Lifestyle

สธ.พบ“วัคซีนพิษสุนัขบ้า”ไร้มาตรฐาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.เผยผลสำรวจของ"กรมวิทย์-อย.-กรมปศุสัตว์"ในพื้นที่17 จว. ภาคเหนือ นำเข้าบริษัทต่างประเทศ 7- 8 แห่ง พบบริษัท 1 แห่ง นำเข้าวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าไร้มาตรฐาน

 

         กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าที่ควบคุมไม่ได้ นอกจากเรื่องติดขัดการเบิกงบซื้อวัคซีนฉีดในสัตว์แล้ว ยังมีสาเหตุที่คาดว่าอาจเป็นเพราะวัคซีนในสัตว์ไม่ได้คุณภาพ นั้น

 

สธ.พบ“วัคซีนพิษสุนัขบ้า”ไร้มาตรฐาน

          วันนี้ (16 มี.ค.2561) นางสุภาพร ภูมิอมร ผู้อำนวยการสถาบันชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่มีกฎหมายบังคับต้องตรวจสอบวัคซีนในสัตว์ โดยเชื่อใบรับรองจากประเทศต้นทาง เพราะคิดว่ากว่าจะออกมาจำหน่ายได้ต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานมาแล้ว ดังนั้นเมื่อมีใบรับรองจากประเทศต้นทางก็จะดูเรื่องของการผลิตต่างๆ

 

สธ.พบ“วัคซีนพิษสุนัขบ้า”ไร้มาตรฐาน

           ต่อมามีการติดเชื้อในแถบภาคเหนือมากขึ้น ทำให้เกิดข้อสงสัยเรื่องคุณภาพวัคซีนป้องกันโรคในสัตว์ขึ้นมา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงร่วมมือกับ อย.และกรมปศุสัตว์ สำรวจคุณภาพของวัคซีนใน 17 จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งตอนนั้นมีการนำเข้าจากบริษัทต่างประเทศ 7-8 แห่ง ก็พบว่ามีวัคซีนจาก 1 บริษัทไม่ได้มาตรฐาน โดยมีความไวในการสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 2.5 ไอยู (IU/ML) จึงส่งเรื่องให้ อย.เรียกคืนในปี 2559 – 2560

 

สธ.พบ“วัคซีนพิษสุนัขบ้า”ไร้มาตรฐาน

             ด้านนายสุชาติ จองประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ทาง อย. ได้ไปเก็บตัวอย่างจากรุ่นดังกล่าวมาตรวจสอบซ้ำอีกรอบก็พบว่าไม่ได้มาตรฐานจริง จึงได้สั่งเรียกคืนจากท้องตลาดทั้งหมด เนื่องจากปริมาณการตกมาตรฐานเยอะมากและเข้าข่ายว่าเป็นวัคซีนปลอมซึ่งในวันนี้ทางคณะผู้บริหาร อย. ได้เรียกประชุมหารือเร่งด่วน เพื่อดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป

 ---------//-----------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ