Lifestyle

อะไรกันละหว่า? 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อะไรกันละหว่า? เสี้ยวชีวิตที่ยังเป็นปริศนา ของ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล...ติดตามกับ"คมชัดลึกออนไลน์"

 

         เมื่อเร็วๆ นี้ ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย คุณทรงยศ สามกษัตริย์ กรรมการผู้จัดการ จัดงานเสวนาเปิดตัวหนังสือ “อะไรกันละหว่า? เสี้ยวชีวิตที่ยังเป็นปริศนา ของ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล” ขึ้น ณ เวทีเอเทรียม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 46 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 16

 

         ภายในงาน ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ผู้เขียนหนังสือเล่มดังกล่าว ได้พูดเกี่ยวกับผลงานหนังสือเล่มใหม่ โดยมี คุณเขมนิจ จามิกรณ์ (แพนเค้ก) นักแสดงชื่อดัง เป็นผู้ดำเนินรายการ ภายในงานมีผู้มาร่วมแสดงความยินดี เช่น รศ.จินตนา บุญบงการ คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี และ ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี กริม เป็นต้น

 

       พ็อคเก็ตบุ๊คเล่มนี้ ดร.สุเมธ เล่าเรื่องแนวอินวิสสิเบิล สิ่งที่มองไม่เห็น วิทยาศาสตร์ยังพิสูจน์ไม่ได้แต่ทุกเรื่องเป็นปรากฎการณ์จริง โดยเล่าแบบสบายๆ เป็นกันเอง

 

 

อะไรกันละหว่า? 

       ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กล่าวถึงที่มาของหนังสือเล่มนี้ว่า “ก่อนอื่นผมขอเล่าถึงประวัติของตัวผมเองก่อน ผมเป็นคนจังหวัดเพชรบุรี ตอนเล็กๆ ทวดของผมจะให้ผมตักบาตรทุกเช้า มีพระมารับบาตรที่บ้านนับร้อยรูป การใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนาตั้งแต่เด็ก นอกจากจะก่อให้เกิดความเรียบง่ายในครอบครัวแล้ว ยังนำคำสอนของพระพุทธองค์ที่ว่าด้วยเรื่องของเหตุและผล ได้ถูกบรรจุเข้ามาในชีวิตของผมตั้งแต่เด็ก ไปด้วย”

 

       “แม้จะมีหลักธรรมของพระพุทธศาสนาเป็นหลักยึด กอปรกับการศึกษาทางวิทยาการสมัยใหม่ที่ ร่ำเรียนมาทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ผมก็ต้องยอมรับว่าสิ่งที่เราเรียกว่าสิ่งที่มองไม่เห็นนั้น บางครั้งก็เป็นสิ่งที่วิทยาศาสตร์ยังพิสูจน์ไม่ได้

 

อะไรกันละหว่า? 

       จนเกิดคำถามกับสิ่งที่เกิดขึ้นว่า “นี่มัน...อะไรกัน?” แต่ในฐานะที่เป็นชาวพุทธ ผมก็พยายามหาเหตุผลเพราะพระพุทธองค์ท่านสอนไม่ให้เชื่องมงาย เรื่องราวที่ผมเล่าในหนังสือเล่มนี้ แม้จะไม่ได้ลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหลัง แต่ผมเชื่อว่าผู้อ่านจะได้อรรถรสจากการอ่านหนังสือเล่มนี้อย่างแน่นอน”

 

       เริ่มที่เรื่องของการโดนผีอำ สมัยเด็กที่เรียนอยู่ต่างประเทศ “ผีอำเกิดขึ้นกับผมตอนกำลังนอน รู้สึกเหมือนมีคนหรืออะไรสักอย่างมานั่งทับบนตัว จึงตื่นขึ้น ตอนนั้นแน่ใจว่าตื่น มีสติ จึงเงยหน้าขึ้นมอง ก็เห็นเงาดำทะมึนเป็นรูปคนนั่งคร่อมเราอยู่ ผมเองพยายามจะดิ้น แต่ก็ดิ้นไม่ออก จึงค่อยๆ ขยับมือออกมาจากผ้าห่ม ตั้งใจเหวี่ยงกำปั้นเต็มเหนี่ยวไปโดนเงาทะมึน แต่ปรากฎว่ากำปั้นที่เหวี่ยงไปนั้น วืดหมด ไม่โดนอะไรเลยนอกจากอากาศ เรื่องนี้ผมไม่เคยเล่าให้ใครฟังเลย แต่วันนี้ทุกท่านคงรู้กันหมดแล้ว”

 

 

อะไรกันละหว่า? 
 

       นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างเหตุการณ์ที่ผมรอดตายมาได้อย่างหวุดหวิดคือ ตอนที่ได้ไปดูนิทรรศการเครื่องมือแพทย์ซึ่งขณะนั้นคุณหมอได้เชิญผมตรวจ เมื่อไปตรวจดูผลคือ เส้นเลือดเส้นหนึ่งอุดตันไป 90% (สามารถ Drop Dead) ทีไหนก็ได้ จนแพทย์เอ่ยว่าเก็บมาขนาดนี้ได้อย่างไร พอถึงวันรักษาก็ไปเจออีกเส้นหนึ่งตันเท่าๆ กัน ถึงสองเส้น และจนถึงวันนี้หมอก็ยังถามหยอกเย้าอยู่ว่า “อยู่มาได้อย่างไรเนี่ย...?”

 

       ใน 19 ตอนของหนังสือเล่มนี้ มีเรื่องวัดญาณสังวร จ.ชลบุรี ที่เลื่องลือ “แรง” มากถึง 4 ตอน เช่น ขณะที่พวกเรานั่งสมาธิ ทำวัตรอยู่ในโบสถ์นั้น บางครั้งบางคราวโบสถ์เกิดการสั่นไหวเหมือนมีขบวนรถไฟวิ่งผ่านใต้โบสถ์ ทุกคนได้ยินกันหมด เป็นต้น

 

 

อะไรกันละหว่า? 

       จากเหตุการณ์ที่ ดร.สุเมธ ประสบมานั้น ทำให้เกิดความเชื่อว่า เป็นผลมาจากการทำกุศลมามาก จึงทำให้รอดพ้นจากอันตรายต่างๆ มาได้ตลอด จึงขอฝากกับผู้อ่านว่า “อย่านึกว่าบุญกุศลไม่มีผลอะไร” เพราะเวลาเราทุกข์หรือประสบเคราะห์กรรม หรือต้องเจออะไรไม่ได้ บุญกุศลที่เคยสร้างไว้จะช่วยให้มีสิ่งที่ดีงามมาช่วยให้เราหลุดพ้นจากวิกฤติต่างๆ เหล่านั้นได้

 

 

อะไรกันละหว่า? 

       สำหรับ คุณเขมนิจ จามิกรณ์ (แพนเค้ก) นักแสดงรางวัลพระราชทาน “บันเทิงเทิดธรรม” ผู้ดำเนินรายการ บอกว่า “เป็นเกียรติและโชคดีมากๆ วันนี้แพนได้มีโอกาสพูดคุยสัมภาษณ์ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล แบบใกล้ๆ ครั้งแรก ในงานเปิดตัวหนังสือ อะไรกันละหว่า? เสี้ยวชีวิตที่ยังเป็นปริศนา ของท่านหลากหลายเรื่องราวที่เรามองไม่เห็น พิสูจน์ไม่ได้ แต่ก็มีคำตอบในตัวของมัน ผ่านประสบการณ์ ของ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ซึ่งสนุก ตื่นเต้น ประทับใจมากๆ อ่านเพลิน แล้วได้ข้อคิดดีๆมากมาย เข้าใจง่าย ฝึกใจและสติได้ดีทีเดียวค่ะ”

 

 

อะไรกันละหว่า? 

       พบกับหนังสือ “อะไรกันละหว่า? เสี้ยวชีวิตที่ยังเป็นปริศนา ของ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล” ได้ที่บูธศูนย์หนังสือจุฬาฯ บูธ P25 โซน C1ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 46 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 16 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทุกสาขา ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ สอบถามรายละเอียดโทร. 0-2255-4433 และ www.chulabook.com

---***---

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ