Lifestyle

ชู "รพ.ยี่งอฯ" ต้นแบบ "ครัวฮาลาล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"องคมนตรี"ชื่นชมรพ.ยี่งอเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ต้นแบบครัวฮาลาลผ่านมาตรฐานสากลHAL-Q จากศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาฯ

 

         เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2561- ที่อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี และรองประธานกรรมการมูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงานโรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา โดยมีนายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์เจษฎา ฉายคุณรัฐ ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 12 ร่วมคณะ

 

         นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เป็น 1 ใน 10 โรงพยาบาลชุมชนที่กระทรวงสาธารณสุขสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ดำเนินงานตามรูปแบบ “โรงพยาบาลที่เป็นมากกว่าโรงพยาบาล”(More than hospitals)โดยเป็นโรงพยาบาลที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งได้ปรับเปลี่ยนการดูแลประชาชนตามบริบทและความต้องการของพื้นที่ ครอบคลุมทั้งด้านการส่งเสริม ป้องกัน รักษาและฟื้นฟู

 

       นายแพทย์มรุตกล่าวต่อว่า โรงพยาบาลยี่งอฯ ผ่านการประเมินมาตรฐานGREEN & CLEAN Hospitalเป็นต้นแบบองค์กรลดโลกร้อน ได้รับรางวัลมาตรฐานส้วมสะอาดยอดเยี่ยมระดับประเทศเป็นต้นแบบด้านสุขาภิบาลอาหารและครัวฮาลาล ได้รับการรับรองมาตรฐานระบบการบริหารจัดการเพื่อการผลิตอาหารฮาลาลHal-Qจากศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

 

        โดยบูรณาการมาตรฐานฮาลาล เข้ากับระบบความปลอดภัยอาหาร เน้นความสะอาด และปลอดภัยตามมาตรฐานสากล และถูกต้องตามบทบัญญัติในศาสนาอิสลาม ซึ่งเป็นต้นแบบครัวฮาลาลให้โรงเรียนนำร่อง 8 แห่งผ่านการรับรองด้านสุขาภิบาลอาหารและครัวฮาลาล เตรียมขยายการดำเนินงานไปในศูนย์เด็กเล็ก และโรงเรียนที่เหลือในยี่งอ และชุมชนในจังหวัดนราธิวาส รวมถึงในเขตสุขภาพที่ 12 ต่อไป

 

          ด้านการให้บริการ ได้จัดทีมออกให้บริการที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ที่รับผิดชอบดูแลทั้ง 6 แห่ง โดยมีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว ร่วมกับทีมสหวิชาชีพ ดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังให้ได้รับการรักษาต่อเนื่อง แบบใกล้บ้านใกล้ใจในชุมชน จัดบริการคลินิกไร้พุง หรือDPAC Clinic (Diet & Physical Activity Clinic)โดยปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญในพื้นที่ อาทิ กลุ่มโรคอนามัยแม่และเด็ก กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(NCD)ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากพฤติกรรม โดยได้วางแผนจัดทำศูนย์เรียนรู้DPAC Roadเพื่อให้ผู้ป่วยและประชาชนมีสถานที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมตามบริบทของอำเภอยี่งอ ตั้งเป้าลดผู้ป่วยโรคเรื้อรังจากปี 60 ที่พบร้อยละ 4 ให้ได้ไม่เกินร้อยละ

 

         ปัจจุบันโรงพยาบาลยี่งอเป็นโรงพยาบาลขนาด 30 เตียง ให้บริการจริง 44 เตียง ดูแลประชาชนในพื้นที่ 45,694 คน ให้บริการผู้ป่วยนอกเฉลี่ย 238 คนต่อวัน และผู้ป่วยในเฉลี่ย 14 คนต่อวัน มีบุคลากรทั้งสิ้น 188 คน ให้บริการครบทุกมิติ การรักษาพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคและฟื้นฟูสมรรถภาพ โดยได้รับความร่วมมือจากผู้นำท้องถิ่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และภาคประชาชน ร่วมดูแลพัฒนาโรงพยาบาลในรูปแบบคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (DHB)

 

 

ชู  "รพ.ยี่งอฯ" ต้นแบบ "ครัวฮาลาล"

 

 

ชู  "รพ.ยี่งอฯ" ต้นแบบ "ครัวฮาลาล"

 

ชู  "รพ.ยี่งอฯ" ต้นแบบ "ครัวฮาลาล"

 

 

ชู  "รพ.ยี่งอฯ" ต้นแบบ "ครัวฮาลาล"

 

 

ชู  "รพ.ยี่งอฯ" ต้นแบบ "ครัวฮาลาล"

 

 

ชู  "รพ.ยี่งอฯ" ต้นแบบ "ครัวฮาลาล"

 

 

ชู  "รพ.ยี่งอฯ" ต้นแบบ "ครัวฮาลาล"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ