Lifestyle

วืด!! เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมชุดใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วืด!! เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมชุดใหม่ "นพ.สุรเดช"แจงจัดการเลือกตั้งช่วงนี้ขัดคำสั่ง คสช.ห้ามจัดกิจกรรมทางการเมือง เผย“บอร์ด”ประกันสังคมชุดคสช.อยู่ต่อยาว

 

         คืบหน้าหลัง ดร.วิษณุ  เครืองงาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะไม่มีการเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด)ในช่วงนี้เด็ดขาด แม้จะใช้งบประมาณไม่ถึง 100 ล้านบาท หรือ 1ล้านบาทรัฐบาลก็ไม่มีงบให้จัดการเลือกตั้ง ตามกระแสข่าวที่ระบุว่าต้องใช้งบในการจัดการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมจำนวนมากนั้น

         ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2561 - นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม(สปส.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผย กรณีสื่อมวลชนเสนอข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด) และค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสูงถึง 2,000 ล้านบาทนั้น ผู้แทนกระทรวงแรงงานและสำนักงานประกันสังคมได้เข้าประชุมหารือเกี่ยวกับการเลือกตั้งร่วมกับรองนายกรัฐมนตรี ดร.วิษณุ เครืองาม ซึ่งได้มีความเห็นให้คณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด) ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด) ชุดใหม่แล้วเสร็จ

         ทั้งนี้เนื่องจากการจัดการเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด) ในช่วงนี้อาจจะขัดคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่กำหนดว่าผู้ใดมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใด ๆ ที่มีจำนวน 5 คนขึ้นไป ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เว้นแต่เป็นการชุมนุมที่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย

         สำหรับวิธีการเลือกตั้งตามร่างระเบียบกระทรวงแรงงานว่าด้วยการเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้าง และผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน ตามมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคมฯ นั้น คณะกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายของกระทรวงแรงงานได้ตรวจพิจารณาในเรื่องดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

          ขณะนี้ร่างระเบียบดังกล่าวอยู่ระหว่างสำนักงานประกันสังคมนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในประเด็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม สำนักงานประกันสังคมได้มีการประสานข้อมูลกับสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) มีค่าใช้จ่ายประมาณ 2,000 ล้านบาท

        เนื่องจากผู้ประกันตนมีอยู่ทุกพื้นที่ และอาจทำให้มีการจัดตั้งกลุ่มเพื่อการเลือกตั้งที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรง รวมทั้งมีข้อจำกัดในการตรวจสอบสิทธิของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งในส่วนของผู้ประกันตนนั้นจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และผู้ประกันตนตามมาตรา 40 การดำเนินการเลือกตั้งทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณ ไม่มีความคุ้มค่า ไม่เกิดประโยชน์แก่ทางราชการ เมื่อเปรียบเทียบกับวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการเพียง 2 ปี จากเหตุผลดังกล่าวทำให้ต้องปรับปรุงร่างระเบียบฯ เพื่อให้เหมาะสมกับงบประมาณที่คุ้มค่า

         เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวในตอนท้ายว่า การดำเนินการเกี่ยวกับการตั้งคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด) ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ขอให้นายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน เชื่อมั่นในการดำเนินงานของสำนักงานประกันสังคมที่ยึดมั่นในการดำเนินการที่คำนึงถึงความประหยัด คุ้มค่า โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์สูงสุดกลับคืนไปสู่ลูกจ้าง ผู้ประกันตนเป็นสำคัญ

------//--------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ