Lifestyle

โรตีตบ"ครูเหน่ง"ขึ้นชื่อเมืองตรังสืบทอดกว่า 40 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรตี(ตบ)ครูเหน่ง ครูโรงเรียนบ้านย่านตาขาว สืบทอดสูตรมายาวนาน 40 ปี ขายวันละ 3 ชั่วโมงวันละกว่า 400 แผ่น ขายคู่กับน้ำชาที่สามีนายตำรวจและลูกชาย เป็นที่ถูกปาก

        โรตีครูเหน่ง ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 92 ถนนตรัง-ปะเหลียน หมู่ที่1 ต.ย่านตาขาว สามแยกประปา เยื้องๆปั้มน้ำมัน esso  ก่อนถึงตลาดสดย่านตาขาว 300 เมตร  พบกับ นางปริชญา  ผลบุญ หรือ ครูเหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ (คศ.3) โรงเรียนบ้านย่านตาขาว อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง กำลังตบโรตีให้ลูกค้าที่มายืนรอซื้อกันอย่างมากมาย  โดยมีสามี ร.ต.อ.ปณตพร  ผลบุญ  รอง สว.สส.สภ.หาดสำราญ ลูกๆ มาเป็นผู้ช่วย  ช่วยกันทำช่วยกันขาย

โรตีตบ"ครูเหน่ง"ขึ้นชื่อเมืองตรังสืบทอดกว่า 40 ปี

        วันหนึ่งๆจะขายโรตี กว่า 400 ลูก หรือประมาณ 10 กิโลกรัม โรตีที่ฟัดในแต่ละวันจะมีหลากหลายเมนู อาทิ โรตีน้ำแกงไก่ โรตีกล้วยหอม โรตีตบ โรตีกรอบ และโรตีมะตะบะ ทุกเมนูล้วนเป็นสูตรดังเดิมทั้งสิ้น และจะขายในราคา 8 ถึง 30 บาท เท่านั้น โรตีทุกแผ่นจะหนักเครื่อง แผ่นโตๆทุกแผ่น   โรตีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ "โรตีตบ" เพราะด้วยลีลา การตบที่สะใจลูกค้าแล้วรสชาติอร่อย  แป้งนุ่ม น้ำมันน้อย ทานคู่กับนมข้นหวานน้ำตาล หรือน้ำแกงไก่อร่อยอย่าบอกใครเชียว  ขนาดพ่อเมืองตรัง ดารานักร้อง นักแสดง อัยการ ผู้พิพากษายังต้องมากิน

โรตีตบ"ครูเหน่ง"ขึ้นชื่อเมืองตรังสืบทอดกว่า 40 ปี

         ครูเหน่ง เล่าว่า ได้สูตรเด็ดการหมักแป้งโรตีจากคุณปู่ ซึ่งไม่สามารถบอก หรือเปิดเผยได้ตนเองก็ได้ฝึกฝนการฟัดโรตีมาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ช่วยคุณปู่เรื่อยมาจนไปเรียนต่อระดับปริญญาต่างจังหวัดเลยหยุดขายไปช่วงหนึ่ง หลังจากเรียนจบสอบบรรจุเป็นข้าราชการแล้วก็ยังคงยึดอาชีพขายโรตีมาโดยตลอด ยิ่งตอนนี้การขายโรตีหลังเลิกงานกลายเป็นกิจกรรมของครอบครัวไปแล้ว

โรตีตบ"ครูเหน่ง"ขึ้นชื่อเมืองตรังสืบทอดกว่า 40 ปี

         โดย ร.ต.อ.ปณพร  ผลบุญ และลูกชาย  จะทำหน้าที่ชงเครื่องดื่มร้อน-เย็นขายคู่กับโรตี น้องสาวจะเป็นคนหมักแป้งและเตรียมอุปกรณ์   วันหนึ่งๆ จะขายเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น ตั้งแต่เวลา 17.00-20.00 น. ทุกวัน ขายมาแล้วกว่า 40 ปี  นอกจากจะเปิดขายหน้าร้านแล้ว ยังรับฟัดโรตีนอกสถานที่อีกด้วย ทั้งงานแต่ง งานเทศกาล งานบุญ งานเลี้ยงของชมรม สมาคม  แต่มีข้อแม่ว่าต้องตอนเย็น หรือวันหยุดราชการ

โรตีตบ"ครูเหน่ง"ขึ้นชื่อเมืองตรังสืบทอดกว่า 40 ปี

        แม้ครูเหน่งจะตบโรตีด้วยลีลารุนแรงแล้ว จากการได้พูดคุยกับครูเหน่งเป็นคนอัธยาศัยดี ยิ้มง่ายหัวเราะเสียงดัง และใจบุญมาก เพราะคนพิการ ไม่สมประกอบ  หรือคนที่ลำบากยากจน ครูเหน่งจะให้ทานโรตีฟรี เครื่องดื่มชา-กาแฟให้ด้วย แถมให้นั่งในร้านอีกต่างหาก "ครูเหน่ง" กล่าวว่า เราสามารถแบ่งปันความสุขให้คนรอบข้างได้เสมอทุกที่ทุกเวลาและยิ่งคนพิการ คนไม่สมประกอบ คนยากไร้ เรายิ่งแบ่งปันดูแลเค้า จิตใจงามจริงๆๆครูเหน่งโรตีตบ คศ.3 มาเมืองตรังครั้งต่อไปอย่าลืมมาชิมกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ