Lifestyle

"บัณฑิตหนุ่ม" ขายปาเต ฟันรายได้วันละหมื่น(คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บัณฑิตหนุ่มอุดร"เมินงานประจำ หันมาเปิดร้าน"อิ่มปาเต"ขายปาเตอาหารฝรั่งเศสแต่ปรับสูตรให้ถูกลิ้นคนไทย ฟันรายได้ตกวันละ1หมื่นบาท

 

         ถ้าเดินทางมา จ.อุดรธานี จะต้องชิมก๋วยจั๊บญวน แกงเส้น ข้าวเปียก โจ๊ก ไข่กระทะ ส้มตำ แหนมเนือง อาหารอร่อยขึ้นชื่อของเมืองอุดรฯ แต่วันนี้จะพาไปกิน“ปาเต”อาหารฝรั่งเศส ที่บัณฑิตหนุ่มชาวอุดรธานี ปรับสูตรให้เข้ากับลิ้นของชาวไทย ขายดีวันละ 200 ชิ้น สร้างรายได้กว่า 1 หมื่นบาท

         เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2561- ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ร้าน“อิ่มปาเต”ตั้งอยู่เลขที่109/6 ถนนราชพัสดุเขตเทศบาลนครอุดรธานี เป็นอาคารพาณิชย์ 1 คูหา หน้าร้านขายขนมปัง“ปาเต”ส่วนภายในร้านที่ตกแต่งน่ารัก จะมีกาแฟขายเพื่อกินร่วมกับปาเต ซึ่งนายจิรสิน อนันธิกุลชัย อายุ 24 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน ร่วมกับพ่อและพี่สาว กำลังทำปาเตไส้ต่างๆ ให้กับลูกค้า

         เมื่อเอ่ยชื้อ“ปาเต”หลายคนอาจจะไม่รู้จัก ความจริงปาเตนั้น เป็นขนมปังยัดไส้ ที่เป็นขนมปังแท่งยาวแบบฝรั่งเศส นำมาผ่ากลาง ทาด้วยตับบดที่ปรุงรสแล้ว น้ำสลัด เส้นมะละกอ เส้นแครอท ใส่ไส้ต่างๆ มีทั้งไส้หมูยอ ไส้หมูแดง ไส้ทูน่า ไส้ไก่เทอริยากิ ไส้พริกเผาทรงเครื่อง ก่อนนำไปอบ 5 นาที เสร็จแล้วเสิร์ฟร้อนๆ พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด ขายราคาชิ้นเล็ก 25 บาท ชิ้นกลาง 30 บาท ชิ้นใหญ่ 50 บาท ตามขนาด

          นายจิรสิน เปิดเผยว่า“ปาเต”เป็นอาหารฝรั่งเศสแปลว่า“ตับบด”ที่ชาวลาวและเวียดนาม รับวัฒนธรรมมา และเป็นอาหารที่หากินได้ทั่วไปใน สปป.ลาว ก่อนหน้านี้ครอบครัวของตนเปิดร้านขายเสื้อผ้าแฟชั่นและเสื้อผ้าสำเร็จรูป ส่งให้พี่สาวและตนเรียนหนังสือ จนกระทั่งตนและพี่สาวเรียนจบมหาวิทยาลัยออกมาทำงาน

       "ส่วนผมจบคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต แต่ผมไม่ชอบทำงานตามที่ได้เรียน แต่อยากค้าขายมากกว่า จึงปรึกษาพ่อแม่ว่าจะเปิดร้านขายอาหาร แต่ไม่รู้ว่าจะขายอะไรที่แตกต่างออกไปจากที่มีอยู่ใน จ.อุดรธานี ดีที่พวกผมมีอาคารพาณิชย์ตั้งในทำเลที่เหมาะสม เมื่อพ่อบอกว่า มีเพื่อนขาย“ปาเต”อยู่ที่เวียงจันทน์ สปป.ลาว และพ่อได้อาสาเดินทางไปเรียนวิธีทำขนมปังและตับบดกับเพื่อน ที่เป็นสูตรลับเฉพาะไม่สามารถเปิดเผยได้ เพื่อนำมาเปิดร้านขาย" นายจิรสิน ระบุ

         นายจิรสิน เผยต่อว่า หลังจากพ่อเรียนวิธีทำ“ปาเต”จบและกลับมา ต้นปี 2561 พ่อได้เปิดขายปาเตหน้าร้าน และถ่ายทอดสูตรทำขนมปังและวิธีปรุงตับบดให้ตนและพี่สาวด้วย โดยพวกเราได้ปรับปรุงรสให้เข้ากับคนไทย ขนมปังกรอบนอกนุ่มใน ส่วนตับบดต้องอุ่นในหม้อไฟฟ้าตลอดเวลา เพื่อให้รสชาติไม่เปลี่ยน ส่วนไส้สูตรของเวียงจันทน์ จะมีเพียงตับบด เส้นมะละกอ แครอท และหมูยอเท่านั้น แต่พวกเราเพิ่มไส้ หมูแดง ไส้ทูน่า ไส้ไก่เทอริยากิ ไส้พริกเผาทรงเครื่อง ให้เข้ากับลิ้นคนไทย ซึ่งขายดีมากในช่วงเช้าและค่ำ เพราะคนไทยยังคิดว่า“ปาเต”เป็นอาหารเช้ากินกับกาแฟ แต่จริงๆ แล้วกินได้ทุกเวลาและอิ่มด้วย มีสารอาหารครบ 5 หมู่ ส่วนวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวมาแวะซื้อชิม และซื้อไปเป็นของฝาก“ปาเต”จะเก็บในตู้เย็นได้ 2 วัน

 

 

 

           นายจิรสิน  เล่าอีกว่า  หลังจากเปิดร้านขาย“ปาเต”ได้ประมาณ 6 เดือน มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ตนจึงให้พี่สาวเลิกทำงาน ไปเรียนชงกาแฟเพื่อมาต่อยอด เปิดเป็นร้านปาเต และกาแฟ พร้อมกับตกแต่งร้านให้น่านั่ง ซึ่งตนจะขายปาเตได้วันละ 200-300 ชิ้น เสิร์ฟพร้อมกับกาแฟ ทำให้ขายดีขึ้นเรื่อย ๆ เพราะใน จ.อุดรธานี มีขายเพียงไม่กี่ร้าน แถมยังสูตรไม่เหมือนกันอีกด้วย

        "เพราะขนมปังที่ร้านของผมจะไม่เหมือนใคร ทำใหม่ ๆ ทุกวัน เมื่อเข้าเตาอบแล้วจะตัวขนมปังจะกรอบนอกนุ่มใน ลูกค้าจะมีทั้งมากินที่ร้าน และห่อกลับบ้านเพิ่มมากขึ้น เฉลี่ยแล้วตนจะขายปาเตได้วันละ 8,000-10,000 หมื่นบาท เลยทีเดียว"นายจิรสิน เล่าด้วยรอยยิ้ม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ