Lifestyle

เด็กเซนต์คาเบรียลร้อง“บิ๊กตู่”จี้สอบผอ.ไม่โปร่งใส 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ปกครอง-ศิษย์เก่าชุมนุมขับไล่ ผอ.เซนต์คาเบรียลอ้างบริหารงานไม่โปร่งใสด้าน“พะจุณณ์”ขึ้นเวทีหนุนตัวแทนบุกทำเนียบฯยื่นนายกฯอ้างไม่ไว้ใว้ใจทีมสอบ


          เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ เกิดความวุ่นวายบริเวณหน้าตึกอำนวยการโรงเรียนเซนต์คาเบรียล โดยคณะครู นักเรียน ศิษย์เก่า และผู้ปกครองโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ได้นัดกันแต่งกายด้วยชุดสีดำหลายร้อยคนรวมตัวกันบริเวณสนามมาร์ติน เดอ ตูรส์ เพื่อเรียกร้องให้ ภราดา ผศ.ดร.วินัย วิริยวิทยาวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการบริหารงานที่ไม่โปร่งใสและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม โดยได้มีการถือป้ายและตะโกนขับไล่เสียงดังอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเจ้าหน้าที่โรงเรียนออกมาไกล่เกลี่ย พร้อมระบุจะออกมาชี้แจงแน่นอน

          สำหรับแถลงการณ์ของคณะครู นักเรียน ศิษย์เก่า และผู้ปกครอง สรุปว่า ต้องการให้ชี้แจงข้อเท็จจริงในหลายประเด็น อาทิ เรื่องงบประมาณในการบริหารงาน, การแต่งตั้งบุคลากรที่ไม่มีคุณวุฒิตามมาตรฐานเข้ามาดำรงตำแหน่งในฐานะที่ปรึกษาพิเศษผู้อำนวยการ และการแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ อย่างไม่โปร่งใส ทำให้เงินค่าอาหารกลางวันของเด็กที่เสียไปไม่สอดคล้องกับสายโภชนาการ และขอทราบเรื่องหลักฐานการจ่ายเงินเดือนผู้เชี่ยวชาญเงินพิเศษ การจ่ายภาษี รวมถึงการจัดห้องพักให้ผู้เชี่ยวชาญภายในโรงเรียน และปรับปรุงห้องซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ว่าเหมาะสมหรือไม่

 

เด็กเซนต์คาเบรียลร้อง“บิ๊กตู่”จี้สอบผอ.ไม่โปร่งใส 


          นอกจากนี้ กรณีนำเงินโรงเรียนจำนวน 70 ล้าน ไปลงทุนในนามบุคคล การเคลียร์ค่าใช้จ่ายงานเลี้ยงปีใหม่ 2017 ยอด 2.6 ล้านบาท ไม่มีใบเสร็จแสดงค่าใช้จ่าย ทองคำที่เหลือจากการแจกปีใหม่ครูที่เหลือไปไหน การเปลี่ยนขนมและอาหารกลางวันนักเรียนเป็นขนมขบเคี้ยว ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่ผู้ปกครอง โดยเรื่องเหล่านี้อยากให้ผู้อำนวยการโรงเรียนชี้แจง รวมถึงมีการอ้างเรื่องพฤติกรรมลักษณะเชิงชู้สาวซึ่งถือเป็นการครองตนด้วยจริยวัตรไม่เหมาะสมอย่างยิ่งในฐานะนักบวช

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน เรียกร้องให้ ภราดา ผศ.ดร.วินัย ชี้แจงข้อเท็จจริงต่างๆ ภายใน 7 วัน และเรียกร้องให้แสดงสปิริตด้วยการขอยุติบทบาทการบริหารงานไปยังมูลนิธิเซนต์คาเบรียล เพื่อความโปร่งใสในการตรวจสอบ และเป็นตัวอย่างที่ดีแก่นักเรียน

          ด้าน พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และอดีตทหารคนสนิท พล.อ.เปรม ตินสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ให้สัมภาษณ์ภายหลังขึ้นเวทีปราศัยเรียกร้องให้ผู้บริหารโรงเรียนลาออกว่า เป็นเรื่องของเด็กๆ ตนมาในฐานะผู้ปกครองของหลาน สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ปัญหาเรื่องการทุจริตอาหารเที่ยงของนักเรียนอย่างเดียว ยังมีเรื่องการศึกษา ค่าใช้จ่ายของโรงเรียน การเอาคนภายนอกที่ไม่มีคุณวุฒิมาทำงาน จึงเกิดการขับไล่กัน ตนเพียงแต่ขึ้นไปพูดว่าสิ่งที่เด็กๆ ทำอยู่นี้เป็นสิ่งที่ถูกต้อง

          “บ้านเมืองเราจะต้องสร้างคนแบบนี้ขึ้นมา เป็นจุดที่จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง หากมีบุคลากรเช่นเด็กๆ ลุกขึ้นมาต่อสู้กับสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ผมเพียงไปให้กำลังใจเด็กนักเรียนว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่เป็นเรื่องที่สมควร บ้านเมืองที่เป็นเช่นนี้เพราะไม่มีคนที่จะกล้าขึ้นมาพูดถึงความไม่ถูกต้อง ดังนั้นสิ่งที่นักเรียนทำในวันนี้ถูกต้องแล้วและต้องต่อสู้ให้ชนะ นี่จะเป็นตัวอย่างต่อสถาบันศึกษาอื่นๆ ด้วย” พล.ร.อ.พะจุณณ์ กล่าว และว่า ในส่วนของตนคงไม่เข้าไปก้าวล่วงเพราะเป็นเรื่องภายในโรงเรียน ซึ่งมีรายละเอียดอีกมาก และเราก็ยังไม่ทราบข้อมูลทั้งหมด เราเพียงแค่ไปให้กำลังใจนักเรียน ปล่อยให้นักเรียนและอาจารย์โรงเรียนพูดคุยกันเองเพราะเป็นเรื่องภายในของเขา

 

เด็กเซนต์คาเบรียลร้อง“บิ๊กตู่”จี้สอบผอ.ไม่โปร่งใส 

 

          พล.ร.อ.พะจุณณ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของผู้ปกครองที่มาในวันนี้ ต่างขอแรงให้ร่วมมือช่วยเหลือกัน ในฐานะที่มีลูกหลานเรียนที่นี่ ผู้ปกครองอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น พวกเรายอมจ่ายเงินเพื่อให้ลูกหลานได้รับสิ่งที่ดีๆ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับสวนทางและจากที่ฟังข้อมูลจากเด็กๆ รู้สึกว่าผู้บริหารแย่

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนเซนต์คาเบรียล มีบุคคลสำคัญเป็นศิษย์เก่าเป็นจำนวนมาก อาทิ “บิ๊กแอ้ด” พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และอดีตนายกฯ, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม, พล.อ.วินัย ภัททิยกุล อดีตปลัดกลาโหม และเลขาฯ สมช. เพื่อนร่วมโรงเรียนเซนต์คาเบรียล และเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร 6 ของ พล.อ.ประวิตร, พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร อดีตรมช.กลาโหม และอดีตผบ.ทบ. และ พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ ที่ปรึกษานายกฯ รวมทั้ง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เป็นต้น

          ต่อมาเวลา 12.50 น. ภราดา ผศ.ดร.วินัย ได้ลงมาพบกับคณะผู้ปกครอง ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน พร้อมกล่าวว่า อยากบอกนักเรียน ครู และผู้ปกครองทุกท่านที่อยู่และไม่อยู่ว่าตลอดเวลาที่ผ่านมามีความหวังดีมาตลอด และไม่หวังว่าที่เราทำดีที่สุดจะถูกใจทุกคน ส่วนที่มีข้อเสนอ 2 ประการ คือ ชี้แจงการบริหารงาน และข้อเรียกร้องให้ยุติบทบาท ก็ยินดีให้ตรวจสอบทุกเรื่องแต่ขอฝากให้ตัวแทนทั้ง 7 คนทำหนังสือร้องเรียนอย่างเป็นทางการด้วยขณะเดียวกันจะทำหนังสือถึงมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย เพื่อจะขอยุติบทบาทและแจ้งขอให้ยุติบทบาทชั่วคราวจนกว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ

          “ข้อเรียกร้องที่ทุกคนต้องการคือให้ผมให้ยุติบทบาทผอ.โรงเรียน มีบางคนอ้างถึงในอดีตที่ผมเคยพูดว่าถ้าเซนต์คาเบรียลไม่ต้องการผม ผมจะไปเอง ยังยืนยันคำนั้นอยู่ แต่ขอเวลาคุย สิ่งใดที่ผมทำ ผมทำด้วยใจเสียสละสุดๆ เสียงสะท้อนมาไม่เชื่อ ผมพูดไม่เชื่อไม่เป็นไร ผมพยายามยอมรับได้ ที่ให้ตรวจสอบเรื่องต่างๆ ผมยินดี เพื่อการตรวจสอบอย่างสบายใจไม่มีอิทธิพลครอบงำ ให้ผมถอยผมก็ยินดี เห็นหรือไม่ ผมไม่ใช่คนดื้อรั้น และที่อยู่ตรงนี้มีกี่คน ทั้งหมดมี 5,000 คน โรงเรียนนั้นยังมีประชากรอีก 80-90% ไม่ได้อยู่ที่นี่ หากมาบอกให้บราเดอร์ยังอยู่จะทำอย่างไร” ผอ.วินัย กล่าวและเดินออกจากบริเวณดังกล่าวทันที

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก ผอ.เซนต์คาเบรียลยอมยุติบทบาทชั่วคราวเพื่อเปิดทางให้มีการตรวจสอบ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมพอใจได้ยุติการชุมนุมไป แต่จะมีการติดตามว่าจะมีหนังสืออนุมัติจากมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลฯ อนุมัติให้ยุติบทบาทจริงหรือไม่

          นอกจากนี้ในเวลา 16.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิโรจน์ กิจเจริญ ผู้แทนคณะครู ผู้ปกครอง นักเรียน และศิษย์เก่าโรงเรียนเซนต์คาเบรียลได้เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เพื่อให้ตรวจสอบ ผอ.โรงเรียนเซนต์คาเบรียล เนื่องด้วยการบริหารและใช้จ่ายงบประมาณอย่างไม่โปร่งใส

          นายวิโรจน์ กล่าวว่า แม้ ผอ.วินัยจะขอยุติการปฏิบัติหน้าที่ ผอ. เพื่อเปิดทางให้มีการตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่มั่นใจว่าผลตรวจสอบจะได้ข้อสรุปที่แท้จริง เนื่องจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนล้วนแต่มีบุคคลใกล้ชิดผอ.อยู่ จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบเรื่องต่างๆ เช่น การนำงบประมาณโรงเรียนไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ การไม่มีธรรมาภิบาลในการบริหารสถานศึกษา ไม่รับฟังความคิดเห็นจากครู ผู้ปกครอง ศิษย์เก่าและนักเรียน อันเป็นประชาคมที่มีส่วนได้ส่วนเสียในการคัดเลือกคณะกรรมการบริหารสถานศึกษา ขาดการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย การอ้างจัดงานการกุศล การรับบริจาคระดมทุนเพื่อการศึกษาและสวัสดิการครู แต่ผอ.ได้หักเงินโดยไม่มีการชี้แจง จึงขอให้นายกรัฐมนตรีเข้ามาตรวจสอบและแก้ไขการดำเนินงานที่ส่อไปในทางทุจริต เพื่อสร้างหลักธรรมาภิบาลให้เกิดขึ้นในสังคมไทยต่อไป ทั้งนี้ภายหลังเสร็จสิ้นการยื่นหนังสือ คณะครู ผู้ปกครอง นักเรียน และศิษย์เก่ายังได้ร่วมร้องเพลงมาร์ชเซนต์คาเบรียลด้วย

          ขณะเดียวกันกลุ่มตัวแทนผู้ชุมนุมบางส่วนเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.) กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อยื่นหนังสือให้ตรวจสอบพฤติกรรมของ ผอ.เซนต์คราเบรียล ด้วย โดยนายพะโยม ชินวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กล่าวว่า สช.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปสังเกตการณ์การประท้วงครั้งนี้ด้วย หากทางโรงเรียนต้องการให้ สช.ร่วมเป็นกรรมการตรวจสอบก็พร้อมดำเนินการให้ แต่เชื่อว่าเบื้องต้นทางโรงเรียนสามารถตรวจสอบเองได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ