Lifestyle

บางกอกน้อย เร่งจัดการคลองบ้านขมิ้น ยาว 1.5 กม. ช่วยแก้น้ำขัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์" มั่นใจจัดการปัญหาฝนตกน้ำขัง เร่งระบายน้ำได้ใน 1 ชม. จากเดิมนาน 3 ชม.ย้ำขอความร่วมมือชาวบ้าน รักษาความสะอาด-ไม่ทิ้งขยะลงท่อ-คูคลอง

         11 มี.ค.61 - ภายหลัง "นายจักกพันธุ์ ผิวงาม" รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกิจกรรมพัฒนาทำความสะอาดคลองบ้านขมิ้น เขตบางกอกน้อย เมื่อวันเสาร์ที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับ  น.ส.นิดา เจียงไพศาลกุล ผช.ปลัดกรุงเทพมหานคร , นายณัฐพงษ์ มีโภคกิจ ผอ.เขตบางกอกน้อย  และคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตบางกอกน้อย สำนักการระบายน้ำ เจ้าหน้าที่ทหาร ประชาชนจิตอาสา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

        "นายจักกพันธุ์ ผิวงาม" รองผู้ว่าฯ กทม.  เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร ได้เร่งดำเนินการ ลอกท่อระบายน้ำ ซึ่งมีความยาวทั้งหมด 6,400 กม. พร้อมทั้งดำเนินการทำความสะอาดคูคลอง ซึ่งอยู่ในการดูแลทั้งหมด 1,682 คลอง โดยทำความสะอาด 2 วิธี คือ การจ้างเอกชนดำเนินการ และการใช้แรงงานของเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย สำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขต 

         โดยในส่วนของพื้นที่เขตบางกอกน้อยนั้น บริเวณที่เกิดปัญหาน้ำท่วมขังบ่อย คือพื้นที่ ถ.พรานนก และ ถ.อิสรภาพ ซึ่งจุดดังกล่าวหากสามารถระบายน้ำ ลงท่อระบายน้ำตามแนว ถ.อิสรภาพ ลงสู่ "คลองบ้านขมิ้น" ได้อย่างรวดเร็วปัญหาดังกล่าวก็จะหมดไป ดังนั้น "เขตบางกอกน้อย" จึงได้ดำเนินการพัฒนาทำความสะอาดคลองบ้านขมิ้น เพื่อเปิดทางน้ำไหลให้การระบายน้ำจากคลองบ้านขมิ้น ไปลงที่ "คลองมอญ"ได้เร็วขึ้น ซึ่งจะช่วยบรรเทาและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง บริเวณ ถ.พรานนก และถ.อิสรภาพให้ดีขึ้น 

         ทั้งนี้สำหรับ "คลองบ้านขมิ้น" นั้น มีความยาวเฉลี่ยประมาณ 1.5 กม. และจากการสำรวจ พบว่า ส่วนหนึ่งสำนักการระบายน้ำได้ดำเนินการก่อสร้างเขื่อนไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตามในช่วง 1 กม.กว่าๆ ลักษณะของคลองยังไม่มีการพัฒนา ยังมีผักตบชวาอยู่เป็นจำนวนมาก เขตบางกอกน้อย จึงร่วมกับสำนักการระบายน้ำ , เจ้าหน้าที่ทหาร และประชาชนจิตอาสา ดำเนินการพัฒนาทำความสะอาดคลองบ้านขมิ้น โดยจัดเก็บผักตบชวา กำจัดวัชพืช เก็บขยะมูลฝอย กิ่งไม้ และเศษวัสดุที่อยู่ในคลอง 

          ขณะเดียวกันสำนักการระบายน้ำและฝ่ายโยธา เขตบางกอกน้อย ได้หารือร่วมกันในการวางแผนติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ซึ่งเบื้องต้นจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำในแนว ถ.อิสรภาพประมาณ 3-4 เครื่อง เพื่อดึงน้ำจาก "คลองบ้านขมิ้น" ไปลงที่ "คลองมอญ" ออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เป็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง บริเวณ ถ.พรานนก และถ.อิสรภาพ โดยบริเวณนี้เมื่อมีปริมาณฝนตกลงมา ประมาณ 60-70 มม. ก็จะเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง ความสูงประมาณ 10-15 ซม. เต็มพื้นผิวจราจร ที่มีความยาวประมาณ 300 ม. โดยต้องใช้ระยะเวลาระบายน้ำ 2-3 ชั่วโมง ดังนั้นเมื่อสามารถพัฒนาทำความสะอาดคลองบ้านขมิ้นแล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำได้เร็วกว่าเดิมซึ่งอาจใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

          "กรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยกันรักษาความสะอาด ไม่ทิ้งขยะมูลฝอยลงในท่อระบายน้ำและแม่น้ำคูคลอง เพื่อความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย ปลูกจิตสำนึกร่วมกันในการดูแลรักษาความสะอาดท่อระบายน้ำและแม่น้ำคูคลอง ตลอดจนเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันน้ำท่วมในช่วงฤดูฝน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร" รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ กล่าวย้ำ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ