้ามาเลือดออก เขาเห็นตัวเองเลือดออกก็โวยวายว่าเราไม่รีบช่วยเขา ไม่ได้รู้เลยว่าเราดูแลคนไข้ที่หัวใจขาดเลือดอีกคน ที่ไม่เห็นเลือดแต่ตกอยู่ในภาวะคุกคามมากกว่า ยิ่งถ้าดื่มกันมาจะยิ่งใช้อารมณ์ ทำให้บรรยากาศในโรงพยาบาลช่วงสงกรานต์เป็นอะไรที่หนักหนาสาหัสมาก”

 

 

เปิดใจคนทำงาน สงกรานต์สนุก "กลับบ้านปลอดภัย"

        หากต้องรับมือกับการจัดหนักในช่วงเทศกาลหยุดยาวแบบนี้คงไม่ไหว จึงเริ่มทำงานรณรงค์ลดอุบัติเหตุร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ที่ช่วยให้เราทำงานแบบสร้างองค์ความรู้ร่วมกับภาคีเครือข่าย และได้ประสานงานหลายภาคส่วน เช่น ตำรวจตั้งด่านตรวจ ส่วนท้องถิ่นก็ดูแลเรื่องถนนหนทาง สาธารณสุขก็เตรียมรับมือปัญหาเรื่องการแพทย์ มีการทำงานเชิงรุกคือออกไปแก้ไขจุดเสี่ยง ก่อนที่จะเกิดเหตุ การออกสื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตื่นตัวและตระหนักถึงภัยของอุบัติเหตุในช่วงเทศกาล ช่วยเป็นแรงใจและสร้างพลังขับเคลื่อนกลไกการทำงานในพื้นที่เพื่อป้องกันอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลได้ดียิ่งขึ้น

       

 

         ทุกวันนี้การทำงานเชิงรุกจึงเป็นเรื่องสำคัญ ทำยังไงให้คนตระหนักถึงความสำคัญของการใช้รถใช้ถนนอย่างไม่ประมาท แต่ในขณะเดียวกัน เราก็ต้องทำงานกับชุมชน สร้างทัศนคติให้กับชาวบ้านและปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้องให้เด็กรุ่นใหม่ วันก่อนครูซึ่งเป็นคนที่ชุมชนนับหน้าถือตา แกขี่มอเตอร์ไซค์ไปธุระแล้วประสบเหตุเสียชีวิตหน้าโรงเรียนเลย ทำให้คนทั้งชุมชนและโรงเรียนเองก็ตื่นตัวเรื่องนี้มากขึ้น หันมารณรงค์มาตรการความปลอดภัย ตำรวจก็เข้าไปสอนกฎจราจร ทีมกู้ชีพก็ลงไปสอนการปั๊มหัวใจ และเด็กๆ เขาก็รักครูเขาก็เลยกลายเป็นตัวตั้งตัวตีบอกพ่อแม่ให้สวมหมวกกันน็อกทุกครั้งที่ขี่มอเตอร์ไซค์”

         ฟังเรื่องเล่าจากพยาบาลสาวรายนี้แล้วก็เหมือนจะอดคิดไม่ได้ว่า ทำไมคนเรามักจะต้องรอให้สูญเสียก่อนแล้วถึงค่อยเห็นความสำคัญ จะดีกว่าไหมถ้าเราเริ่มต้นด้วยตัวของเราเองแล้วบอกต่อไปกับคนรอบๆ ตัวที่เรารักและรักเรา

 

 

เปิดใจคนทำงาน สงกรานต์สนุก "กลับบ้านปลอดภัย"

         “มีวินัยจราจร ลดเร็ว ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย” ..เป็นคาถาแคล้วคลาด ที่ใช้ได้ไม่ว่าจะเทศกาลนี้ หรือเทศกาลไหนๆ รู้อย่างนี้แล้วมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดสถิติอุบัติเหตุในช่วงเทศกาล กับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

    

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ