Lifestyle

"บ้านหลวง สคูลฟิล์ม”แชมป์หนังสั้น “สพฐ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องสั่น"ห้องเก็บของ"จากทีม“บ้านหลวง สคูลฟิล์ม” ร.ร.บ้านหลวง คว้าแชมป์หนังสั้น “สพฐ.” ด้าน “อุ๋ย” นนทรีย์ ออกปากชมว่า"สุดยอด"เชื่อเด็กก้าวสู่มืออาชีพได้

 

         “เด็กไทยร่วมเสริมสร้างชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” ภายใต้แนวคิดการประกวดหนังสั้นนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)มีสำนักอำนวยการ สพฐ.เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมประกวดภาพยนตร์สั้น ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 67 ปีการศึกษา 2560 มีโรงเรียนที่ชนะการประกวดภาพยนตร์สั้น ที่เป็นตัวแทนระดับ 4 ภูมิภาค เข้าประกวดจำนวนทั้งสิ้น 48 ทีม

 

"บ้านหลวง สคูลฟิล์ม”แชมป์หนังสั้น “สพฐ.

         แบ่งเป็นระดับประถมศึกษา จำนวน 12 ทีม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา จำนวน 12 ทีม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 12 ทีม ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 12 ทีม

          การประกวดภาพยนตร์สั้น มีเป้าหมายสำคัญเพื่อการยกระดับการเรียนรู้ตามความถนัดและความสนใจของผู้เรียน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีทักษะชีวิต ทักษะการคิด ทักษะด้านเทคโนโลยี มีขวัญกำลังใจ และมีแนวทางในการศึกษาต่อรวมถึงการประกอบอาชีพในอนาคต

 

"บ้านหลวง สคูลฟิล์ม”แชมป์หนังสั้น “สพฐ.

        กิจกรรมในครั้งนี้ สพฐ. ได้เชิญผู้มีความรู้ความสามารถและเชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์ ซึ่งได้รับเกียรติจากสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย มาเป็นคณะกรรมการในการตัดสินภาพยนตร์สั้นนักเรียน ระดับชาติครั้งนี้ ได้แก่ คุณนนทรีย์ นิมิบุตร คุณบัณฑิต ทองดี คุณพัฒนะ จิรวงศ์ คุณเอนก สวัสดิโยดม คุณบุญชัย กัลยาศิริ คุณปัณณวิชญ์ เตชะเกรียงไกร และคุณคำหอม ศรีนอก

 

"บ้านหลวง สคูลฟิล์ม”แชมป์หนังสั้น “สพฐ. "อุ๋ย"นนทรีย์  นิมิบุตร

        “อุ๋ย” นนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ในฐานะกรรมการผู้ตัดสิน เล่าว่า “เป็นเรื่องที่น่ายินดีมากครับ สำหรับเวทีของ สพฐ. เวทีนี้ที่จัดกิจกรรมให้เด็กๆ ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาไปจนถึงชั้นมัธยมศึกษา ได้มีเวทีทำหนังสั้นให้เราได้ดู ได้ชมกัน รู้สึกดีใจมากๆและขอบคุณมากๆ ที่เห็นความสำคัญของภาพยนตร์และสนับสนุนให้ภาพยนตร์ไทยได้เติบโตต่อไปข้างหน้า เยาวชนก็เป็นคลื่นลูกใหม่ที่จะทำให้วงการภาพยนตร์ไทยได้เติบโตอย่างงดงามและถูกต้อง และยังสนับสนุนให้คนได้ดูหนังมากขึ้น 

        นนทรีย์  กล่าวอีกว่า สำหรับผลงานของเด็กนักเรียนที่ผมได้ดูในวันนี้ เป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมาก ไม่น่าเชื่อว่าเด็กระดับประถมจะมีไอเดีย มีความสามารถ มีความเข้าใจในภาพยนตร์อย่างจริงจัง แล้วก็น่าส่งเสริมและสนับสนุนมาก 

      ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง กล่าวอีกว่า เขาเหล่านี้เก่งมากจริงๆ ในขณะตอนที่ตนอายุเท่านี้ ยังวิ่งเล่นอยู่เลย แต่เด็กกลุ่มนี้ก้าวมาถึงจุดนี้ได้ถือว่าสุดยอดมาก และตนเชื่อว่าผลงานของน้องๆ จะสามารถก้าวไปถึงระดับเตรียมขึ้นสู่มืออาชีพได้เลยทีเดียว

 

"บ้านหลวง สคูลฟิล์ม”แชมป์หนังสั้น “สพฐ.

        "หลายๆทีมได้เตรียมตัวมาดีทั้งสคริป ทั้งเรื่องของโปรดักชั่นในการถ่ายทำ การตัดต่อ การทำดนตรีประกอบ ทุกอย่างหลายเรื่องสมบูรณ์แบบหมดเลย มีข้อบกพร่องน้อยมาก ภาพโดยรวมส่วนใหญ่ของหนังสั้นในวันนี้จัดว่าอยู่ในขั้นที่ดีจริงๆ ถ้าเทียบกับหนังเรื่องแรกที่ผมทำ เด็กๆกลุ่มนี้เขาทำได้ดีกว่าผมเยอะมากๆ”ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง กล่าวด้วยรอยยิ้ม

 

"บ้านหลวง สคูลฟิล์ม”แชมป์หนังสั้น “สพฐ.

"อาหยิง" เด็กหญิงอาหยิ่ง แซ่หยาง

         “ อาหยิ่ง ” เด็กหญิงอาหยิ่ง แซ่หยาง ชาวไทยเชื้อสานจีนยูนาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหลวง ตัวแทนที่ได้รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง บอกถึงความรู้สึกว่า “หนูรู้สึกตื่นเต้นและดีใจมาก มากจนทำให้หนูร้องไห้เลยค่ะ ขอบคุณคณะกรรมการ คณะดำเนินงานทุกท่าน ที่ให้โอกาสพวกเราค่ะ”

 

"บ้านหลวง สคูลฟิล์ม”แชมป์หนังสั้น “สพฐ.

ครูปอนด์ ว่าที่ร.ต.ปณิธาน  รัตนธรรม

         ครูปอนด์ ว่าที่ร้อยตรีปณิธาน รัตนธรรม ครูโรงเรียนบ้านหลวง เล่าว่า “ปีนี้เป็นอีกปีที่ บ้านหลวง สคูลฟิล์ม ได้มาถึงระดับชาติและประสบความสำเร็จได้รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง ซึ่งเราได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากปีที่ผ่านๆมา ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการดำเนินการจัดการประกวดทุกท่าน คณะกรรมการตัดสินซึ่งเป็นผู้กำกับ ผู้เขียนบทและเชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์มาตัดสิน พร้อมทั้งให้คำแนะนำแก่ครูและเด็กจากทุกโรงเรียนที่เดินทางมาประกวดตลอด 3 วัน ซึ่งทุกโรงเรียนมีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆปี ทำให้การแข่งขันมีความสนุกมากขึ้นและก็มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นครับ”

    ทราบถึงความรู้สึกของผู้ชนะเลิศแล้ว มาถึงความรู้สึกของทีมที่พลาดโอกาสกันบ้าง

 

"บ้านหลวง สคูลฟิล์ม”แชมป์หนังสั้น “สพฐ.

"ก้อง"ดช.ธรรพ์ณธร   ฤทธิ์มาก

           "ก้อง" เด็กชายธรรพ์ณธร ฤทธิ์มาก โรงเรียนบ้านนาทวี เผยความในใจ “ดีใจครับที่ได้มาถึงขนาดนี้ ถึงแม้ยังไม่ได้รางวัลแต่ผมก็ดีใจมากครับ ผมจะเอาคำติชมและคอมเมนท์ของกรรมการไปปรับปรุงแก้ไข และผมจะกลับมาใหม่ในปีหน้าครับ”

 

"บ้านหลวง สคูลฟิล์ม”แชมป์หนังสั้น “สพฐ.

นายพงษ์ศักดิ์  แก้วเพ็ชร์

            ครูพงษ์ศักดิ์ แก้วเพ็ชร์  ครูโรงเรียนบ้านนาทวี เล่าว่า สำหรับการเข้าร่วมแข่งขันภาพยนตร์สั้นในปีนี้ ก็รู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่ได้นำนักเรียนมาหาประสบการณ์ใหม่ๆ ซึ่งโรงเรียนบ้านนาทวี ปีนี้ก็มาเป็นปีที่ 3 ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ได้รางวัลแต่ว่าประสบการณ์ที่ได้มักยิ่งใหญ่เสมอ คิดว่าจะเอาความรู้และประสบการณ์จากการทำเวิร์คช็อป จากคำติชมของคณะกรรมการ กลับไปปรับปรุงและจะกลับมาใหม่ในปีหน้า

        สำหรับผลการแข่งขันมีดังนี้ ระดับประถมศึกษา ชนะเลิศ ร.ร.บ้านหลวง (ฝาง) สพป.เชียงใหม่ เขต 3 จากเรื่อง ห้องเก็บของ ลำดับที่ 2 ร.ร.บ้านหนองหาน (วันครู 2502) จากเรื่องปิ่นฮัก ลำดับที่ 3 ร.ร.ดรุณพัฒนา สพป.ลำพูนเขต 1 จากเรื่อง เอกกับอ้อม

        ระดับมัธยมศึกษา ขยายโอกาส (สังกัด สพป.) ดังนี้ ชนะเลิศ ร.ร.บ้านแปรง สพป.นครราชสีมา เขต 5 จากเรื่อง รักแปรรูป ลำดับที่ 2 ร.ร.บ้านหนองฆ้อ สพป.ระยอง เขต 1 จากเรื่อง รักษ์ ลำดับที่ 3 ร.ร.วัดพิชัยยาราม สพป.ชุมพร เขต 1 จากเรื่อง ล่า

        ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (สังกัด สพม.) ดังนี้ ชนะเลิศ ร.ร.รัตนราษฎร์บำรุง สพม.เขต 8 (ราชบุรี) จากเรื่อง My canel สายธารแห่งรัก ลำดับที่ 2 ร.ร.สกลราชวิทยานุกูล สพม.เขต 23 (สกลนคร) จากเรื่อง ขยะสังคม ลำดับที่ 3 ร.ร.คำแคนวิทยาคม สพม.เขต 25 (ขอนแก่น) จากเรื่อง สืบทอด

 

"บ้านหลวง สคูลฟิล์ม”แชมป์หนังสั้น “สพฐ.

        ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (สังกัด สพม.) ดังนี้ ชนะเลิศ ร.ร.จ่านกร้อง สพม.39 (พิษณุโลก-อุตรดิตถ์) จากเรื่อง The Lady ศรัทธาแห่งขุนเขา ลำดับที่ 2 ร.ร.เจริญศิลป์ศึกษา “โพธิ์คำอนุสรณ์” สพม.เขต 23 (สกลนคร) จากเรื่อง สีกรัก ลำดับที่ 3 ร.ร.เบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี สพม.เขต 17 (จันทบุรี) จากเรื่อง ที่ที่ฉันอยากกลับ.

       ทีมที่ชนะที่ 1 ได้รับเงินรางวัล จำนวน 15,000 บาท, เหรียญทอง และเกียรติบัตร ชนะที่ 2 ได้รับเงินรางวัล จำนวน 10,000 บาท, เหรียญเงิน และเกียรติบัตร และชนะที่ 3 ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท, เหรียญทองแดง และเกียรติบัตร ตามลำดับ

      0 ทีมประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์สั้น สพฐ. 0 ภาพ/ข่าว

       -------//--------

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ