Lifestyle

หอการค้าไทยปั้นนักรบเศรษฐกิจรุ่นใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งาน "IDE 2018 " เปิดเฟ้นหาธุรกิจนวัตกรรมแห่งปี 22-24ก.พ.นี้ เชื่อ IDE สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่รองรับTrade 4.0 และ Service 4.0 ยกระดับ Start up

         ไม่ใช่เพียงงาน Event ที่จัดขึ้นเพียง 2-3 วันเท่านั้น สำหรับงาน IDE 2018 ที่จัดโดยศูนย์การสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย หรือ IDE Center by UTCC ร่วมกับบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด กลุ่มมิตรผล ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ธนาคารเพื่อรัฐวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) และภาคีพันธมิตร แต่เป็นการสร้างเครือข่ายกิจกรรมองค์ความรู้ด้านประกอบการ และสร้างผู้ประกอบการIDEทั่วประเทศ ภายใต้ความร่วมมือทั้งภาคการศึกษา ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการลงทุน และผู้ประกอบการ

           นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าไทยแห่งประเทศไทย และนายกสภามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวปาฐกถาพิเศษ "ทิศทางและแนวโน้มของผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมกับเศรษฐกิจไทย" ว่าหอการค้าไทยเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีการเติบโตทางเศรษฐกิจมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยภาคลงทุนที่มีการเติบโตอย่างมาก คือ การส่งออก และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยว ปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยว 35 ล้านคน ปีนี้คาดว่าไม่ต่ำกว่า 37 ล้านคน

      ดังนั้น ตอนนี้เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นแล้ว และทางภาครัฐเองมีนโยบายขับเคลื่อนไปสู่เศรษฐกิจฐานราก อีกทั้งต้องมีการเปลี่ยนแปลงยกระดับการทำธุรกิจร่วมด้วย เพราะคงทำแบบเดิม ทำงานแบบเดิมไม่ได้ ต้องคิดใหม่ ทำใหม่ ซึ่งการสร้างผู้ประกอบการ โดยเข้าสู่โครงการบ่มเพาะIDE Ecosystem หรือ ระบบนิเวศธุรกิจนวัตกรรม จะเป็นกระบวนการเรียนรู้แบบ  IDE Center by UTCC ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือMIT ประเทศสหรัฐอเมริการ ซึ่งได้นำเอาความรู้เชิงวิชาการมาถ่ายทอดให้แก่นักศึกษาและผู้ประกอบการด้วยการใช้หลักการ 24 ขั้นตอนของการเป็นผู้ประกอบการของ Bill Aulet หากผู้ประกอบการรุ่นใหม่ SME หรือ Start up ได้เรียนรู้ 24 ขั้นตอนนี้สามารถทำธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน 

         “หอการค้าไทย และสภาหอการค้าไทยแห่งประเทศไทย ได้สนับสนุน การค้าการลงทุน ทั้งด้านการเกษตรและอาหาร การท่องเที่ยว และการบริการ เพราะครึ่งหนึ่งของจีดีพีประเทศ เติบโตทางด้านธุรกิจเหล่านี้ โดยนอกจากร่วมมือกับภาครัฐหลายหน่วยงานแล้ว ยังร่วมกับภาคเอกชน และภาคท้องถิ่น ผ่านโครงการต่างๆ อาทิ โครงการไทยเท่ห์ เป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการท้องถิ่น การคิดค้นนวัตกรรมให้ท้องถิ่น หรือโครงการ BigBrother หรือพี่ช่วยน้อง ให้บริษัทใหญ่เป็นบริษัทพี่เลี้ยง 14 แห่ง ร่วมพัฒนาบริษัท SME จำนวน 170 แห่ง ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าให้ SME จากประมาณ 50 ล้านบาทต่อปี เป็น 100 ล้านบาทต่อปี และปีนี้จะขยายบริษัทใหญ่ เป็น 36 แห่ง ช่วยน้องๆSME 300 กว่าบริษัท คาดว่าจะเพิ่มมูลค้าแก่บริษัทในกลุ่ม SME ได้อีกมหาศาล” นายกลินท์ กล่าว

         นอกจากนัั้น หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้มีการจัดทำ โมเดลธุรกิจ (Business Model) ที่มีความโดดเด่นไม่ซ้ำใคร ทำให้สามารถดึงดูดความสนใจจากแหล่งเงินทุนภายนอกประเทศ ก่อให้เกิดศักยภาพทางการแข่งขัน และเพื่อร่วมส่งเสริมนวัตกรรมหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยจึงได้นำระบบการค้าอัจฉริยะ หรือ Smart Trade Platform ซึ่งประกอบด้วย Trade 4.0 และ Service 4.0 มาส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนของการค้าขายสินค้าและบริการเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ

        รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (มกค.)กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมีความพยายามสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อช่วยกันสร้างระบบนิเวศธุรกิจนวัตกรรม(IDE Ecosystem) ให้เกิดนักรบเศรษฐกิจรุ่นใหม่ หรือผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมหรือใช้นวัตกรรมสร้างสรรค์ธุรกิจแบบใหม่ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เรียกว่า IDE (Innovation-Driven Entrepreneurship) เพราะหน่วยงานเพียงภาคการศึกษาอย่างเดียวคงไม่สามารถทำให้เกิดขึ้นได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้ง 5 ภาคส่วน ได้แก่ ผู้ประกอบการ (Entrepreneurs) ภาครัฐบาล (Government) ภาคธุรกิจขนาดใหญ่ (Corporate) ภาคเงินทุน (Risk Capital) และภาคการศึกษา (University) ซึ่งแต่ละภาคส่วนต้องผลักดันและส่งเสริมซึ่งกันและกัน

        ผู้ประกอบการแบบ IDEต้องเริ่มจากการความคิดหรือไอเดียในการผลิตสินค้า หรือบริการที่ผู้บริโภคต้องการอย่างแท้จริง จากนั้นก็ต้องหาแหล่งเงินทุน เพื่อสนับสนุนเงินทุนให้ผลิตสินค้าและบริการนั้นๆ รวมถึงมีผู้เชี่ยวชาญคอยช่วยเหลือในด้านต่างๆ เพื่อช่วยพัฒนาสินค้าก่อนนำเข้าสู่ตลาดผู้บริโภคต่อไป โดยมกค. มุ่งการส่งเสริมผู้ประกอบการและ Start up ที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีเทคโนโลยี มีแผนธุรกิจใหม่ๆ ที่มีเป้าหมายในการขยายตลาดสู่ภูมิภาค และตลาดโลก เพื่อช่วยผลักดันภาคเศรษฐกิจและธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

       ภายใต้โครงการบ่มเพาะ IDE Ecosystem หรือระบบนิเวศธุรกิจนวัตกรรม ทาง IDE Center by UTCC ตั้งเป้าที่จะพัฒนา ฝึกอบรมผู้ประกอบการเพื่อพัฒนาสู่การเป็นผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมจำนวนทั้งสิ้น 1,000 ราย ผ่านการแข่งขันแผนธุรกิจ IDE Competitions 3 รายการ ได้แก่ การแข่งขันกะเทาะเปลือก การแข่งขันประกวดแผนธุรกิจเพื่อสังคม (Global Social Venture Competition: GSVC) ในระดับภูมิภาคอาเซียน และการแข่งขัน MITEF Startup Competition Thailand ซึ่งเป็นการแข่งขันในระดับโลก ซึ่งมีมูลค่ารางวัลรวมทั้งสิ้นกว่า 2 ล้านบาท การแข่งขันแผนธุรกิจจะช่วยบ่มเพาะให้ผู้ประกอบการสามารถเปลี่ยนแนวคิดให้เกิดผลกระทบเชิงบวกที่ครอบคลุมในทุกมิติทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

       นอกจากนี้กิจกรรม IDE 2018 ยังได้เปิดเวที Think Big, Act Small Symposium ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Innovators Under 35 ได้นำผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมระดับโลกที่ประสบความสำเร็จ มาร่วมแบ่งปันและเสริมสร้างความรู้และผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่ก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมและสามารถนำไปพัฒนาตนเองให้แข่งขันในระดับโลกได้ต่อไป โดยผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมต้องการสร้าง Design Thinking ที่คิดจากปัญหาที่มีอยู่ในสังคมแล้วจะผลิตอะไรเพื่อตอบโจทย์ปัญหาเหล่านั้นในการสนองความต้องการของผู้บริโภคเป็นจุดเริ่มต้น 

        “การส่งเสริมและสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบ IDE ที่ได้พัฒนาร่วมกับสถาบัน MIT สหรัฐอเมริกา เพื่อปรับเปลี่ยน Mindset จากการเป็นผู้ประกอบการแบบเดิม ผ่านการการฝึกอบรม พัฒนาและบ่มเพาะ ไปจนถึงการสรรหาและสนับสนุนแหล่งทุน สร้างเครือข่ายระบบนิเวศธุรกิจนวัตกรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยมีแนวคิด เทคโนโลยีไปจนถึงแผนธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อให้สามารถขยายธุรกิจไปสู่ตลาดภูมิภาคและตลาดระดับโลก”รศ.ดร.เสาวณีย์ กล่าว

         สำหรับกิจกรรม IDE 2018 จะเป็นการเปิดเวทีเฟ้นหาที่สุดของธุรกิจนวัตกรรมแห่งปีของไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมจัดกิจกรรม Think Big, Act Small Symposium รวบรวมผู้นำทางความคิดจากทั่วโลกแบ่งปันประสบการณ์สร้างแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงสังคม เดินหน้าขยายเครือข่ายระบบนิเวศธุรกิจนวัตกรรมของประเทศไทย ร่วมสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม เร่งส่งเสริมเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยผู้สนใจสามารถเข้าร่วมได้ในระหว่างวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ 2561 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและสำรองบัตรเข้าร่วมงานได้ที่ http://go.eventpop.me/ideutcc

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ