Lifestyle

"หมออุดม"แจงประเทศต้องการคนด้านเทคโนฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมออุดม" แจงกรณีนายกฯมีข้อสั่งการคุมงบฯอุดม หลายคนเข้าใจผิดระบุนายกฯย้ำไทยขาดคนด้านเทคโนโลยี อยากให้ปรับหลักสูตรรองรับตอบโจทย์ประเทศ

       จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ส่งด่วนที่สุดถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมาแล้ว  เรื่อง ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีนั้น ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2561 ศ.คลินิก นพ.อุดม  คชินทร  รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า  ได้เห็นหนังสือดังกล่าวแล้ว ซึ่งข้อความตอนหนึ่งระบุว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา ได้นำเสนอนายกรัฐมนตรี เพื่อทราบความเห็นเรื่อง โครงการพัฒนาศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ในอุดมศึกษาเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของบริบทโลก (ทุนพัฒนาอาจารย์) พ.ศ.2561-2580 เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)

        โดยนายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการดังนี้ 1.ให้ศึกษาในประเด็นการเตรียมความพร้อมตั้งแต่ก่อนวัยเรียน/ประถม/มัธยม/ ให้ได้คนที่มีศักยภาพ ตรงความต้องการของประเทศอย่างไร  ผู้ที่เข้าอุดมศึกษา/สาขาที่ต้องการได้อย่างไร/ ส่วนหนึ่งไปอาชีวะ ได้ปริญญาอย่างไร เพื่อสร้างความชัดเจนให้สังคม ประชาชน ผู้ปกครอง เข้าใจ 2.กรณีการสนับสนุนงบประมาณให้อุดมศึกษา ให้ควบคุมสาขาที่ไม่มีงานทำ /ไม่ตรงความต้องการ การลดเงินอุดหนุน หรือไม่ให้ เช่น จีน ทำเหตุผล จบมาไม่มีงานทำ แต่ต้องใช้หนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ)  

         ศ.คลินิก นพ.อุดม  กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้หลายคนเข้าใจและไปตีความหนังสือดังกล่าวผิดว่านายกฯไม่ให้งบฯในสาขาที่ตกงานหรือสายสังคม  สิ่งที่นายกฯย้ำมาตลอดคือประเทศขาดกำลังคนที่จะมาพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี  ดังนั้นจึงต้องการให้สถาบันอุดมศึกษาทั้งหมดไปทบทวนและปรับหลักสูตรต่าง ๆให้ ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน ตอบโจทย์ประเทศและตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ของชาติ  ซึ่งก็คือการผลิตบัณฑิตทางด้านเทคโนโลยี   และถ้าสถาบันอุดมศึกษาผลิตทางด้านนี้รัฐก็จะสนับสนุนงบฯเพิ่มขึ้น  

         การที่รัฐต้องกำหนดเช่นนี้ เพราะงบฯของประเทศมีจำกัด ส่วนหลักสูตรไหนผลิตบัณบัณฑิตออกมาแล้วตกงานแสดงว่าไม่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน  ไม่ตอบโจทย์ประเทศและ ไม่ตอบโจทบ์ยุทธศาสตร์ของชาติ จะทำให้ประเทศเสียหายมาก อย่างไรก็ตาม รัฐคงจะไปบังคับสถาบันอุดมศึกษาไม่ได้ เพียงแต่สถาบันอุดมศึกษาไหนทำตามเป้าหมายของประเทศรัฐก็ต้องจัดงบฯให้ก่อน  ทั้งนี้ ขอย้ำว่าสายสังคมนั้นยังเป็นสาขาที่เป็นความจำเป็นอยู่ แต่ขณะนี้ประเทศขาดคนทางด้านเทคโนโลยีต้องสนับสนุนก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯสั่งคุมงบฯอุดมศึกษาสาขาไม่มีงานทำ 

โอด!!ตัดงบอุดหนุนต้องชัดเจนสาขาไม่มีงานทำ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ