Lifestyle

ขอ 5 บาท จาก 100 บาท"เพื่อเด็กยากจน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดร.ประสาร" ขอ 5 บาท จาก 100 บาท"เพื่อเด็กยากจน"ชี้กองทุนเสมอภาคทางการศึกษา ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสังคม แจงแนวคิดตั้งสถาบันครูเพื่อศึกษาวิจัยแนวทางพัฒนาครู

 

 

         ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานอนุกรรมการกองทุนในคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา  กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ศ.ว่า โจทย์ใหญ่หนึ่งของคณะกรรมการปฏิรูปประเทศคือการลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเสมอภาคในการเข้าสู่โอกาสทางการศึกษา 

          มาตราที่สำคัญของกฎหมายฉบับนี้ คือ มาตรา 6 ที่พูดถึงวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา โดยกำหนดวัตถุประสงค์ไว้ 7 ข้อ ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากเพราะเป็นบทบาทของกองทุนที่จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสังคม ถ้านับจำนวนมาตรการการช่วยเหลือของภาครัฐเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในขณะนี้มีจำนวนถึง 43 ชุดมาตรการ

         "แต่สิ่งที่ติดในใจคือ ทำไมถึงได้ผลแค่นี้ ลูกนาย ก. นาย ข.ได้รับผลการช่วยเหลือเสมอ อย่างที่เราตั้งใจไว้หรือไม่ ดังนั้นมาตรการนี้ จึงเป็นสิ่งสำคัญ ขอให้อย่าตัดออก เพราะยังมีเด็กที่เข้าไม่ถึงโอกาสทางการศึกษา และเด็กที่เข้าถึงแล้วแต่ถูกเตอะออกไป จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย และยินดีที่สมาชิกสนช.ทุกท่านไม่ขัดข้องในทิศทาง  แต่มีรายละเอียดที่ต้องมาพิจารณาร่วมกันเพื่อให้เกิดความรัดกุม"ดร.ประสาร ระบุ

        ดร.ประสาร กล่าวอีกว่า ข้อสังเกตของสมาชิกสนช.ถึงการตั้งสถาบันครูและอาจเกิดความซ้ำซ้อนนั้น ยืนยันว่ามาตราดังกล่าวเป็นเพียงตัวอย่างมาตรการหรือวิธีการซึ่งแปลว่าอาจปรับเปลี่ยนได้ ในมาตรา 6 ที่พูดถึงการจัดให้มีการศึกษา วิจัย หรือค้นคว้าแนวทางในการพัฒนาครู 

        รวมทั้งดำเนินการหรือสนับสนุนให้มีการจัดตั้งสถาบันต้นแบบในการผลิตและพัฒนาครู หรือมาตรา 13 ที่ระบุถึงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์หรือด้อยโอกาสนั้น สิ่งที่เน้นคือให้กรรมการกองทุนพิจารณาว่าหน่วยงานใดทำอยู่ ไม่จําเป็นที่กองทุนต้องทำเองทั้งหมด แต่ใช้ความร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาสังคมร่วมกันทำ และจำเป็นต้องมีการการศึกษาวิจัย เช่น มาตรการช่วยเหลือของภาครัฐเพื่อลดความเหลื่อมล้ำขณะนี้มี 43 ชุดมาตรการ ซึ่งก็ไม่พ้นการศึกษาวิจัยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

        โดยหน่วยงานที่มาทำหน้าที่บริหารจัดการกองทุนไม่ใช่องค์กรขนาดใหญ่แต่ต้องมีฐานความรู้ที่ดี เพื่อชี้เป้าและอาศัยกลไกที่อาจจะมีอยู่แล้วให้ไปสู่เป้าหมาย

         "จึงเสนอสัดส่วนในงบบริหารการศึกษา 5% เพื่อไม่ให้กระทบต่องบประมาณส่วนอื่นๆ นั่นคือ เงิน 100 บาท ขอให้มีการจัดสรรเพื่อลดความเหลื่อมล้ำใน 5 บาทแรก"ดร. ประสาร กล่าวในที่สุด

—-///——

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ